Chuẩn bị tổng kết Đề án tổng thể điều tra cơ bản và quản lý TNMT biển

14/11/2018 16:32

(TN&MT) - Ngày 14/11, tại trụ sở Bộ TN&MT, Thứ trưởng Trần Quý Kiên đã chủ trì cuộc họp với Tổng cục Biển và Hải đảo về công tác tổng kết Đề án tổng thể về điều tra cơ bản và quản lý tài nguyên, môi trường biển đến năm 2010, tầm nhìn đến 2020 (Đề án 47). Dự kiến, Bộ TN&MT sẽ tổ chức Hội nghị Tổng kết Đề án 47 sẽ vào tháng 12/2018.

thu truong
Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên chủ trì cuộc họp

Theo ông Vũ Sĩ Tuấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, vừa qua, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, trong đó Phó Thủ tướng nhất trí với đề xuất của Bộ TN&MT sẽ tổ chức Hội nghị Tổng kết Đề án 47 vào tháng 12/2018 và trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo Chương trình trọng điểm điều tra cơ bản tài nguyên, môi trường biển và hải đảo vào quý I năm 2019.

Hội nghị Tổng kết Đề án 47 có ý nghĩa quan trọng nhằm tổng kết, đánh giá những kết quả đạt được, những đóng góp, hạn chế, nguyên nhân hạn chế của Đề án 47 trong hơn 10 năm qua làm cơ sở định hướng cho xây dựng Chương trình trọng điểm điều tra cơ bản tài nguyên, môi trường biển và hải đảo trong thời gian tới.  Theo ông Tuấn, Hội nghị có quy mô khoảng 100 đại biểu gồm các thành viên Ban Chỉ đạo Đề án, đại diện các cơ quan, đơn vị chủ trì hoặc tham gia thực hiện các nhiệm vụ, dự án thuộc Đề án, đại diện một số cơ sở đào tạo, nghiên cứu khoa học liên quan trực tiếp đến lĩnh vực biển, hải đảo; đại diện một số đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT có liên quan và các chuyên gia, nhà khoa học.

Báo cáo tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Đề án 47 sẽ được trình bày cụ thể tại Hội nghị Tổng kết Đề án, trong đó chỉ rõ những hạn chế, yếu kém, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm và giải pháp khắc phục. Ngoài ra, một số đơn vị chủ trì thực hiện dự án thuộc Đề án 47 cũng chuẩn bị các Báo cáo tham luận trên cơ sở các kết quả thực hiện của các dự án.

Trên cơ sở kế thừa các kết quả tổng kết Đề án 47, Tổng kết Chiến lược Biển Việt Nam đến năm 2020 và các quy định của Luật TNMT biển và hải đảo, hướng dẫn của Nghị định số 40/2016/NĐ-CP ngày 15/5/2016 của Chính phủ hướng dẫn thi hành chi tiết một số điều của Luật TN&MT biển và hải đảo, Tổng cục chủ động phối hợp với các chuyên gia để xây dựng Chương trình trọng điểm. Sau khi hoàn thiện dự thảo, Tổng cục đã gửi ý kiến góp ý của 17 chuyên gia về các lĩnh vực liên quan tới tài nguyên, môi trường biển.

quang canh
Quang cảnh cuộc họp

Một số mục tiêu, nội dung nhiệm vụ của Chương trình trọng điểm vẫn tiếp tục kế thừa và triển khai để hoàn thiện những mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án 47. Bên cạnh đó, so với Đề án 47, mục tiêu tổng quát của Chương trình chú trọng hơn về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác điều tra cơ bản để hiểu biết đầy đủ, đánh giá, dự báo tin cậy biến động điều kiện tự nhiên, TN&MT biển; bổ sung thêm các mục tiêu ứng phó BĐKH, chủ trương phát triển bền vững, thịnh vượng và an toàn dựa vào biển. Chương trình cũng đặt mục tiêu nâng cao trình độ quản lý, năng lực đội ngũ cán bộ, cơ sở vật chất kỹ thuật của công tác điều tra cơ bản và quản lý tài nguyên, môi trường biển, ứng phó biến đổi khu vực và toàn cầu trong đó có biến đổi khí hậu các vùng biển, ven biển đạt trình độ tiên tiến trong khu vực Đông Nam Á, một số lĩnh vực đạt trình độ thế giới.

Trong thời gian tới, Tổng cục sẽ tổ chức Hội thảo lấy ý kiến của các Bộ, ngành, địa phương liên quan, các chuyên gia, các nhà khoa học về dự thảo Chương trình trọng điểm. Sau khi tiếp thu ý kiến và hoàn thiện dự thảo, Tổng cục sẽ có Hồ sơ trình Bộ Tài nguyên và Môi trường để Thủ tướng Chính phủ dự thảo Chương trình và Thuyết minh Chương trình trước ngày 30/3/2019.

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo Vụ Kế hoạch - Tài chính, Vụ Khoa học và Công nghệ, Văn phòng Bộ và các đơn vị thuộc Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam đã cùng nhau rà soát các nội dung chuẩn bị; trao đổi và thống nhất các nội dung liên quan tới công tác tổ chức Hội nghị Tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện của Đề án 47.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Trần Quý Kiên đề nghị Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam căn cứ nhiệm vụ được phân công chủ động xây dựng kế hoạch; rà soát, hoàn thiện các nội dung, công tác hậu cần để tổ chức Hội nghị đảm bảo tiết kiệm và hiệu quả; đồng thời, nhanh chóng hoàn thiện dự thảo Chương trình trọng điểm điều tra cơ bản tài nguyên, môi trường biển và hải đảo đúng tiến độ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuẩn bị tổng kết Đề án tổng thể điều tra cơ bản và quản lý TNMT biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO