Trong nước

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến. Thủ tướng Australia

Theo TTXVN 05/06/2023 - 08:10

Chiều 4/6, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội kiến Thủ tướng Australia Anthony Albanese đang thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Chú thích ảnh
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao đổi với Thủ tướng Australia Anthony Albanese. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Nhiệt liệt hoan nghênh chuyến thăm của Thủ tướng Anthony Albanese và Đoàn, Chủ tịch Quốc hội đánh giá chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng; được thực hiện nhân dịp hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973 - 2023), tiếp theo chuyến thăm của Toàn quyền Australia David Hurley vào tháng 4 vừa qua.

Thủ tướng Anthony Albanese vui mừng gặp lại và cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đón tiếp nồng hậu; thông báo đã có cuộc hội đàm thành công với Thủ tướng Phạm Minh Chính. Hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao, trên cả kênh Đảng, Quốc hội và Chính phủ, giao lưu nhân dân; triển khai hiệu quả Kế hoạch thực hiện Chiến lược Tăng cường Hợp tác Kinh tế (EEES) giữa hai nước giai đoạn 2021 - 2025…

Nhấn mạnh cùng với các chuyến thăm cấp cao và các cấp giữa hai nước, Thủ tướng cho biết Australia coi trọng quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Australia - ASEAN và luôn ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN; đồng thời cho rằng quan hệ hai nước sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa khi kim ngạch thương mại song phương năm 2022 tăng 30% so với năm 2021, điều này phản ánh sự năng động về hợp tác kinh tế giữa hai nước. Thủ tướng cũng đánh giá cao quan hệ 2 nước ngày càng được thắt chặt, thể hiện bằng những kết quả hợp tác trên nhiều lĩnh vực trong những năm qua.

Tại hội kiến, bày tỏ vui mừng hai nước có chặng đường 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với việc xây dựng niềm tin chiến lược, quan hệ hợp tác chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực thời gian qua, hai nhà lãnh đạo bày tỏ tin tưởng rằng, với nỗ lực của hai nước, việc nâng cấp quan hệ lên tầm mức mới trong tương lai sẽ sớm được thực hiện.

Chú thích ảnh
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Thủ tướng Australia Anthony Albanese chụp ảnh chung. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Nhấn mạnh từ sau đại dịch COVID-19 cho thấy vấn đề về chuỗi cung ứng, Thủ tướng Anthony Albanese nêu rõ tầm quan trọng, sự cần thiết của sự tự cường; đồng thời cho biết, Australia công bố khoản hỗ trợ 105 triệu đô la Australia cho Việt Nam dành cho hợp tác về cơ sở hạ tầng, ứng phó biến đổi khí hậu và chuyển đổi năng lượng. Đại học RMIT đã công bố giai đoạn tiếp theo trong cam kết đầu tư vào giáo dục, nghiên cứu và hợp tác vào Việt Nam, trong đó có quỹ đầu tư chiến lược trị giá 250 triệu đô la Australia… Nhấn mạnh Việt Nam là nước có số lượng du học sinh lớn thứ 5 tại Australia và Australia là điểm đến thứ 2 của du học sinh Việt Nam, Thủ tướng Anthony Albanese cho rằng Trường đại học RMIT là điển hình trong quan hệ hợp tác giáo dục, đào tạo giữa hai nước; bày tỏ tin tưởng hợp tác giáo dục, đào tạo sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai.

Trên cơ sở quan hệ chính trị, ngoại giao hết sức tốt đẹp giữa hai nước và những kết quả rất cụ thể mà hai bên đã đạt được trong cuộc hội đàm sáng 4/6 giữa hai Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ nhất trí với ý kiến của Thủ tướng Australia cho rằng hai nước còn dư địa rất lớn để tăng cường hợp tác. Trên cơ sở các hiệp định thương mại tự do, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)…, hai nước có thể gia tăng hợp tác về thương mại, đầu tư. Chủ tịch Quốc hội đề nghị, ngoài việc duy trì những chuỗi cung ứng đã có, hai nước cần kiến tạo các chuỗi cung ứng mới để đa dạng hóa thị trường của nhau. Quốc hội Việt Nam ủng hộ hai nước tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư; mong có nhiều hơn các nhà đầu tư Australia sang đầu tư sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam.

Ghi nhận các ý kiến của Chủ tịch Quốc hội với việc hai bên tổ chức thêm các cuộc hội thảo, tiếp xúc, chia sẻ kinh nghiệm trong thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, nhấn mạnh việc trao đổi, tăng cường sự hiểu biết giữa các Nghị sĩ, Quốc hội hai nước đóng vai trò quan trọng, Thủ tướng Anthony Albanese cho biết, trên tinh thần khuyến khích hợp tác giữa các địa phương hai nước, với cương vị của mình ông sẽ góp phần thúc đẩy để có thể mang lại những kết quả tích cực hơn nữa.

Chú thích ảnh
Quang cảnh buổi tiếp. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Chủ tịch Quốc hội thông báo, Kỳ họp thứ 5 đang diễn ra, Quốc hội Việt Nam xem xét, quyết định tới 20 dự án luật, trong đó có nhiều dự án luật liên quan tới kinh tế, thương mại, đầu tư. Quốc hội Việt Nam đang xem xét, tạo thuận lợi về visa không chỉ cho công dân Việt Nam, mà cho cả công dân các nước, góp phần thúc đẩy hợp tác về thương mại, đầu tư, du lịch.

Đánh giá cao kết quả hợp tác về giáo dục và đào tạo giữa hai nước, Chủ tịch Quốc hội nhắc lại trong chuyến thăm chính thức Australia tháng 12/2022, các trường Đại học của hai nước đã ký kết 12 thoả thuận hợp tác. Chủ tịch Quốc hội hoan nghênh Đại học RMIT tăng đầu tư, mở rộng hợp tác ở Việt Nam theo thỏa thuận hợp tác. Với việc khai trương Trung tâm Việt Nam - Australia tại Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Quốc hội tin tưởng rằng sự vận hành của Trung tâm sẽ góp phần nâng cao năng lực cho cán bộ lãnh đạo, quản lý của Việt Nam; đồng thời cảm ơn Chính phủ Australia đã tài trợ Khóa học tổng quát về biến đổi khí hậu và năng lượng cho đại biểu Quốc hội và cán bộ Văn phòng Quốc hội Việt Nam.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội trân trọng cảm ơn và mong Chính phủ cũng như cá nhân Thủ tướng Australia tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt Nam tại Australia hội nhập, đóng góp ngày càng nhiều hơn cho sự phát triển kinh tế - xã hội, cũng như cho quan hệ giữa hai đất nước.

Việt Nam luôn coi trọng và đánh giá cao vai trò của Australia trong khu vực và trên trường quốc tế. Nhấn mạnh như vậy, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ mong muốn Australia tiếp tục ủng hộ quan điểm của ASEAN và Việt Nam trong vấn đề Biển Đông.

Tại hội kiến, Thủ tướng Anthony Albanese chúc mừng Đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử lọt vào vòng chung kết World Cup. Liên quan đến Hội nghị nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 do Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức, Thủ tướng Anthony Albanese khẳng định sẽ thúc đẩy việc cử Đoàn Nghị sĩ Australia đến Hà Nội tham dự vào tháng 9 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến. Thủ tướng Australia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO