Trong nước

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Lễ khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch Hà Nam 2023

Theo TTXVN 15/05/2023 - 08:30

Tối 14/5, tại Quần thể danh lam thắng cảnh Tam Chúc (Kim Bảng, Hà Nam), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Lễ khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch Hà Nam 2023, sự kiện hưởng ứng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (1973 - 2023).

Chú thích ảnh
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đại biểu dự khai mạc. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Cùng dự có lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan ở Trung ương, Quân khu 3; lãnh đạo tỉnh Hà Nam, các địa phương; các đại biểu tôn giáo của Việt Nam, Nhật Bản và đông đảo nhân dân Hà Nam…

Về phía khách quốc tế có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio; đại diện Đại sứ quán một số nước.

Tại buổi lễ, các nghệ sĩ đến từ Nhật Bản đã biểu diễn hài kịch Kyogen - thể loại hài kịch đầu tiên ra đời tại Nhật Bản với bề dày truyền thống 650 năm, đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới; các nghệ sĩ Việt Nam, Nhật Bản biểu diễn các tiết mục nghệ thuật truyền thống của mỗi nước.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Nam Trương Quốc Huy nhấn mạnh, Hà Nam là vùng đất có bề dày lịch sử - văn hóa với kho tàng di sản văn hóa vật thể và phi vật thể đồ sộ, quý báu mang đậm bản sắc vùng đồng bằng Bắc bộ. Tỉnh có hàng nghìn di tích các loại, trong đó có 2 di tích quốc gia đặc biệt, 95 di tích xếp hạng cấp quốc gia; 3 bảo vật quốc gia; 12 di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu được ghi vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia...

Chú thích ảnh
Đại biểu dự khai mạc. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Theo ông Trương Quốc Huy, Chương trình giao lưu biểu diễn nghệ thuật truyền thống Việt Nam - Nhật Bản được tổ chức với mong muốn tiếp tục tiếp tục giới thiệu, tôn vinh nét đẹp văn hóa truyền thống, mối quan hệ gắn bó, hữu nghị bền chặt giữa hai quốc gia, hai dân tộc, giữa tỉnh Hà Nam và các địa phương, tổ chức của Nhật Bản.

Trong khuôn khổ Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Hà Nam 2023 cũng sẽ có 12 hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch đặc sắc như: Hội nghị xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực du lịch, Lễ hội khinh khí cầu lần đầu tiên được tổ chức ở Hà Nam...

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio cho rằng, hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong bối cảnh quan hệ song phương đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất từ trước đến nay, gắn kết mạnh mẽ chưa từng thấy trong tất cả các lĩnh vực. “Một trong những địa phương đã trở thành hình mẫu cho quan hệ hợp tác hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam là tỉnh Hà Nam”, Đại sứ Yamada Takio nói.

Theo Đại sứ Nhật Bản Yamada Takio, Hà Nam đã nêu rõ và thực hiện nghiêm túc 10 cam kết để thu hút đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản. Nhờ đó, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đã và đang được hoạt động trong môi trường đầu tư thuận lợi.

Chú thích ảnh
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch Hà Nam năm 2023. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Giới thiệu tiết mục hài kịch Kyogen có nhan đề “Cây nấm” mà các nghệ sĩ Nhật Bản đã biểu diễn, Đại sứ Nhật Bản cho rằng, người dân Việt Nam và Nhật Bản có sự tương đồng về sự hài hước. Sự đồng cảm và thấu hiểu lẫn nhau đã góp phần vun đắp nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ Nhật Bản - Việt Nam.

“Thông qua tiết mục hài kịch truyền thống Kyogen hôm nay, tôi hy vọng quý vị có thể một lần nữa khám phá ra sự sâu sắc trong sợi dây kết nối văn hóa giữa Nhật Bản và Việt Nam”, Đại sứ Yamada Takio nói.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã trao Quyết định công nhận 2 bảo vật quốc gia cho tỉnh Hà Nam. Đó là Bảo vật quốc gia Bia đá chùa Giàu (xã Đinh Xá, thành phố Phủ Lý) và Bảo vật quốc gia Trống đồng Tiên Nội 1 (trong bộ sưu tập 16 chiếc của Bảo tàng tỉnh Hà Nam) thuộc văn hóa Đông Sơn với niên đại được tính toán vào khoảng thế kỷ thứ IV đến thế kỷ thứ III trước công nguyên.

Bia đá chùa Giàu nằm trong khuôn viên chùa Giàu tại thôn 2, xã Đinh Xá, thành phố Phủ Lý, được dựng vào năm 1366, khắc nổi chân dung một vị Hoàng đế thời Trần. Đây là tấm bia cổ duy nhất có niên đại thời Trần tại Hà Nam, thể hiện nghệ thuật trang trí độc đáo và nhiều giá trị tư liệu để nghiên cứu về lịch sử, mỹ thuật, địa danh hành chính, tôn giáo, tín ngưỡng… thời Trần. 

Chú thích ảnh
Tiết mục biểu diễn nghệ thuật truyền thống Việt Nam - Nhật Bản tại khai mạc. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Trống đồng Tiên Nội 1 là hiện vật độc đáo trong bộ sưu tập trống đồng Đông Sơn gồm 16 chiếc của Bảo tàng tỉnh Hà Nam. Mặt trống có hoa văn trang trí là sự kết hợp của các hoa văn kỷ hà và hoa văn tả thực. Vành hoa văn số 7 được trang trí chủ đề chim và cá. Cho đến nay, sự kết hợp này duy nhất chỉ được bắt gặp trên mặt trống Tiên Nội 1, với niên đại dự đoán trong khoảng từ thế kỷ IV đến thế kỷ thứ III trước công nguyên. Tiêu bản Trống đồng Tiên Nội 1 rất có giá trị để nghiên cứu về kỹ thuật đúc đồng, sự thành thạo trong pha trộn hợp kim của cư dân Lạc Việt; trang trí trên trống biểu hiện cho các tinh hoa về nghệ thuật, tư duy thẩm mỹ và là biểu tượng của cư dân Việt cổ hơn 2.000 năm trước. 

Dịp này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng trao quyết định xếp hạng Di tích lịch sử cấp quốc gia với 4 di tích của Hà Nam gồm: Di tích Lịch sử Căn cứ địa Lạt Sơn (xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng); Danh lam thắng cảnh Bát Cảnh Sơn (xã Tượng Lĩnh, huyện Kim Bảng); Quần thể danh lam thắng cảnh Tam Chúc (thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng) và Di tích lịch sử Mộ và Khu lưu niệm Nam Cao (xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Lễ khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch Hà Nam 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO