Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật đất đai ngăn “cò” trục lợi

Võ Hà| 16/04/2022 21:18

(TN&MT) - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa ban hành Công văn số 1651/UBND-TTHC 1651/UBND-TTHC chỉ đạo về đẩy mạnh tuyên truyền, quản lý nhà nước đối với việc thực hiện thủ tục gia hạn sử dụng đất, xác nhận tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân.

Theo đó, trong thời gian vừa qua trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi xảy ra việc hộ gia đình, cá nhân tại một số địa phương ồ ạt thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) gia hạn sử dụng đất, xác nhận tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp khi hết thời hạn sử dụng đất, gây nên tình trạng quá tải, ùn ứ tại Bộ phận Một của cấp huyện... Riêng tại Bộ phận Một cửa thị xã Đức Phổ, phát sinh việc người dân tập trung rất đông, rất sớm để chờ đợi được nộp hồ sơ; nhiều trường hợp do nghe lời đối tượng làm “cò” hồ sơ đất đai tung tin thất thiệt nếu không thực hiện gia hạn sẽ bị Nhà nước thu hồi đất nên đã lo lắng, nhờ đối tượng “cò” nộp hồ sơ.

278164775_982734315722262_5678708100402717351_n.jpg
Tình trạng người dân thị xã Đức Phổ đi làm hồ sơ đất đai từ lúc nửa đêm kéo dài khoảng một tháng qua.

Để kịp thời chấn chỉnh và khắc phục tình trạng nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường cần phải chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh và Chi nhánh các huyện, thị xã, thành phố công khai hướng dẫn cho người dân hiểu rõ quy định của pháp luật đất đai đối với những trường hợp cần thiết phải gia hạn sử dụng đất, xác nhận tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp và trường hợp không cần thiết phải gia hạn sử dụng, xác nhận tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp để hạn chế việc người dân đồng loạt thực hiện nộp hồ sơ.

Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh kịp thời bổ sung nhân sự để tăng cường hỗ trợ cho Bộ phận Một cửa một số địa phương có phát sinh số lượng hồ sơ đất đai tăng đột biến trong thời gian qua, nhất là hồ sơ gia hạn sử dụng đất, xác nhận tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp; không để xảy ra tình trạng ùn ứ trong khâu tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục đất đai. Đồng thời, kiên quyết chấn chỉnh, xử lý nghiêm những vi phạm, tiêu cực trong việc tổ chức giải quyết TTHC đất đai cho người dân, nhất là khi phát hiện trường hợp viên chức, người lao động thông đồng với đối tượng “cò” hồ sơ để trục lợi, tung tin không đúng sự thật.

278013093_3412145052374609_7330037341941003542_n.jpg
Nghe tin đồn thất thiệt, người dân đổ xô đi làm thủ tục đất đai 

UBND các huyện, thị xã, thành phố sử dụng tổng hợp các kênh, hình thức tuyên truyền để nâng cao hơn nữa nhận thức, hiểu biết cho người dân về quy định của pháp luật đất đai; công khai, minh bạch trong việc tổ chức hướng dẫn người dân thực hiện TTHC đất đai tại Bộ phận Một cửa, nhất là công khai trực quan về trình tự, hồ sơ, điều kiện thực hiện thủ tục gia hạn sử dụng đất, xác nhận tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp để người dân hiểu rõ cách thức thực hiện, tránh để bị các đối tượng “cò” hồ sơ lợi dụng. Theo dõi, xử lý tình trạng đối tượng “cò” hồ sơ thường xuyên tranh số thứ tự, lấy nhiều số thứ tự, gom nộp cùng lúc nhiều hồ sơ gây tắc nghẽn trong việc phục vụ người dân.

UBND cấp xã phải chú trọng phối hợp tuyên truyền, nhất là ngay từ khâu tiếp nhận đơn đề đăng ký biến động có nội dung gia hạn sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp biết để quyết định việc lựa chọn thực hiện thủ tục gia hạn hoặc không thực hiện thủ tục gia hạn, vừa góp phần tiết kiệm chi phí thực hiện TTHC cho người dân, vừa tránh gây quá tải cho Bộ phận Một cửa cấp huyện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật đất đai ngăn “cò” trục lợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO