Chùa Long Hoa (TP.HCM):  Thả cá góp phần giảm ô nhiễm môi trường nước

Nguyễn Quỳnh | 19/11/2021, 07:39

(TN&MT) - Từ 2010 đến nay, định kỳ hàng tháng, Thượng tọa Thích Huệ Công, trụ trì chùa Long Hoa (quận 8) và các phật tử thả cá phóng sinh xuống kênh Tàu Hũ - Bến Nghé, góp phần làm giảm ô nhiễm môi trường nước.

Thượng tọa Thích Huệ Công cho biết: Những năm trước, kênh Tàu Hủ - Bến Nghé bị ô nhiễm nặng, nước chuyển sang màu đen và bốc mùi hôi thối nồng nặc. Trong khi đó, một số hộ dân xả rác và chất thải trong sinh hoạt trực tiếp ra kênh khiến tình trạng ô nhiễm môi trường thêm trầm trọng, nhiều loại sinh vật không thể sống nổi.

Trước thực trạng đó, Thượng tọa Thích Huệ Công đã vận động phật tử tổ chức thả cá phóng sinh trên kênh Tàu Hủ - Bến Nghé nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân hai bên bờ kênh, cải thiện môi trường nước, cải thiện hệ sinh thái, góp phần tạo nên sự phong phú của các quần thể đa dạng sinh học. Cá được thả xuống kênh là cá trê giống vì loại cá này dễ thích nghi với môi trường nước, ngoài ra cá trê sống và tìm kiếm thức ăn trong bùn nên góp phần làm trong sạch dòng nước trên kênh.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ TP.HCM và lãnh đạo UBND quận 8 cùng tham gia hoạt động thả cá ra kênh Tàu Hũ - Bến Nghé năm 2020

Từ 2015, hoạt động thả cá phóng sinh do Thượng tọa Thích Huệ Công khởi xướng được phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận 8 tổ chức thành “Ngày hội vì dòng kênh xanh”  và nhận được sự ủng hộ, tham gia đông đảo của các lãnh đạo các cấp, Phật tử và người dân. Hoạt động thả cá được mở rộng với số lượng 500 - 1.000kg mỗi lần thả.

Bên cạnh hoạt động thả cá, “Ngày hội vì dòng kênh xanh” cũng được tổ chức với hình thức tuyên truyền bằng loa gắn trên thuyền, kêu gọi người dân sống ven kênh không vứt rác, đổ chất thải xuống dòng kênh nhằm góp phần giữ gìn môi trường trên kênh. Các hoạt động đã nâng cao nhận thức của các hộ dân sống ven kênh, giảm được tình trạng xả rác và chất thải sinh hoạt xuống kênh Tàu Hủ - Bến Nghé.

Thượng tọa Thích Huệ Công thả cá xuống kênh Tàu Hũ - Bến Nghé trong “Ngày hội vì dòng kênh xanh” năm 2020

Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP.HCM cho biết: “Ngày hội vì dòng kênh xanh” do Thượng tọa Thích Huệ Công phát động là mô hình tiêu biểu về bảo vệ môi trường của các cơ sở tôn giáo trên địa bàn TP.HCM. Thời gian tới, Mặt trận Tổ quốc TP.HCM các cấp sẽ  tiếp tục nhân rộng mô hình này để phát huy vai trò của các tổ chức tôn giáo trong công tác bảo vệ môi trường, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân, đồng thời góp phần  phục hồi, cải tạo môi trường từ những việc làm cụ thể. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Phật giáo Đà Nẵng bảo vệ môi trường
Triết lý Phật giáo có nhiều răn dạy phật tử về sống hài hòa với tự nhiên, sống tiết kiệm, trân quý sinh vật sống rất phù hợp với lối sống xanh, bảo vệ môi trường hiện nay. Một nghiên cứu khảo sát của PGS.TS Lưu Quý Khương (Đại học Đà Nẵng) đã cho thấy, Phật giáo đóng vai trò tích cực trong tuyên truyền cũng như thực hành các hoạt động môi trường tại cộng đồng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO