Chủ tịch Quốc hội làm việc với Tổ công tác thực hiện Nghị quyết liên quan tới phòng, chống COVID-19

 Theo TTXVN| 30/08/2021 21:20

Chiều 30/8, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã làm việc với Tổ công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 liên quan tới công tác phòng, chống COVID-19.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: VGP/Thành Chung

Tham dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

Căn cứ theo Luật Tổ chức Quốc hội và Nghị quyết số 30/2021/QH15, Tổ công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thực hiện Nghị quyết số 30 được thành lập vào ngày 27/8/2021, do Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định làm Tổ trưởng và 6 thành viên khác là các chủ nhiệm và phó chủ nhiệm các uỷ ban của Quốc hội và Văn phòng Quốc hội. Ủy ban Xã hội là cơ quan Thường trực của Tổ công tác này.

Tại buổi làm việc với Tổ công tác, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Nghị quyết số 30/2021/QH15 về Kỳ họp thứ nhất, trong đó có các biện pháp đặc biệt, đặc thù, đặc cách đã tạo cơ sở pháp lý, tăng tính chủ động cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các địa phương trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, kịp thời đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn cuộc sống, nhận được sự đánh giá cao của các cấp, ngành, cử tri cả nước và dư luận trong Liên minh Nghị viện các nước ASEAN.

Ngay sau khi Nghị quyết số 30 được ban hành, lãnh đạo Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội đã tích cực vào cuộc để xử lý các yêu cầu cấp bách về phòng, chống dịch theo yêu cầu tại Nghị quyết này. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 268/NQ-UBTVQH15 cho phép Chính phủ thực hiện một số giải pháp cấp bách, được ban hành nghị quyết có một số nội dung khác với quy định của luật để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch. Trên cơ sở đó, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 68 để kịp thời triển khai các nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch COVID-19.

Toàn cảnh cuộc làm việc - Ảnh: VGP/Thành Chung

Tiếp tục phát huy tinh thần làm việc của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội “chủ động, đổi mới, sáng tạo, tâm huyết, đồng lòng” với Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Tổ công tác làm tốt vai trò tham mưu, giúp Đảng đoàn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội phối hợp với Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Chính phủ cụ thể hóa các nội dung kết luận cuộc họp của lãnh đạo chủ chốt Đảng, Nhà nước về phòng, chống COVID-19, Nghị quyết số 30 của Quốc hội, trọng tâm là các giải pháp huy động lực lượng, bổ sung nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch, chăm lo sức khoẻ, bảo vệ tính mạng cho nhân dân, sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho an sinh xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội…

Cụ thể, Chủ tịch Quốc hội đặt ra yêu cầu: “Làm việc không kể ngày đêm, là Tổ công tác 24/7 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, tập trung trí tuệ rộng rãi để tham mưu, góp ý các cơ chế, chính sách phù hợp để sớm kiểm soát dịch bệnh, kể cả chiến lược sản xuất vaccine trong nước; vận động, tìm kiếm, tiếp cận sớm nhất các nguồn vaccine, thuốc chữa bệnh, vật tư y tế từ bên ngoài, đồng thời huy động các nguồn tài lực, vật lực của Nhà nước và xã hội được tính toán cẩn trọng cả về trước mắt và lâu dài, có tính bền vững để đáp ứng cao nhất yêu cầu phòng, chống dịch; bảo đảm tính mạng, sức khỏe của nhân dân lên trên hết; bảo đảm an sinh xã hội, an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội; hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động, người dân các địa bàn trọng điểm khắc phục khó khăn và phục hồi phát triển”.

Tổ công tác giúp Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo dõi, đôn đốc, giám sát việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; cùng với đó là nghiên cứu, tham gia ý kiến với Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ về những giải pháp cấp bách liên quan đến công tác phòng, chống COVID-19, bảo đảm ra quyết định quyết đoán, quyết liệt, kịp thời, thận trọng, chắc chắn, đúng mục đích, đúng đối tượng, thiết thực, đúng quy định của pháp luật, tạo đồng thuận và hiệu quả toàn diện khi triển khai.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Chủ tịch Quốc hội lưu ý Tổ công tác phải quán triệt sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng đoàn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Tổ công tác nêu cao tính chủ động kiến nghị, đề xuất với Chính phủ “từ sớm, từ xa”, không chờ đợi. Nếu có vấn đề phức tạp, còn ý kiến khác nhau thì kịp thời xin ý kiến Đảng đoàn Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

“Quốc hội đã ủy quyền cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì càng phải thấy trách nhiệm của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để sử dụng các quyền này một cách hiệu quả nhất”, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội làm việc với Tổ công tác thực hiện Nghị quyết liên quan tới phòng, chống COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO