Chủ tịch tỉnh Bắc Giang yêu cầu Công ty Á Cường dừng xả thải

11/07/2016 00:00

(TN&MT) – Ngay sau khi Báo TN&MT đăng tải loạt bài phản ánh việc Công ty CP Tập đoàn Khoáng sản Á Cường (Cty Á Cường) có trụ sở tại xã Cẩm Đàn, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang xả thải trái phép ra sông Cẩm Đàn nhiều năm nay. Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Linh đã ủy quyền PCT UBND tỉnh Lại Thanh Sơn ký Văn bản yêu cầu Cty Á Cường phải dừng hoạt động đối với Xưởng tuyển Á Cường và dừng việc xả nước thải sản xuất trực tiếp ra môi trường.

Năm 2015, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã xử phạt Công ty Á Cường 210 triệu đồng vì hành vi xả nước thải sản xuất vượt quy chuẩn kỹ thuật
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu Công ty Á Cường phải nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường
 
Doanh nghiệp coi thường kỷ cương phép nước
 
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu Cty Á Cường dừng ngay hoạt động đối với Xưởng tuyển Á Cường tại thôn Đồng Bưa, xã Cẩm Đàn, huyện Sơn Động do Giấy phép hoạt động đã hết thời hạn theo quy định. Dừng ngay hoạt động xả nước thải sản xuất trực tiếp ra môi trường và khắc phục tồn tại về bảo vệ môi trường theo quy định. Sau khi hoàn thành việc khắc phục báo cáo Sở TN&MT, UBND huyện Sơn Động để kiểm tra, đánh giá.
 
Đối với Nhà máy tuyển và luyện đồng Á Cường: Phải đầu tư xây dựng hệ thống thu gom, xử lý nước thải sản xuất theo nội dung Đề án bảo vệ môi trường chi tiết đã được Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt tại Quyết định số 1853/QĐ-UBND ngày 17/11/2014. Đảm bảo nước thải được xử lý theo quy chuẩn kỹ thuật hiện hành trước khi xả thải ra môi trường.
 
Được biết, đây không phải lần đầu tiên Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu Cty Á Cường phải đầu tư xây dựng hệ thống thu gom, xử lý nước thải sản xuất theo nội dung Đề án bảo vệ môi trường chi tiết đã phê duyệt. Bởi vào tháng 5/2015, Cty Á Cường ngoài việc bị Chủ tịch tỉnh Bắc Giang xử phạt 210 triệu đồng vì hành vi xả nước thải sản xuất ra sông Cẩm Đàn vượt nhiều lần quy chuẩn kỹ thuật cho phép thì cũng đã bị yêu cầu phải hoàn thiện Đề án bảo vệ môi trường đã được phê duyệt từ năm 2014.
 
Năm 2015, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã xử phạt Công ty Á Cường 210 triệu đồng vì hành vi xả nước thải sản xuất vượt quy chuẩn kỹ thuật
Năm 2015, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt Công ty Á Cường 210 triệu đồng vì hành vi xả nước thải sản xuất vượt quy chuẩn kỹ thuật
 
Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND huyện Sơn Động có trách nhiệm chỉ đạo phòng chuyên môn, UBND xã Cẩm Đàn theo dõi, giám sát việc thực hiện các yêu cầu nêu trên đối với Cty Á Cường, kịp thời xử lý, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật theo thẩm quyền, báo cáo Sở TN&MT, Chủ tịch UBND tỉnh những nội dung vượt thẩm quyền.
 
Giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với UBND huyện Sơn Động, cơ quan liên quan thường xuyên theo dõi, giám sát việc khắc phục các tồn tại về bảo vệ môi trường, tổ chức kiểm tra, đánh gia việc thực hiện khắc phục của Cty Á Cường, kịp thời báo cáo đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh những biện pháp xử lý.
 
Á Cường
Nước và bùn thải trong quá trình sản xuất của Cty Á Cường được xả thẳng ra sông Cẩm Đàn có mùi nồng khó chịu - Ảnh chụp sáng ngày 05/7/2016
Có thể nói đây là sự vào cuộc hết sức kịp thời của các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang đối với các vấn đề báo chí phản ánh. Nhưng bên cạnh đó cũng cần phải đặt ra dấu hỏi về trách nhiệm của lãnh đạo địa phương và các cơ quan liên quan trong việc để Cty Á Cường ngang nhiên đầu độc sông Cẩm Đàn nhiều năm nay, phớt lờ các vi phạm các quy định của pháp luật trong lĩnh vực này.
 
Có thể khởi tố hình sự, nếu tiếp tục vi phạm
 
Quốc hội và Chính phủ đã ban hành rất nhiều Văn bản pháp luật quy định rõ vai trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Chính vì vậy, việc chính quyền tỉnh Bắc Giang chỉ xử phạt hành chính mà không có biện pháp hữu hiện nhằm ngăn chặn Cty Á Cường nhiều lần vi phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, ngang nhiên xả nước trộn lẫn bùn thải sản xuất không qua xử lý ra sông Cẩm Đàn trong nhiều năm không khỏi khiến dư luận đặt câu hỏi "phải chăng có thế lực nào chống lưng cho Doanh nghiệp này ngang nhiên coi thường pháp luật như vậy?"
 
Để có thể hiểu thêm về vấn đề này, nhóm PV đã đặt lịch làm việc với lãnh đạo huyện Sơn Động ngay sau khi quay lại được cảnh hai cơ sở của Cty Á Cường tại xã Cẩm Đàn xả nước thải có màu trắng xám và bốc mùi nồng khó chịu ra sông Cẩm Đàn vào sáng 05/7 vừa qua nhưng câu trả lời mà nhóm PV nhận được  từ vị CVP huyện đó là tất cả các lãnh đạo đều đi vắng và cho đến giờ này vẫn chưa có lịch làm việc cụ thể.
 
Tiếp đó, nhóm PV đã tới Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang để tìm hiểu thêm thì được ông Vũ Văn Tưởng - PGĐ sở cho biết: Cty Á Cường không nghiêm túc chấp hành một số quy định của pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường từ nhiều năm nay. Chúng tôi đã tham mưu cho UBND tỉnh để ra Văn bản yêu cầu họ phải dừng xả thải, khắc phục sai phạm, khi nào đủ điều kiện mới cho hoạt động tiếp. Riêng Xưởng tuyển Á Cường thì Giấy phép hoạt động đã hết từ mấy năm nay rồi, trách nhiệm trước hết thuộc về lãnh đạo huyện Sơn Động.
 
Đã quá thời hạn báo cáo kết quả về việc lập kế hoạch và biện pháp khắc phục hậu quả về hành vi xả thải trái phép ra sông Cẩm Đàn nhưng Công ty Á Cường vẫn chưa nghiêm túc thực hiện
Biên bản được đoàn liên ngành lập ngày 26/6/2016 về hành vi xả nước thải không qua xử lý trực tiếp ra sông Cẩm Đàn. Đến nay, đã quá thời hạn báo cáo kết quả về việc lập kế hoạch và biện pháp khắc phục hậu quả về hành vi xả thải trái phép nhưng Công ty Á Cường vẫn chưa nghiêm túc thực hiện
 
Còn ông Trương Công Đại – Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Bắc Giang chia sẻ: Hai năm liền (2014 - 2015) khi các cơ quan đi kiểm tra đều phát hiện Cty Á Cường vi phạm rất nhiều lỗi trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, đặc biệt là hệ thống thu gom, xử lý nước thải sản xuất theo bản Đề án bảo vệ môi trường chi tiết được phê duyệt từ năm 2014 nhưng họ làm mãi không xong. Lần kiểm tra gần nhất vào ngày 26/6 vừa qua, Đoàn liên ngành do Sở TN&MT dẫn đầu phối hợp với PC49 Công an tỉnh Bắc Giang, UBND huyện Sơn Động, UBND xã Cẩm Đàn… đã bắt quả tang Doanh nghiệp này xả nước thải sản xuất thẳng ra sông Cẩm Đàn không qua xử lý.
 
Chúng tôi đã lẫy mẫu nước và đang chờ kết quả xét nghiệm, đồng thời lập Biên bản yêu cầu Cty Á Cường lập phương án, kế hoạch khắc phục tình trạng nước thải chưa được xử lý và biện pháp nạo vét bùn thải lắng đọng trên sông Cẩm Đàn do nước thải của Công ty về Sở TN&MT, UBND huyện Sơn Động, UBND xã Cẩm Đàn trước ngày 28/6/2016. Tuy nhiên, đến giờ này chúng tôi vẫn chưa nhận được bản báo cáo đó - ông Đại cho biết thêm.
 
Trước đó, như Báo TN&MT đã đưa tin, Cty Á Cường tiền thân là Công ty TNHH Tam Cường được thành lập ngày 15/2/1996, hoạt động trong lĩnh vực khai thác và chế biến tinh quặng đồng, bạc, đồng thành phẩm, và than. Công ty đã được cấp phép, chứng nhận đầu tư tại 7 điểm mỏ đồng và 1 điểm mỏ than trên địa bàn tỉnh Bắc Giang với tổng diện tích mỏ lên tới 277,19 ha. 
 
ls
Luật sư Nguyễn Văn Kiệm (Đoàn Luật sư Hà nội) đề nghị nếu Cty Á Cường tiếp tục cố tình vi phạm thì kiến nghị cơ quan Cảnh sát môi trường khởi tố vụ án hình sự về tội gây ô nhiễm nguồn nước theo Điều 183 Bộ Luật hình sự để xử lý theo quy định của pháp luật.
Mặc dù nhiều lần bị các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang lập Biên bản và xử phạt vi phạm hành chính hàng trăm triệu đồng vì hành vi xả trực tiếp nước thải không qua xử lý ra sông Cẩm Đàn. Nhưng không hiểu vì lí do gì mà Công ty này vẫn được phép hoạt động khiến người dân nơi đây không khỏi nghi ngờ, phải chăng có sự "chống lưng" cho Cty Á Cường ngang nhiên thách thức pháp luật, đầu độc dòng sông Cẩm Đàn?.
 

Nêu quan điểm về việc này, Luật sư Nguyễn Văn Kiệm (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết:

Hành vi trên của Cty Á Cường đã vi phạm điều 7 (những hành vi bị nghiêm cấm) của Luật Bảo vệ môi trường do thải chất thải chưa được xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường, các chất độc, chất thải nguy hại khác vào đất, nguồn nước và không khí; Đưa vào nguồn nước hóa chất độc hại… chưa được kiểm định và tác nhân độc hại khác đối với con người và sinh vật.

Hành vi vi phạm của Cty Á Cường là nghiêm trọng bởi việc xả thải trực tiếp các hóa chất độc hại ra sông Cẩm Đàn, một nhánh của sông Lục Nam trước hết sẽ gây ảnh hưởng tới nguồn nước sinh hoạt, tưới tiêu hàng ngày của người dân dọc bên sông và xuôi xuống hạ lưu. Về lâu dài, rất có thể những hóa chất này sẽ ngấm vào mạch nước ngầm, khi đó hậu quả thật khó lường.
 
Để ngăn chặn hành vi vi phạm, các cơ quan có thẩm quyền tỉnh Bắc Giang phải có biện pháp nghiêm khắc buộc Cty Á Cường phải dừng hoạt động, phải xây dựng hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn kỹ thuật và đủ điều kiện cấp giấy phép xả thải, đồng thời đánh giá các thiệt hại mà Cty Á Cường đã gây ra rồi mới tiếp tục cho hoạt động. Nếu Cty Á Cường tiếp tục cố tình vi phạm thì kiến nghị cơ quan Cảnh sát môi trường khởi tố vụ án hình sự về tội gây ô nhiễm nguồn nước theo Điều 183 Bộ Luật hình sự để xử lý theo quy định của pháp luật.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

 
Bích Động - Yên Thế
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch tỉnh Bắc Giang yêu cầu Công ty Á Cường dừng xả thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO