Chủ tịch xã hẹn sang năm trả lời về thông tin xâm lấn sông Hồng

30/11/2018 16:27

(TN&MT) - Theo phản ánh của người dân, tình trạng khai thác cát, xâm lấn hành lang đê điều ven bờ sông Hồng (đoạn qua xã Trung Hà, Yên Lạc, Vĩnh Phúc) diễn ra công khai kéo dài. Để tìm hiểu  sự việc, PV Báo Tài nguyên & Môi trường đã liên hệ, đặt lịch làm việc với chính quyền địa phương. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND xã Trung Hà nhắn tin hẹn sang năm trả lời.

Theo tìm hiểu của PV, đoạn sông Hồng dọc các xã thuộc huyện Yên Lạc đã được xây dựng bờ kè từ rất nhiều năm trước. Phía trong bờ kè được người dân địa phương canh tác trồng cây ăn quả, hoa màu. Nhưng phía ngoài bờ kè, phần bãi bồi nhiều nơi đang bị xâm lấn vô tội vạ. Thậm chí, có cả công trình mọc lên trên bờ kẻ như khu trang trại của ông Nguyễn Ngọc Báu (anh ruột ông Nguyễn Ngọc Tú, chủ tịch huyện Yên Lạc) như những bài báo chúng tôi phản ánh trước đó.

47156812 314968122454700 1065639832052563968 n
Bãi tập kết cát trải dài và lấn ra mặt sông hơn trăm mét tồn tại nhiều năm nay

Tại khu vực bờ kè sông Hồng giáp ranh giữa xã Trung Kiên và xã Trung Hà, một bên là Khu nhà xưởng trang trại của ông Nguyễn Ngọc Báu mọc sừng sừng, bên kia là bãi tập kết vật liệu xây dựng rộng lớn trải dài.

Theo quan sát, cả một khu đất bồi rộng lớn trải dài đã bị lấn chiếm làm bãi tập kết cát. Từ mép bờ kè ra đến mép bãi vật liệu phía ngoài sông hồng ước tính hơn trăm mét. Máy cẩu, máy xúc hoạt động nhộn nhịp. Phía ngoài sông, các tàu vận chuyển cát đi lại như mắc cửi. Rãnh nước chạy dài từ bờ là nơi phân chia ranh giới giữa 2 xã Trung Kiên và Trung Hà.

Người dân cho biết, bãi tập kết vật liệu này tồn tại ở đây từ nhiều năm và vô tư hoạt động. Họ không biết doanh nghiệp có được cấp phép hay không nhưng xâm lấn nghiêm trọng hành lang thoát lũ mà không thấy ai xử lý. Trước đây, bãi bên cạnh ở xã Trung Kiên cũng được ông Báu dùng làm bãi tập kết vật liệu nhưng nay ông này chuyển sang làm trang trại. Riêng bến bãi bên xã Trung Hà vẫn hoạt động.
 

e6835c6d019ce1c2b88d
Cách khoảng trăm mét là khu trang trại nằm vắt từ trong bờ kẻ tràn ra ngoài bãi bồi

Cũng theo tìm hiểu, cách đó không xa chính là khu vực khai thác cát của Công ty Khoáng sản Hoàng Phát Thủ đô và Công ty TNHH An Viên từng bị Chính phủ chỉ đạo xử lý, tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã đình chỉ khai thác. Tuy nhiên theo phản ánh, hiện nay tình trạng khai thác ở đây vẫn chưa chấm dứt.

Trao đổi với PV, ông Trần Thanh Thọ (Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Lạc) xác nhận việc các bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng xâm lấn hành lang sông Hồng là việc tồn tại mà huyện chưa giải quyết được. Tuy nhiên các bến bãi cụ thể thì phải làm việc với UBND xã mới nắm bắt được. Trách nhiệm trước hết thuộc về xã, xã phải rà soát, báo cáo lên huyện thì huyện mới có cơ sở xử lý.

2
Cách đó không xa là khu vực khai thác cát nổi tiếng của 2 doanh nghiệp từng gieo nỗi kinh hoàng cho người dân địa phương

Theo tìm hiểu của PV, khu vực bến bãi tập kết vật liệu xây dựng này đã được chính quyền xác định không hề cấp phép. Ông Thọ cũng xác nhận chính quyền xã nắm rõ thông tin chủ các bến bãi.

Chúng tôi đã đến trụ sở UBND xã Trung Hà liên hệ phỏng vấn. Nhưng ông Trần Văn Trò (Chủ tịch UBND xã Trung Hà) cáo bận họp, hẹn phóng viên hôm khác. Trao đổi qua lại để PV xin đặt lịch, ông Trò nhắn tin lại cho PV với lời "hẹn sang năm anh ạ".

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch xã hẹn sang năm trả lời về thông tin xâm lấn sông Hồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO