Đầu tư - Tài chính

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự lễ khánh thành khu công nghiệp 7.500 tỷ đồng tại Bình Định

Thanh Tùng 04/03/2024 - 14:02

Sáng 4/3, tại xã Canh Vinh, huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định đã khánh thành khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ Becamex VSIP Bình Định giai đoạn 1.

Tham dự có Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, đại diện Ủy ban của Quốc hội, các ban, bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo 2 tỉnh Bình Định và Bình Dương, các doanh nghiệp.

1111.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tặng quà lưu niệm cho chủ đầu tư tại lễ khánh thành

Thông tin về dự án tại lễ khánh thành, ông Nguyễn Văn Lăng, Tổng Giám đốc CTCP Becamex Bình Định cho biết khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ Becamex VSIP Bình Định được khởi công vào tháng 9/2020 với quy mô 1.374ha, tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 5.600 tỷ đồng.

Dự án có tổng diện tích theo quy hoạch là 1.374 ha với tổng mức đầu tư hơn 7.500 tỷ đồng, thuộc phân khu 7 của khu kinh tế Nhơn Hội, trong đó bao gồm 1.000 ha khu công nghiệp và 374 ha khu tái định cư, khu dân cư, thương mại và dịch vụ.

Dự án đã hoàn thành giai đoạn 1 với tổng diện tích hơn 230 ha được quy hoạch đảm bảo các tiêu chí về môi trường, đồng thời, dự án còn quy hoạch xây dựng khu nhà ở cho người lao động, có khả năng tiếp nhận và đảm bảo chỗ ở cho khoảng 2.500 người.

Tổng giám đốc Becamex Bình Định cho biết thêm sau hơn ba năm từ ngày khởi công, khu công nghiệp này đã thu hút 4 dự án FDI từ Cộng hòa Liên bang Đức, Hồng Kông (Trung Quốc), Hàn Quốc và Hà Lan, với tổng diện tích 53 ha và tổng vốn đầu tư 96 triệu USD và đưa vào sử dụng 90ha đất dân cư phục vụ nhu cầu tái định cư, sinh sống tại địa phương.

kim00649.jpg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, phát triển hệ sinh thái công nghiệp - đô thị - dịch vụ là một mô hình thành công nhằm hướng tới phát triển bền vững, cân bằng giữa nhu cầu phát triển công nghiệp với việc cung cấp các dịch vụ xã hội bao gồm không gian ở và các công trình tiện ích.

Với quy mô diện tích 1.000ha, Becamex VSIP Bình Định hoàn toàn có thể áp dụng mô hình này với quy hoạch không gian hợp lý, giải quyết tốt những xung đột nhất là về môi trường.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà mong muốn Becamex và VSIP cần hướng phát triển các khu công nghiệp xanh, khu công nghiệp sinh thái, thông minh; là nơi nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, các mô hình kinh tế tuần hoàn, tri thức, ít phát thải.

Phó Thủ tướng đề nghị, Becamex VSIP Bình Định và tỉnh Bình Định cần kiên trì đề xuất để làm sao có thể chuyển đổi được năng lượng. Năng lượng xanh, năng lượng sạch, tái tạo, chính là điểm hấp dẫn để thu hút các nhà đầu tư trong tương lai.

“Tôi đề nghị Bình Định tiếp tục coi trọng việc cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp và đặc biệt là cần triển khai sớm quy hoạch tỉnh đã được phê duyệt để quảng bá, giới thiệu đến các doanh nghiệp. Đây là một hình thức huy động đầu tư doanh nghiệp tốt nhất”, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nói.

kim00581.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn phát biểu tại sự kiện

Giới thiệu về tiềm năng của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn cho biết Bình Định hội tụ nhiều điều kiện hạ tầng như cảng biển, sân bay, 5 quốc lộ đi qua, thuận lợi cho phát triển công nghiệp. Trong đó, dự án của Becamex là công trình lớn tạo động lực, thời gian qua, địa phương đã phối hợp với nhà đầu tư giải quyết nhanh các thủ tục hành chính, hoàn thành giải phóng mặt bằng.

Theo ông Phạm Anh Tuấn, Bình Định đang đầu tư, nâng cấp và hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội để sẵn sàng đón các nhà đầu tư, nhất là hạ tầng khu kinh tế, các khu công nghiệp với tổng diện tích 15.300 ha và hạ tầng các cụm công nghiệp với tổng diện tích 2.940 ha.

Chủ tịch tỉnh Bình Định đề nghị chủ đầu tư khẩn trương huy động các nguồn lực, xây dựng các giải pháp tối ưu để đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng giai đoạn 2 của Dự án; tăng cường công tác xúc tiến, thu hút, kêu gọi đầu tư, nhanh chóng lấp đầy các phần diện tích, phân khu còn lại của khu công nghiệp; ưu tiên sớm xây dựng hoàn thiện khu nhà ở công nhân, sử dụng tối đa nguồn lao động tại địa phương...

Về phía tỉnh, ông Phạm Anh Tuấn yêu cầu Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan, UBND huyện Vân Canh tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư, theo dõi, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư trong quá trình triển khai đầu tư xây dựng và hoạt động; tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư thứ cấp đến với Khu công nghiệp Becamex VSIP Bình Định...

333.jpg
Chủ đầu tư Becamex và các đối tác ký kết ghi nhớ đầu tư

Tại lễ khánh thành đã diễn ra lễ ký kết hợp tác đầu tư giữa Becamex VSIP Bình Định và các đối tác gồm CTCP Phát triển Công nghiệp BW đầu tư 25 triệu USD, công ty TNHH Logiform đầu tư 10 triệu USD, công ty TNHH Sản xuất Sản phẩm Giấy King Honor đầu tư 6 triệu USD, công ty TNHH Cơ khí Kung Jui đầu tư 8 triệu USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự lễ khánh thành khu công nghiệp 7.500 tỷ đồng tại Bình Định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO