Chung cư Đống Đa (TP. Huế) xuống cấp nặng: Tiến hành đối thoại với người dân

Bài, ảnh: Văn Dinh| 30/05/2020 08:12

(TN&MT) - Trước thực trạng xuống cấp trầm trọng của chung cư Đống Đa, các ban ngành Thừa Thiên Huế sẽ tổ chức đối thoại với người dân nơi đây nhằm nắm bắt tâm tư nguyện vọng, trước khi cải tạo và xây dựng lại chung cư lâu đời này.

Một góc khu chung cư Đống Đa hiện tại

Xuống cấp

Khu chung cư Đống Đa bao gồm 5 dãy nhà A, B, C, D, E tại phường Phú Nhuận (TP. Huế), được xây dựng đưa vào sử dụng trong khoảng thời gian năm 1977 - 1991 và tồn tại cho đến nay. Theo thiết kế thì tổng diện tích xây dựng là 3.307 m2, tổng diện tích sàn sử dụng là 7.971 m2. Hiện có hơn 200 căn hộ đang sinh sống và kinh doanh buôn bán.  Cụ thể, nhà A xây 5 tầng, 80 căn hộ. Nhà B 3 tầng, có 54 căn hộ. Nhà C xây 3 tầng, có 27 căn hộ. Nhà D 5 tầng, 34 căn hộ. Nhà E 2 tầng với 24 căn hộ. Qua thời gian, công trình nằm ngay trung tâm thành phố này đang dần xuống cấp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân.

Có mặt tại khu chung cư, PV nhận thấy mặt ngoài các dãy nhà bị rêu mốc, tường bị thấm nước, vật liệu bị nứt nhiều vị trí ở tường lan can, một số nơi bong tróc lớp vữa và lòi ra kết cấu xây dựng bên trong. Trần các hành lang chung các tầng xuất hiện nhiều vết nứt, bong tróc lộ cốt thép hoen gỉ. Hầu hết trần, tường khu vực vệ sinh và bếp bị thấm nước, bong tróc lớp vữa. Bước từng bước qua các cầu thang, PV cảm nhận được sự sợ hãi khi chung cư xuống cấp như vậy.

“Chung cư xuống cấp nặng thì ai cũng biết. Mỗi ngày trôi qua, tôi cứ thấp thỏm lo âu vì nhiều hạng mục hư hỏng, mùa mưa dột, mùa nắng thì hanh khô. Mong nhà nước quan tâm hơn nữa để cải tạo sớm hay giải tỏa trước khi gặp nguy hiểm bất ngờ...”, anh T. - một hộ dân sống tại chung cư chia sẻ.

Nhiều vết nứt nguy hiểm xuất hiện dọc các trần hành lang, tường bong tróc

Ngoài ra, việc cơi nới, lấn chiếm xây dựng thêm tiếp giáp với dãy nhà chung cư để tăng diện tích sử dụng đã và đang xảy ra, một số hộ ở phía đường Lê Hồng Phong mở cửa rộng ra để phục vụ kinh doanh. Một số hộ đã cải tạo, sửa chữa bên trong nhà, thay đổi công năng sử dụng...

Theo Sở Xây dựng Thừa Thiên Huế, các khối nhà của chung cư Đống Đa được đưa vào sử dụng đến nay đã trên dưới 40 năm, được xác định là công trình cấp III, độ bền vững bậc III, có niên hạn sử dụng từ 20 đến dưới 50 năm. Như vậy, các khối nhà này đã ở vào thời điểm thuộc niên hạn sử dụng không an toàn, và gần đạt giá trị niên hạn sử dụng tối đa cho phép của công trình là 50 năm. Hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) không đảm bảo so với các quy định về PCCC hiện hành. Nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Nếu không có biện pháp xử lý kịp thời sẽ rất nguy hiểm đến an toàn đối với mạng sống cũng như tài sản của nhiều người dân khi có sự cố chập điện, hỏa hoạn xảy ra.

Cải tạo là cấp thiết

Để có cơ sở cải tạo, xây dựng lại chung cư Đống Đa, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã chỉ đạo Sở Xây dựng thực hiện hoàn thành việc điều tra, khảo sát và kiểm định chất lượng các khối nhà chung cư Đống Đa.

Cụ thể theo kết quả kiểm định, khu nhà A - Mức độ nguy hiểm cấp độ D (Khả năng chịu lực của kết cấu chịu lực không thể đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường, nhà xuất hiện tình trạng nguy hiểm tổng thể); Khu nhà B, C, D - Mức độ nguy hiểm cấp độ C (Khả năng chịu lực của một bộ phận kết cấu không thể đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường, xuất hiện tình trạng nguy hiểm cục bộ); Khu nhà E - Mức độ nguy hiểm cấp độ B (Khả năng chịu lực của kết cấu cơ bản đáp ứng yêu cầu sử dụng bình thường, cá biệt có cấu kiện ở trạng thái nguy hiểm, nhưng không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực, công trình đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường).

Cầu thang nứt nẻ nặng, tay vịn không an toàn

Căn cứ vào kết quả kiểm định nêu trên, theo quy định tại Luật Nhà ở năm 2014, Nghị định số 101/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ, trước mắt UBND tỉnh Thừa Thiên Huế dự kiến tiến hành cải tạo, xây dựng lại các dãy nhà A, B, C để tái định cư tại chỗ cho các hộ dân bởi xây trước và xuống cấp nặng, với diện tích khu đất hiện trạng là 8.664 m2  được bao quanh bởi 3 trục đường Đống Đa, Lê Hồng Phong và Võ Văn Tần. Các dãy nhà D, E sẽ tiến hành cải tạo, xây dựng lại khi không còn đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng theo quy định.

Dự kiến công tác bố trí tái định cư thực hiện theo nguyên tắc bố trí tái định cư tại chỗ, căn hộ đổi căn hộ. Các hộ tầng 1 được xét bố trí tái định cư vào các căn hộ tại các tầng thấp nhất của khu chung cư mới, hạn chế tối đa sự thay đổi tầng của căn hộ chung cư cũ và mới. Các hộ không có nhu cầu tái định cư thì được chủ đầu tư bồi thường theo mức giá thoả thuận, mức giá sẽ do đơn vị có chức năng định giá...

Nhiều hộ buôn bán, kinh doanh trái phép trong khu chung cư

Tiến hành đối thoại với dân

Ông Phan Lê Hiến – Phó chánh văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, nhằm đảm bảo cơ sở pháp lý, khoa học và thực tiễn cho việc triển khai tổ chức thực hiện cải tạo, xây dựng lại chung cư Đống Đa; tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, đề xuất của cư dân và các chủ sở hữu căn hộ chung cư Đống Đa; UBND tỉnh dự kiến tổ chức đối thoại với người dân.

“Cụ thể bước đầu sẽ tiến hành đối thoại với cấp ủy Đảng, chính quyền và đại diện cư dân khu chung cư Đống Đa để thông báo chủ trương và kế hoạch thực hiện, dự kiến ngày 2/6 này. Trên cơ sở lắng nghe nội dung góp ý, nguyện vọng của đại diện người dân, UBND tỉnh sẽ tiếp tục hoàn thiện phương án và sẽ tiến hành đối thoại với toàn thể cư dân và các chủ sở hữu căn hộ chung cư Đống Đa; có sự tham gia của báo chí để nắm tình hình, đưa tin; đảm bảo tính công khai, minh bạch và dân chủ khi tổ chức thực hiện dự án...”, ông Hiến thông tin.

Trong thời gian thực hiện việc cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư theo quy định, giải pháp trước mắt, kiến nghị cư dân chung cư cần nhanh chóng tổ chức khoanh vùng nguy hiểm để chống đỡ các cấu kiện chịu lực có các dấu hiệu nguy hiểm.

Được biết, thời gian qua đã có nhiều nhà đầu tư cải tạo chung cư cũ “bỏ của chạy lấy người” sau khi làm việc với người dân khu chung cư Đống Đa. Nguyên nhân là do các nhà đầu tư gặp nhiều khó khăn khi thỏa thuận với người người dân khu chung cư này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung cư Đống Đa (TP. Huế) xuống cấp nặng: Tiến hành đối thoại với người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO