Chưa bàn giao đất xây biệt phủ trái phép trên núi Hải Vân cho địa phương

08/09/2016 00:00

(TN&MT) - Theo báo cáo ngày 8/7/2016 của UBND quận Liên Chiểu gửi Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND TP. Đà Nẵng đã hoàn thành việc tháo dỡ công trình vi phạm trên khu vực đất rừng thuộc đèo Hải Vân, có địa chỉ tọa lạc tại tổ 02, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng).

Các lực lượng tham gia phá dỡ Khu biệt phủ xây dựng trái phép của ông Ngô Văn Quang
Các lực lượng tham gia phá dỡ Khu biệt phủ xây dựng trái phép của ông Ngô Văn Quang

Ngày 15/4, Đoàn kiểm tra, giám sát của các ban, ngành chức năng TP và UBND quận Liên Chiểu đã chứng kiến, xác nhận ông Ngô Văn Quang đã tự chấp hành tháo dỡ xong các công trình vi phạm theo đúng quy định.

Như vậy, cách đây gần 5 tháng, ông Ngô Văn Quang đã hoàn thành việc tháo dỡ Khu biệt phủ xây dựng trái phép của mình trên khu vực rừng phòng hộ đèo Hải Vân thuộc phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng). Tuy nhiên, do chưa tìm được địa điểm mới để di dời số tài sản, hạng mục công trình vừa tháo dỡ nên đến nay ông Quang vẫn chưa bàn giao phần diện tích khu vực mà ông xây dựng trái phép cho chính quyền địa phương.

Ông Quang cũng đã có đơn gởi HĐND, UBND TP. Đà Nẵng và UBND quận Liên Chiểu về việc xin tận dụng 02 căn nhà cấp 4 (trước đây là những căn nhà cũ ông Quang mua lại của các hộ dân gần đó rồi sửa chữa), sử dụng làm nơi sinh hoạt thiết yếu hàng ngày cho gia đình cũng như để cất chứa và bảo quản những tài sản có giá trị sau tháo dỡ dễ bị hư, vỡ và tránh thời tiết mưa nắng trong lúc tìm địa điểm mới để di chuyển.

Cũng trong báo cáo của UBND quận Liên Chiểu ngày 8/7, từ khi hoàn thành xong việc tháo dỡ cho đến nay, UBND quận Liên Chiểu cũng đã giao cho các đơn vị chức năng và UBND phường Hòa Hiệp Bắc tiếp tục theo dõi, giám sát toàn bộ hoạt động cũng như hiện trạng tháo dỡ của hộ ông Ngô Văn Quang; đồng thời có trách nhiệm đôn đốc ông Quang sớm hoàn tất việc di dời đến địa điểm mới như cam kết.

Các công trình vi phạm của Khu biệt phủ đã tháo dỡ xong, nhưng còn ngổn ngang, chưa bàn giao phần diện tích xây dựng trái phép cho chính quyền địa phương quản lý
Các công trình vi phạm của Khu biệt phủ đã tháo dỡ xong, nhưng còn ngổn ngang, chưa bàn giao phần diện tích xây dựng trái phép cho chính quyền địa phương quản lý

Chia sẻ thêm các thông tin liên quan đến Khu biệt phủ này, ông Đàm Quang Hưng - Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết: Ngoài diện tích 10ha rừng ông Quang nhận giao khoán để trồng và bảo vệ rừng, ông Quang còn tự ý khai phá, xây dựng các công trình của Khu biệt phủ trái phép mà thời gian qua báo chí đã phản ánh với diện tích hơn 1,5ha (gồm 8 hạng mục công trình như nhà rường, nhà lục giác, đường giao thông, tường, cổng rào,…). Do đây là khu vực đất rừng nên sau khi báo chí phản ánh, chính quyền quận và TP đã đến kiểm tra và yêu cầu ông Quang phải tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép và bàn giao lại diện tích xây dựng cho địa phương.

Ông Đàm Quang Hưng - Chủ tịch quận Liên Chiểu còn cho biết thêm: “Trong thực tế, khi thông báo cho ông Quang chủ trương của lãnh đạo UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu ông Quang phải tháo dỡ toàn bộ Khu biệt phủ xây dựng trái phép này, quận vẫn lo là ông sẽ khó chấp hành vì số tài sản quá lớn. Vì thế, UBND quận thậm chí đã tính đến phương án thuê kho của Khu công nghiệp để chứa các tài sản này nếu ông Quang không tự tháo dỡ, quận sẽ cưỡng chế tháo dỡ. Bây giờ, toàn bộ các hạng mục công trình đã tháo dỡ xong nhưng cũng phải đợi thêm thời gian nữa để ông Quang di dời rồi mới bàn giao. Đây cũng là công trình có giá trị tài sản lớn, phức tạp nên ông Quang phải thuê thợ từ các tỉnh phía Bắc vào (những thợ này chính là người xây dựng Khu biệt phủ cho ông Quang) để họ tháo dỡ đúng quy trình, tránh hư hỏng nhằm giúp ông Quang di chuyển đến nơi mới còn nguyên vẹn.

Song quan điểm của quận là muốn ông Quang xin chuyển đổi diện tích 1,5 ha (đã xây dựng trái phép trên) để tiếp tục sử dụng vào mục đích khác theo quy hoạch, cho phép của UBND thành phố. Bởi xung quanh khu vực này, ông Quang cũng đang nhận khoán 10 ha đất rừng từ nhiều năm qua. Mặt khác, khu vực ông Quang xây dựng biệt phủ trái phép của mình không nằm trong khu vực ảnh hưởng về an ninh, quốc phòng; xung quanh nơi này còn có nhà chùa (chùa Vân Hải) và các hộ dân sinh sống nên vẫn có thể xin chuyển đổi mục đích sử dụng. Tuy nhiên, không rõ lý do gì mà đến nay ông Quang vẫn chưa trình xin với UBND thành phố để chuyển đổi diện tích 1,5ha kể trên. Hiện quận đang tiếp tục động viên ông Quang sớm di dời và bàn giao khu đất hoặc xin chuyển mục đích sử dụng theo quy định cho phép của UBND TP. Đà Nẵng”

Bài & ảnh: Vũ Thành – Anh Dũng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chưa bàn giao đất xây biệt phủ trái phép trên núi Hải Vân cho địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO