Chú trọng bảo vệ môi trường giúp người dân Hậu Giang giảm nghèo bền vững

Lê Hùng| 23/09/2022 11:09

(TN&MT) - Hiện nay, các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Hậu Giang đang tập trung triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh, từ đó góp phần xây dựng tỉnh Hậu Giang ngày càng xanh - sạch - đẹp; đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên.

a33-giam-ngheo.jpg
 Ngoài tập trung phát triển kinh tế để thoát nghèo, người dân cũng đang tích cực tham gia xây dựng quê hương Hậu Giang xanh - sạch - đẹp

Từ tập trung giảm số hộ nghèo...

Ông Võ Phú Cường, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hậu Giang cho biết: Để thực hiện đạt chỉ tiêu giảm nghèo năm 2022, các sở, ban ngành, tổ chức chính trị - xã hội, hội đoàn thể và các huyện, thị xã, thành phố đã tăng cường tuyên truyền các chính sách giảm nghèo đến người dân; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho hộ nghèo tiếp cận các nguồn vốn vay; hướng dẫn hộ nghèo cách làm ăn; nhân rộng các mô hình giảm nghèo, đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm.

Trong năm 2022, TP. Vị Thanh (tỉnh Hậu Giang) đặt chỉ tiêu giảm 0,6% số hộ nghèo trên địa bàn thành phố. Nhằm góp phần giúp TP. Vị Thanh hoàn thành chỉ tiêu này, hiện nay các xã, phường trên địa bàn TP. Vị Thanh đang tập trung hỗ trợ hộ nghèo vay vốn sản xuất, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm; đồng thời nhân rộng các mô hình chăn nuôi, trồng trọt nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân,

Qua tổng điều tra, rà soát hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025, xã Vị Tân, TP. Vị Thanh có tổng cộng 111 hộ nghèo, chiếm 3,4% dân số trên địa bàn xã. Trong năm 2022, xã Vị Tân đề ra chỉ tiêu giảm 1,4% số hộ nghèo của xã. Để thực hiện đạt chỉ tiêu này, thời gian qua, ngoài việc tạo điều kiện để hộ nghèo tiếp cận các nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách Xã hội, xã Vị Tân, mở các lớp đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, còn triển khai nhân rộng mô hình nuôi dê sinh sản.

Cũng giống như các địa phương khác, hiện nay, xã Vị Trung, huyện Vị Thủy cũng đang triển khai nhiều giải pháp góp phần giảm tỉ lệ hộ nghèo. Trong năm 2022, huyện Vị Thủy giao chỉ tiêu cho xã Vị Trung giảm 0,9% trong tổng số hộ nghèo trên địa bàn xã. Để hoàn thành chỉ chỉ tiêu này, UBND xã Vị Trung đã tiến hành rà soát, điều tra nhu cầu của hộ nghèo, xây dựng kế hoạch hỗ trợ cụ thể đối với từng hộ.

Ông Nguyễn Minh Nguyện, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trung thông tin: Vị Trung có 418 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 15,9% dân số của xã. Để công tác giảm nghèo đạt kết quả cao, từ đầu năm 2022 đến nay bên cạnh việc triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ phát triển xuất đến các hộ dân, UBND xã còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động giúp các hộ nghèo có ý thức vươn lên trong cuộc sống để sớm thoát nghèo.

a11-giam-ngheo.jpg
Mô hình nuôi dê sinh sản trong một môi trường sạch sẽ, thông thoáng giúp nhiều hộ dân cải thiện thu nhập, thoát nghèo bền vững

... đến gắn với bảo vệ môi trường

Theo UBND tỉnh Hậu Giang, cùng với việc triển khai thực các giải pháp hữu hiệu để giúp người dân địa phương tiến tới thoát nghèo bền vững, các địa phương trong tỉnh Hậu Giang cũng đang tiếp tục quan tâm triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ về nhà ở, triển khai các mô hình bảo vệ môi trường gắn với giảm nghèo bền vững.

Gia đình ông Đặng Hoàng Phương (xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành) vừa được chính quyền địa phương và mạnh thường quân, hỗ trợ xây dựng một căn nhà cấp bốn kiên cố trị giá 50 triệu đồng. Đáp lại sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền địa phương, mạnh thường quân, hiện nay gia đình ông Phương không chỉ tập trung chăm lo phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập để sớm thoát nghèo, mà còn tích cực tham gia vào các hoạt động xây dựng xã Đông Thạnh ngày càng xanh - sạch - đẹp.

“Khi các hội, đoàn thể xã Đông Thạnh phát động phong trào vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm, kênh rạch, gia đình tôi đều tích cực tham gia. Riêng đối với rác thải sinh hoạt, bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, gia đình tôi phân loại, thu gom để chờ đơn vị chức năng đến thu gom, đưa đi xử lý” - ông Phương chia sẻ.

a22-giam-ngheo.jpg
Hậu Giang hỗ trợ kỹ thuật gắn với bảo vệ môi trường tiêu thụ sản phẩm sạch giúp người người dân nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống

Bà Lê Thị Thùy Như, Phó trưởng Phòng TN&MT huyện Châu Thành cho biết: Trong thời gian qua, để thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn, Phòng TN&MT huyện đã phối hợp với các hội đoàn thể, UBND xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về tác hại của chất thải đối với môi trường nếu không thu gom, xử lý đúng quy định; đồng thời, triển khai xây dựng các hố lưu chứa bao gói thuốc bảo vệ thực vật, hỗ trợ 1.000 sọt đựng rác cho các hộ gia đình, nhất là những hộ gia đình kinh tế gia đình còn khó khăn.

“Không chỉ thế, nhằm đảo bảo nâng cao hiệu quả trong công tác thu gom, phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn, căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương, chính quyền các xã, thị trấn còn xem xét miễn giảm thu tiền xử lý rác thải hàng tháng cho một số hộ nghèo, hộ cận nghèo. Mặc dù số tiền miễn giảm này không lớn nhưng phần nào giúp cho họ giảm bớt áp lực trong cuộc sống” - bà Lê Thị Thùy Như cho biết thêm.

Được biết, hiện nay, huyện Châu Thành (tỉnh Hậu Giang) cũng đang tích cực triển khai thực hiện các mô hình vừa về bảo vệ môi trường, vừa hỗ trợ cho người dân nghèo. Theo Lãnh đạo Phòng TN&MT huyện Châu Thành, việc triển khai mô hình này biến rác thải thành tiền ở một số xã không chỉ góp phần bảo vệ môi trường, mà từ số tiền bán phế liệu sẽ hỗ trợ lại những hộ gia đình còn khó khăn trong cuộc sống.

Hiện tại, tỉnh Hậu Giang đang tập trung triển khai các quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và các văn bản pháp luật hướng dẫn thi hành Luật nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và cộng đồng dân cư đối với công tác quản lý, bảo vệ môi trường; đồng thời, tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình, đề án, dự án, góp phần phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh ngày càng bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chú trọng bảo vệ môi trường giúp người dân Hậu Giang giảm nghèo bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO