Chủ tịch tỉnh Hà Nam chỉ đạo kiểm tra lại các sai phạm tại Công ty Savina

Việt Linh| 05/02/2021 18:34

(TN&MT) - Trước những phản ánh của PV Báo Tài nguyên và Môi trường liên quan đến những sai phạm của Công ty Savina tại hội nghị gặp mặt các cơ quan báo chí do UBND tỉnh Hà Nam tổ chức ngày 4/1, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Quốc Huy yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các sở, ngành phải lập tức kiểm tra lại về việc chấp hành pháp luật của Công ty Savina và có thông tin trả lời Báo Tài nguyên và Môi trường.

Chiều 4/2, UBND tỉnh Hà Nam tổ chức hội nghị gặp mặt đại diện các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh nhân dịp xuân Tân Sửu 2021.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Trương Quốc Huy chỉ đạo các sở, ngành khẩn trương phối hợp, kiểm tra lại việc chấp hành pháp luật tại Công ty Savina Hà Nam.

Tại buổi gặp mặt báo chí, đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam thông tin, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng là sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng của đất nước, mới đây Đại hội đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Đây là sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng của đất nước, sự thành công của Đại hội là sự cổ vũ mạnh mẽ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tiếp tục vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tranh thủ thời cơ, thuận lợi, phấn đấu sớm đưa nước ta trở thành một nước phát triển, có thu nhập cao, theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Chủ tịch UBND tỉnh Trương Quốc Huy cũng thông báo khái quát tình hình, kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2020; phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2021.

Nhà báo Xuân Vũ, Báo Tài nguyên và Môi trường phát biểu ý kiến, kiến nghị về công tác phối hợp cung cấp thông tin, phản hồi báo chí về công tác tuyên truyền trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường tại địa bàn tỉnh Hà Nam.

Cũng tại buổi gặp mặt, phóng viên các cơ quan báo chí đã phát biểu ý kiến biểu thị sự vui mừng, phấn khởi trước những kết quả đạt được của tỉnh thời gian qua. Bên cạnh những thành tích đáng khích lệ đạt được của tỉnh Hà Nam, đại diện Báo Tài nguyên và Môi trường cũng có những phản ánh, kiến nghị về công tác đảm bảo môi trường trên địa bàn tỉnh, nhất là đối với các khu vực khai thác đá, sản xuất xi măng, sản xuất vôi công nghiệp…

Công ty Savina đã bị UBND tỉnh xử phạt hơn 350 triệu đồng vì sai phạm về bảo vệ môi trường song có biểu hiện "nhờn luật", thách thức pháp luật, không chấp hành các quyết định xử phạt của UBND tỉnh Hà Nam.

Đồng thời PV Báo Tài nguyên và Môi trường cũng phản ánh, kiến nghị chính quyền tỉnh Hà Nam kiểm tra việc chấp hành các Quyết định xử phạt của UBND tỉnh; trong suốt thời gian dài Công ty Savina Hà Nam chưa chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, vẫn còn biểu hiện hoạt động gây ô nhiễm, không chấp hành các quyết định xử phạt của UBND tỉnh Hà Nam gây mất lòng tin trong nhân dân và tạo tiền lệ xấu đối với các đơn vị khác.

Trước đó, sau khi bị các cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam chỉ ra hàng loạt vi phạm nghiêm trọng về pháp luật bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất bột đá, gạch không nung và vôi công nghiệp. UBND tỉnh Hà Nam đã ra quyết định xử phạt Công ty Savina Hà Nam trên 350 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 4,5 tháng.

UBND tỉnh Hà Nam đã ra quyết định xử phạt Công ty Savina Hà Nam trên 350 triệu, đình chỉ hoạt động 4,5 tháng vì vi phạm pháp luật trong bảo vệ môi trường.

Những sai phạm của Công ty Savina Hà Nam cũng đã từng gây “nóng nghị trường” HĐND tỉnh Hà Nam, kỳ họp thứ 7, khóa XVIII khi tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, nhiều đại biểu HĐND tỉnh Hà Nam đại diện cho cử tri trong tỉnh chất vấn ngành Tài nguyên và Môi trường về tình trạng ô nhiễm môi trường từ khói, bụi, tiếng ồn của các cơ sở khai thác, chế biến, vận chuyển đá vôi, ảnh hưởng tới môi trường sống của người dân, trong đó có Công ty SAVINA ở xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam. Đây là công ty sản xuất vôi công nghiệp gây ô nhiễm môi trường, không xây dựng hệ thống xử lý khí thải, bụi thải, xỉ thải mà Báo Tài nguyên và Môi trường đã có loạt bài phản ánh.

Trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu cử tri, ông Vũ Hữu Song, khi ấy là Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường cho biết: Tình trạng xả khói bụi tại công ty SAVINA, phản ảnh của đại biểu cử tri và báo chí nêu là hoàn toàn chính xác. Qua kiểm tra cho thấy việc xử lý bụi và các công trình xử lý về môi trường ở công ty này chưa có theo quy định của đánh giá tác động về môi trường (ĐTM) mà tỉnh yêu cầu. Không những thế, trong quá trình xây dựng công ty còn làm thêm những thứ khác ngoài mục tiêu của dự án.

Ngày 29/9/2020, vì lý do Công ty Savina Hà Nam không chịu chấp hành việc nộp phạt theo quy định, Chánh thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Nam Lại Văn Minh đã có Công văn số 61/TTr gửi Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu Tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Hà Nam đề nghị ngân hàng phối hợp cung cấp thông tin về số tiền và phong toả tài khoản số 48210000239223 của Công ty TNHH SAVINA Hà Nam để có căn cứ ban hành quyết định cưỡng chế khấu trừ tiền tại tài khoản theo quy định.

Từ những ý kiến, phản ánh của PV Báo Tài nguyên và Môi trường tại buổi gặp mặt các cơ quan báo chí, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Trương Quốc Huy yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường phải lập tức phối hợp với các sở, ngành kiểm tra lại về việc chấp hành pháp luật, môi trường tại Công ty Savina Hà Nam và có thông tin trả lời Báo tài nguyên và Môi trường.Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Trương Quốc Huy, hứa: Nhà báo yên tâm, cơ quan chức năng tỉnh sẽ kiểm tra và sẽ sớm hồi âm cho cơ quan Báo.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch tỉnh Hà Nam chỉ đạo kiểm tra lại các sai phạm tại Công ty Savina
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO