Chủ tịch xã Dương Liễu thừa nhận 'chưa' ngăn chặn dứt điểm sai phạm đất nông nghiệp

20/10/2016 00:00

(TN&MT) -  Sau khi Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường phản ánh về tình trạng công khai lấn chiếm đất nông nghiệp để làm nhà xưởng sản xuất, nhà ở trái...

(TN&MT)-  Sau khi Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường phản ánh về tình trạng công khai lấn chiếm đất nông nghiệp để làm nhà xưởng sản xuất, nhà ở trái phép…. trên địa bàn xã Dương Liễu (Hoài Đức – Hà Nội) thì Chủ tịch UBND xã Dương Liễu đã có Văn bản phản hồi về vấn đề này.
 
Sau khi Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường đăng bài “Hoài Đức (Hà Nội): Đua nhau xây dựng sai phép trên đất nông nghiệp?” vào ngày 15/10/2016, ngày 17/10/2016 UBND xã Dương Liễu đã có Công văn số 75 phúc đáp về tình hình vi phạm đất đai và việc xử lý vi phạm của UBND xã Dương Liễu đối với nội dung Báo phản ánh.
 
Công văn phúc đáp trả lời Báo Tài nguyên và Môi trường về việc xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp của Chủ tịch UBND xã Dương Liễu
Công văn phúc đáp trả lời Báo Tài nguyên và Môi trường về việc xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp của Chủ tịch UBND xã Dương Liễu
 
Theo Công văn, xã Dương Liễu có đặc thù là đất làng nghề, đất canh tác ít nên đa số các hộ dân làm nghề phụ đặt luôn cơ sở sản xuất tại nơi họ sinh sống vì diện tích đất dành cho sản xuất tại các khu được quy hoạch riêng biệt là không có, điều đó gây ra ô nhiễm môi trường xung quanh một cách nghiêm trọng.
 
Năm 2001, UBND xã Dương Liễu đã có chủ trương trình lên cấp trên về việc quy hoạch mở rộng khu làng nghề và huyện đã có quyết định phê duyệt. UBND thành phố Hà Nội cũng có ban hành Quyết định số 16/QD-UBND về việc thành lập cụm công nghiệp làng nghề xã Dương Liễu, hiện nay đang trong giai đoạn GPMB.
 
Trong khi chờ đợi cơ sở hạ tầng được hoàn thiện và trước thực trạng hạn chế về đất sản xuất nên các hộ gia đình có đất phần trăm, đất trồng màu ở khu vực ven đội 7, đội 8 được giao theo Nghị định 64/CP đã tự ý xây dựng sai phép trên đất này (mặc dù khu vực này cũng nằm trong quy hoạch khu mở rộng làng nghề của UBND thành phố Hà Nội) trong khi chưa được phê duyệt kế hoạch sử dụng đất.
 
Chủ tịch UBND xã Dương Liễu, ông Phí Đình An khẳng định, đây là các hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp, không phải đất trồng lúa, đất rừng… không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép, không phải là hành vi lấn chiếm đất nông nghiệp như báo nêu.
 
Về phía UBND xã Dương Liễu cũng đã thành lập tổ công tác xử lý vi phạm đất đai và tăng cường tuyên truyền cho nhân dân chấp hành đúng pháp luật, đồng thời tập trung kiểm tra lập biên bản vi phạm hành chính, ban hành quyết định đình chỉ xây dựng, quyết định xử phạt và thu giữ nhiều tang vật vi phạm. Trước đó, vào năm 2003, UBND xã Dương Liễu đã tổ chức cưỡng chế 02 (hai) đợt nhưng không thành.
 
HD
Qua phúc đáp của Chủ tịch UBND xã Dương Liễu cũng như ghi nhận của PV trên thực tế thì dư luận có thể thấy tình trạng buông lỏng quản lý, thiếu tinh thần trách nhiệm khi để xảy ra tình trạng xây dựng tràn lan trái phép trên đất nông nghiệp tại xã Dương Liễu là có thật và đặc biệt nghiêm trọng. 
 
Vừa qua, một số hộ gia đình do nhu cầu về mặt bằng sản xuất bức xúc và có tâm lý so bì với các hộ đã vi phạm từ trước, đặc biệt là các hộ vi phạm từ thời điểm giải phóng lòng sông Đáy và các hộ vi phạm trong vườn trại, nên vẫn cố tình vi phạm. UBND xã Dương Liễu đã tăng cường kiểm tra xử lý nhưng chưa ngăn chặn dứt điểm, một số người dân còn lén lút xây dựng cả vào ban đêm…
 
Tiếp thu phản ánh của Báo Tài nguyên và Môi trường, UBND xã Dương Liễu đang tiến hành rà soát phân loại các đối tượng theo chỉ đạo và hướng dẫn của Tổ công tác xử lý vi phạm đất đai huyện Hoài Đức, ban hành các quyết định cưỡng chế và dự thảo kế hoạch cưỡng chế, báo cáo trình cấp trên thẩm định và chỉ đạo để tổ chức thực hiện.
 
Ngay sau khi nhận được Công văn phản hồi của UBND xã Dương Liễu, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc trao đổi ngắn với Chủ tịch UBND xã Dương Liễu thì được biết thêm rằng sau khi nhận được Văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung và UBND huyện Hoài Đức, UBND xã đã có báo cáo giải trình lên cấp trên và đang triển khai xử lý 25 trường hợp vi phạm mới nhất.
 
Trước đó, Báo TN&MT đã thông tin phản ánh tại địa bàn xã Dương Liễu, cánh đồng thuộc khu vực đội 7, đội 8 xã Dương Liễu mặc dù đã được UBND thành phố Hà Nội quy hoạch, nhưng kế hoạch sử dụng đất chưa được UBND huyện Hoài Đức phê duyệt, vậy mà chính quyền xã Dương Liễu vẫn để tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp diễn ra tràn lan. Nhiều nhà xưởng, xí nghiệp cùng nhà ở đã đua nhau “mọc” trên đất nông nghiệp tại xã Dương Liễu, biến nơi đây thành khu dân cư, cụm công nghiệp không phép, ngày đêm hoạt động gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn bủa vây khiến cho môi trường sống nơi đây bị ô nhiễm nghiêm trọng.
 
Như vậy, qua đây có thể thấy rằng tình trạng buông lỏng quản lý, thiếu tinh thần trách nhiệm khi để xảy ra tình trạng xây dựng tràn lan trái phép trên đất nông nghiệp tại xã Dương Liễu là có thật và đặc biệt nghiêm trọng. 
 
Câu hỏi đặt ra là tại sao, UBND xã Dương Liễu mặc dù biết việc xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp từ cách đây hơn 10 năm và đã tổ chức 02 lần cưỡng chế đối với những trường hợp sai phạm nhưng cho đến nay lại vẫn để tình trạng xây dựng tràn lan như vậy? Phải chăng chính quyền nơi đây đang cố tình bao che cho sai phạm?.
 
Báo TN&MT tiếp tục thông tin về vụ việc này.
 
Bích Động – Duy Tân
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch xã Dương Liễu thừa nhận 'chưa' ngăn chặn dứt điểm sai phạm đất nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO