Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao Bằng Tổ quốc ghi công cho 73 thân nhân liệt sĩ

Lan Anh| 21/07/2020 14:21

(TN&MT) - Sáng 21/7, tại tỉnh Quảng Nam, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dự Lễ trao bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân các gia đình liệt sĩ do Bộ Lao động –Thương binh và Xã hội và UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi lễ.

Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, lãnh đạo một số Ủy ban của Quốc hội, đại diện lãnh đạo các cơ quan hữu quan; lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, dân đại diện các Mẹ Việt Nam anh hùng (VANH), thân nhân các gia đình các liệt sĩ, người có công với cách mạng tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, với truyền thống hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, cả dân tộc đã đứng lên nhân dân ta đã chung sức, đồng lòng vượt qua bao khó khăn gian khổ để bảo vệ Tổ quốc.

Trải qua của hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ , “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh” để giành lại độc lập, tự do, thống nhất đất nước, hàng triệu chiến sĩ và đồng bào đã ngã xuống, nằm lại trong lòng đất mẹ, nhiều người trở về không còn lành lặn hoặc bị di chứng nặng nề của chiến tranh, nỗi đau chất độc da cam đã tác động sang đến thế hệ thứ 3 và vẫn còn đang hiện hữu. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao Bằng tổ chức ghi công cho các gia đình thân nhân, liệt sĩ.

Theo Chủ tịch Quốc hội, để đền đáp, tôn vinh sự hy sinh, cống hiến to lớn của các anh hùng liệt sĩ, các Mẹ Việt Nam Anh hùng và các gia đình liệt sĩ, những thương binh, bệnh binh và người có công với cách mạng, thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, trong suốt 73 năm qua, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn quan tâm đến công tác thương binh, liệt sĩ, người có công với nước với việc ban hành nhiều chủ trương, chính sách, quy định pháp luật về ưu đãi đối người có công với cách mạng, đồng thời thường xuyên xem xét sửa đổi, bổ sung kịp thời phù hợp với điều kiện của đất nước, bảo đảm thực hiện đồng bộ các chính sách ưu đãi cho đối tượng thương binh, bệnh binh, thân nhân các gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng.

Bên cạnh đó, các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng” được toàn dân hưởng ứng thực hiện. Công tác tu bổ, nâng cấp các nghĩa trang liệt sĩ, bia ghi danh, đền thờ liệt sĩ được thực hiện với những nỗ lực cao nhất. Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, xác định danh tính liệt sĩ được triển khai quyết liệt và đạt được những kết quả quan trọng, góp phần đẩy nhanh việc xác định danh tính các liệt sĩ, qua đó, góp phần làm vơi đi nỗi đau của thân nhân các gia đình liệt sĩ, những người cha, người mẹ, người vợ, con em liệt sĩ đang khắc khoải đợi chờ.

Qua 3 năm thực hiện (2017-2019), đến nay đã trình công nhận và cấp Bằng Tổ quốc ghi công đối với 2.204 liệt sĩ, công nhận trên 2.500 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, trong đó, có nhiều trường hợp đã hy sinh từ thời kỳ kháng chiến chống Pháp.

“Có thể nói, đây là công việc rất khó khăn, phức tạp, nhiều hồ sơ không còn giấy tờ gốc nhưng với trách nhiệm và tình cảm, đội ngũ cán bộ làm công tác thương binh và xã hội các cấp từ Trung ương tới địa phương đã nỗ lực hết sức để xác nhận và thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công và thân nhân của họ”, Chủ tịch Quốc hội phát biểu.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các Mẹ VNAH, các thương binh, bệnh binh, thân nhân các gia đình liệt sỹ và những người có công với cách mạng đã cống hiến to lớn cho đất nước. Đồng thời đánh giá cao kết quả đạt được của các cấp, các ngành, các cơ quan, đoàn thể từ trung ương tới địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, tri ân người có công với cách mạng.

Đoàn công tác Trung ương dành 1 phút mặc niệm tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ

Chủ tịch Quốc hội đề nghị, trong thời gian tới, ngành LĐTB&XH, cơ quan tham mưu cho Đảng, Nhà nước về việc thực hiện chính sách ưu đãi xã hội, cần phát huy các kết quả đã đạt được, tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện chính sách, pháp luật về ưu đãi đối với người có công với cách mạng, trong đó, chuẩn bị thật tốt dự án Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng (sửa đổi) sớm trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét tại phiên họp tới đây. Đồng thời, sớm xem xét, giải quyết những hồ sơ còn tồn đọng, thực hiện ngày càng tốt hơn việc xác nhận đối với những người người có công với cách mạng, góp phần bù đắp những đau thương, mất mát của người có công và gia đình họ.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương, các tổ chức chính trị-xã hội, đồng bào trong nước và đồng bào Việt Nam sinh sống ở nước ngoài tiếp tục chung tay chăm lo tốt hơn đời sống vật chất tinh thần đối với người có công, coi đó là tình cảm, vinh dự và trách nhiệm của chúng ta đối với những người đã có công lao đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất, xây dựng và bảo vệ đất nước.

Trong không khí xúc động và trang nghiêm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo bộ, ngành, địa phương trao 73 Bằng Tổ quốc ghi công tới thân nhân gia đình liệt sĩ nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước; trao tặng hoa, quà đến đại diện Mẹ Việt Nam Anh hùng, lão thành cách mạng tại tỉnh Quảng Nam.

Ban tổ chức cũng trao biển tượng trưng 20 căn nhà tình nghĩa tới gia đình người có công, thân nhân liệt sĩ tỉnh Quảng Nam, trao 200 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó tỉnh Quảng Nam.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dâng hương tại Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Quảng Nam.

Cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, lãnh đạo Văn phòng Quốc hội, lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH, lãnh đạo tỉnh Tỉnh ủy Quảng Nam tổ chức đoàn đặt vòng hoa, dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh và Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng nhân kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh- liệt sỹ.

Tại đây, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và cùng đoàn đại biểu đã dành 1 phút mặc niệm tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ, tri ân sự hy sinh cao quý của các mẹ VNAH trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Trước đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đến thăm các gia đình chính sách tại TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao Bằng Tổ quốc ghi công cho 73 thân nhân liệt sĩ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO