Chung cư F-Home, Đà Nẵng: Sai phạm đã rõ nhưng gần 2 năm chưa xử lý

Quyết Thắng - Lan Anh| 28/10/2021 15:47

(TN&MT) - Từ đầu tháng 12/2019 đến nay, Báo Tài nguyên và Môi trường đã đăng tải nhiều bài viết phản ánh những sai phạm, bất cập tại chung cư F-Home (số 16 Lý Thường Kiệt, P.Thạch Thang, Q.Hải Châu, Đà Nẵng) do Công ty CP Lương thực Đà Nẵng (Danafood) làm Chủ đầu tư. Tuy nhiên, gần 2 năm trôi qua, những bất cập tại chung cư này vẫn chưa được giải quyết, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân.

Sở Xây dựng “hợp thức hóa” cho bãi đỗ xe sai thiết kế

Một trong những bất cập gây nhiều bức xúc nhất cho cư dân đang sinh sống tại chung cư F-Home là việc chậm cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ (sổ đỏ) cho cư dân chung cư F-Home.

Cuối năm 2019, Sở Xây dựng Đà Nẵng có văn bản đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tạm dừng cấp sổ đỏ vì Chủ đầu tư (CĐT) chưa hoàn thành bãi đỗ xe theo quy định. Thay vì xây dựng bãi đỗ xe theo đúng thiết kế ban đầu được phê duyệt thì CĐT Danafood lại tự ý hoán cải tầng 1 tòa nhà có chiều cao chỉ khoảng 4m thành 2 tầng làm bãi đỗ xe máy, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến kết cấu tòa nhà và mất an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Bãi đỗ xe sai thiết kế vẫn tồn tại và hoạt động từ năm 2019 đến nay bất chấp phản ứng từ cư dân và nguy cơ cháy nổ thường trực.

Mặc dù tháng 12/2019, cả UBND quận Hải Châu và Sở Xây dựng đã có văn bản yêu cầu CĐT tạm dừng thi công nhà xe nhưng thay vì tháo dỡ, CĐT vẫn tiếp tục khai thác sử dụng. Như vậy, có thể thấy ngay từ đầu, CĐT chung cư F-Home đã cố tình gian dối trong khâu thiết kế bãi đỗ xe trình lên Sở Xây dựng dẫn đến sự việc Sở TN&MT ngừng cấp sổ đỏ vì CĐT chưa hoàn thành bãi đỗ xe theo quy định.

Điều khó hiểu hơn là trong khi chung cư F-Home đang được Thanh tra thành phố Đà Nẵng tiến hành thanh tra theo Quyết định số 04/QĐ-TTTP ngày 19/01/2021 thì nửa tháng sau, Sở Xây dựng Đà Nẵng lại cấp Giấy phép xây dựng số 22/GPXD ngày 05/02/2021 cho bãi đỗ xe sai thiết kế trên mà không hề thông báo cho Ban quản trị (BQT), đại diện hợp pháp của cư dân, trong khi cư dân đang khiếu nại các cấp hơn hai năm nay.

Sở Xây dựng Đà Nẵng cấp phép xây dựng cho bãi đỗ xe sai thiết kế được duyệt ban đầu của tòa nhà trước sự ngỡ ngàng của cư dân.

Ông Nguyễn Đức Hùng, Trưởng BQT nhà chung cư F-Home chia sẻ, một công trình không phép, không có trong thiết kế ban đầu, mất an toàn PCCC và bị đình chỉ thi công từ tháng 12/2019 sau khi cư dân và báo chí truyền thông lên tiếng thì nay đã được Sở Xây dựng hợp thức hóa bằng việc cấp phép vào tháng 2/2021 mà đến giờ chúng tôi mới biết.

“Chắc chắn cần phải đề nghị Thanh tra Bộ Xây dựng vào cuộc để thẩm định lại Giấy phép này!” – ông Hùng nhấn mạnh.

Trách nhiệm xử lý thuộc về ai?

Đầu tháng 10/2021, BQT nhà chung cư F-Home có Đơn kêu cứu khẩn cấp gửi cơ quan chức năng và công an cấp Trung ương và TP.Đà Nẵng đề nghị vào cuộc xác minh, làm rõ các sai phạm và trách nhiệm, nghĩa vụ của CĐT là Công ty CP Lương thực Đà Nẵng. Một loạt sai phạm kéo dài của CĐT Danafood được nêu trong Đơn như thi công không đảm bảo thiết kế đã phê duyệt, hoán cải tầng 1 nhà chung cư thành bãi đỗ xe không phép, không thực hiện đầy đủ trách nhiệm chuyển kinh phí bảo trì (hiện còn nợ gần 2,25 tỷ), không thực hiện bảo hành nhà chung cư,…

Sau khi tiếp nhận Đơn kêu cứu khẩn cấp, Văn phòng UBND thành phố Đà Nẵng đã có phiếu chuyển văn bản số 3296 ngày 14/10/2021 đến Sở Xây dựng để chủ trì, phối hợp với Sở TN&MT, Thanh tra thành phố, UBND quận Hải Châu và các đơn vị có liên quan kiểm tra, xử lý theo quy định.

BQT nhà chung cư F-Home gửi Đơn kêu cứu khẩn cấp đến các cơ quan chức năng Trung ương và TP Đà Nẵng.

Tuy nhiên, thay vì chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan theo ý kiến của Văn phòng UBND thành phố, Sở Xây dựng Đà Nẵng lại có văn bản gửi BQT giải thích hiện nay, Thanh tra thành phố chưa ban hành Kết luận thanh tra chung cư F-Home theo Quyết định số 04/QĐ-TTTP ngày 19/01/2021. Do đó, sau Thanh tra thành phố ban hành Kết luận thanh tra, Sở Xây dựng sẽ căn cứ các nội dung nêu tại Kết luận thanh tra để xem xét, trả lời Đơn của BQT?!

Câu hỏi đặt ra là, liệu Sở Xây dựng có đang thoái thác, đùn đẩy trách nhiệm cho cơ quan khác hay không? Trong khi đó, theo thẩm quyền và chức năng, nhiệm vụ thì Sở Xây dựng hoàn toàn có thể chủ động thực hiện việc xác minh, kiểm tra làm rõ sai phạm của CĐT Danafood thay vì chờ đợi Kết luận thanh tra của Thanh tra thành phố.

Nhiều hạng mục tại chung cư F-Home đã xuống cấp không được duy tu, sửa chữa. Thi công sai kỹ thuật, nhiều lần đá rơi xuống sảnh gây nguy hiểm cho người dân.

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường về việc Sở Xây dựng chờ Kết luận thanh tra chung cư F-Home của Thanh tra thành phố, ông Phan Thanh Long, Chánh Thanh tra TP Đà Nẵng cho biết, theo phạm vi chức năng quản lý nhà nước thì Sở Xây dựng và cơ quan liên quan có trách nhiệm hướng dẫn, đề nghị Chủ đầu tư làm theo đúng trình tự, đúng quy định pháp luật để giải quyết quyền dân sự giữa người mua (cư dân/khách hàng) với Chủ đầu tư. Còn thanh tra là việc độc lập để xem xét trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc thực hiện các quyền và nghĩa vụ tại dự án này.

Về tiến độ thanh tra chung cư F-Home, ông Long cũng chia sẻ, do dịch bệnh COVID-19 nên tiến độ thanh tra có bị ảnh hưởng nhưng sẽ cố gắng trong tháng 10, nếu kịp sẽ ban hành Kết luận thanh tra sớm.

Cư dân chung cư F-Home căng băn rôn đòi quyền lợi vào tháng 10/2020.

Thiết nghĩ, trước những sai phạm kéo dài tại chung cư F-Home, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của hàng trăm hộ dân, các cơ quan chức năng cần vào cuộc quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa và cần có sự phối hợp để xử lý, tránh tình trạng đùn đẩy “quả bóng” trách nhiệm cho nhau. Có như vậy những bất cập, tồn tại ở đây mới sớm được giải quyết dứt điểm.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung cư F-Home, Đà Nẵng: Sai phạm đã rõ nhưng gần 2 năm chưa xử lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO