Chữa cháy vẫn lo... thiếu nước

07/10/2017 00:00

Mùa hanh khô đang đến gần cùng với nguy cơ cháy nổ trên địa bàn TP Hà Nội ngày càng lớn. Trong khi đó, lực lượng phòng cháy, chữa cháy thành phố đang đối mặt với nỗi lo thiếu nước do các trụ cấp nước, các ao, hồ tự nhiên không bảo đảm nguồn cung cấp cho hoạt động chữa cháy...

Còn nhiều bất cập

Tối 2-8-2017, nhận được tin báo cháy tại một ngôi nhà trong ngõ 201, đường Thụy Phương (quận Bắc Từ Liêm), Phòng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy số 3 - TP Hà Nội cử lực lượng, phương tiện đến chữa cháy. Tuy đám cháy không lớn nhưng do nằm trong ngách sâu cả trăm mét, ngõ lớn phía ngoài lại không có trụ nước chữa cháy hay nguồn nước ao, hồ phù hợp nên Phòng phải điều động thêm xe chữa cháy và xe chở nước đến chi viện. 

Theo Đại úy Đỗ Tuấn Anh, Phó Đội trưởng Đội chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ chuyên nghiệp (Phòng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy số 3), với đám cháy như trên, nếu nguồn nước đủ thì chỉ cần một xe với một tiểu đội chữa cháy là có thể dập tắt lửa hoàn toàn trong thời gian ngắn. Nhưng do thiếu nguồn nước nên việc chữa cháy khó khăn hơn, đồng thời tăng chi phí, nhân lực. Một xe chữa cháy có dung tích lớn nhất cũng chỉ chứa 4-10m3, nếu phun “thả ga” thì sau vài phút là hết nước. Không được cấp nước kịp thời, lực lượng chữa cháy có khi chỉ biết đứng nhìn “bà hỏa” hoành hành...

Bên cạnh đó, theo quy định, trước khi xe chữa cháy về đến đơn vị phải được nạp đầy nước để sẵn sàng cho nhiệm vụ mới và bảo đảm đủ trọng lượng cân bằng cho xe. Tuy nhiên, nhiều đơn vị Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy rất khó tìm được trụ nước để bổ sung, thậm chí có trụ cũng không lấy được nước do áp lực nước yếu. Do đó, xe chữa cháy sau khi thực hiện nhiệm vụ về phải chạy với chiếc "bụng" rỗng, đến gần đơn vị mới được tiếp nước. Điều này làm giảm sút tính cơ động chữa cháy và tăng nguy cơ tai nạn giao thông.

Hệ thống cấp nước cứu hỏa hiện còn bất cập do nhiều trụ nước chưa đáp ứng được yêu cầu. Ảnh: Bá Hoạt
Hệ thống cấp nước cứu hỏa hiện còn bất cập do nhiều trụ nước chưa đáp ứng được yêu cầu. Ảnh: Bá Hoạt



Theo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 2622:1995 phòng cháy, chống cháy cho nhà và công trình, trụ nước chữa cháy ngoài nhà phải bố trí dọc đường giao thông, khoảng cách giữa các trụ không quá 150m, nhưng hầu hết các tuyến phố trên địa bàn Thủ đô đều không đáp ứng quy định này. Ngoài ra, các ao hồ tích trữ nước hiện đã bị lấp nhiều, hoặc có nước thì cũng không có đường cho xe vào hút, không có biển báo hố thu nước chữa cháy... Các hố, bể chứa nước chữa cháy tại nhiều chung cư, chợ, bệnh viện đang thiếu nghiêm trọng. Nhiều chung cư cũ còn không có bể trữ nước.

Không chỉ thiếu trụ nước chữa cháy, theo Đại tá Nguyễn Tuấn Anh, Phó Giám đốc Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy TP Hà Nội, lượng nước của trụ chữa cháy được sử dụng chung với nước sinh hoạt dẫn đến áp lực nước không đủ để cung cấp cho xe chữa cháy. Đặc biệt, trong khi việc chữa cháy phải tranh thủ từng giây, từng phút thì vào thời khắc cao điểm đó, lực lượng chữa cháy lại phải xác định xem trụ nước thuộc đơn vị nào quản lý rồi gọi điện đề nghị bơm tăng áp để lấy nước nên rất lãng phí thời gian...

Tăng cường khắc phục

Thực tế, công tác quản lý các trụ nước chữa cháy của thành phố hiện do Sở Xây dựng đảm nhiệm, Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy chỉ là đơn vị sử dụng. Sở Xây dựng TP Hà Nội giao công tác vận hành, bảo dưỡng, bảo vệ hệ thống cấp nước phòng cháy, chữa cháy đô thị cho các đơn vị cấp nước thực hiện theo địa bàn quản lý các tuyến ống cấp nước sạch. Đối với hệ thống cấp nước phòng cháy, chữa cháy khu công nghiệp, khu chức năng theo dự án lại do đơn vị quản lý hạ tầng chịu trách nhiệm quản lý.

Đối với hệ thống cấp nước phòng cháy, chữa cháy đô thị, Sở Xây dựng giao Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị giám sát các công ty nước sạch thực hiện duy trì hằng năm, gồm các hạng mục chính với 2.961 trụ nước, 54 hộp trụ nước, 16 bể chứa, 11 hố thu nước. Hiện chỉ có các trụ nước chữa cháy đầu tư xây dựng trong thời gian gần đây mới được lắp đồng hồ đo lưu lượng để xác định lượng nước sử dụng cho chữa cháy, còn lại đa số các trụ đầu tư đã lâu, chưa có đồng hồ đo lưu lượng. Vì vậy, việc xác định lượng nước sử dụng cho phòng cháy, chữa cháy chưa thực hiện được và các đơn vị cấp nước tự xác định số liệu làm cơ sở quản lý nội bộ.

Theo thống kê của Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy TP Hà Nội, hiện thành phố có 3.055 trụ nước (trong đó 446 trụ không lấy được nước), 2.837 bể dự trữ nước (173 bể không lấy được nước), 2.299 nguồn nước tự nhiên (143 ao, hồ không có bến lấy nước). Để đáp ứng đủ nhu cầu nước chữa cháy, thành phố vẫn thiếu khoảng 4.000 trụ cấp nước.

Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy thành phố cho biết, thời gian qua, Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy thành phố cùng Sở Xây dựng đã kiểm tra nguồn nước phục vụ chữa cháy trên địa bàn thành phố. Qua đó phát hiện, kiến nghị bảo dưỡng, khắc phục kịp thời những sự cố kỹ thuật và đề xuất UBND thành phố đầu tư phát triển các trụ nước chữa cháy tại các địa bàn, khu vực còn thiếu hoặc chưa có. Đến tháng 7-2017, Sở Xây dựng đã thống nhất với Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy khối lượng thực hiện duy trì, sửa chữa năm 2017 gồm duy tu, bảo dưỡng định kỳ 2.091 trụ, 54 hộp trụ nước. Đồng thời thay thế 262 trụ bị gãy, không vận hành; nâng cao, di chuyển 36 trụ; duy tu, duy trì 14 bể chứa nước và 11 hố thu nước. Công việc này đang triển khai và dự kiến hoàn thành trong quý IV-2017.

Theo Giám đốc Sở Xây dựng TP Hà Nội Lê Văn Dục, trong thời gian tới, hai ngành sẽ tiếp tục phối hợp nghiên cứu, đề xuất UBND thành phố xây dựng, lắp đặt bổ sung các trụ, bể dự trữ nước chữa cháy tại các khu dân cư, khu đô thị. Đồng thời xây dựng các bến lấy nước, hố ga thu nước tại các hồ chứa nước trữ lượng lớn nhằm bảo đảm đủ nước phục vụ công tác chữa cháy trên địa bàn thành phố.

Theo HNMO

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chữa cháy vẫn lo... thiếu nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO