Trong nước

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm xã nông thôn mới kiểu mẫu Xuân Kiên, Nam Định

Theo TTXVN 19/05/2023 - 21:08

Nhân dịp tham dự Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm tỉnh Nam Định, chiều 19/5, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tới thăm xã nông thôn mới kiểu mẫu Xuân Kiên, huyện Xuân Trường.

Chú thích ảnh
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại buổi đến thăm xã nông thôn mới kiểu mẫu Xuân Kiên, huyện Xuân Trường. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Để trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu, xã Xuân Kiên đã huy động mọi nguồn lực trong dân, phát triển nông nghiệp công nghệ cao; khuyến khích phát triển doanh nghiệp và các hợp tác xã dịch vụ sản xuất nông nghiệp để tiêu thụ sản phẩm cho người dân. Xã cũng đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP và phấn đấu có 4 sản phẩm vào năm 2025. Sản xuất công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp được chú trọng đầu tư như cơ khí, chế biến nông sản, đồ gỗ; phát triển thương mại và dịch vụ…
 
Các hoạt động văn hóa luôn được chú trọng. 100% xóm có đội văn nghệ, câu lạc bộ văn nghệ, thể thao thường xuyên tổ chức luyện tập nhằm nâng cao sức khỏe. Tất cả các xóm đều xây dựng hương ước. Đến nay, 6/6 xóm đạt chuẩn văn hóa. Nhờ đó, đời sống nhân dân trong xã ngày càng được nâng cao, thu nhập bình quân đạt hơn 90 triệu đồng/người/năm, xã không còn hộ nghèo. Bộ mặt cơ sở hạ tầng của xã đổi mới với những con đường rộng, xanh, sạch, đẹp.  

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã bày tỏ niềm vui khi về thăm, gặp gỡ bà con nhân dân xã nông thôn mới kiểu mẫu Xuân Kiên, đồng thời ghi nhận những thành tích của xã trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, cơ cấu kinh tế của xã chuyển dịch mạnh mẽ với 90% là công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, chỉ còn 10% làm nông nghiệp nhưng là nông nghiệp công nghệ cao, giá trị gia tăng cao. Cùng với phát triển kinh tế, xã luôn quan tâm đến việc giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa, quan tâm đến giáo dục và đạt nhiều thành tựu trong  lĩnh vực này. Các vùng nông thôn của Nam Định ngày nay đã “thay da, đổi thịt”, mang diện mạo mới.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, phát triển nông nghiệp, nông thôn, chăm lo bồi dưỡng cư dân nông thôn là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước. Cuộc vận động xây dựng nông thôn mới đã được triển khai đồng bộ, thu hút sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân và đạt những kết quả rất quan trọng trong những năm qua. Nhờ đó, bộ mặt nông thôn không ngừng được đổi mới, đời sống người nông dân không ngừng được cải thiện.

Trên tinh thần đó, Chủ tịch nước đề nghị chính quyền tỉnh Nam Định, huyện Xuân Trường, xã Xuân Kiên tiếp tục nỗ lực, cố gắng đạt nhiều kết quả cao hơn nữa trong xây dựng nông thôn mới. Chủ tịch nước lưu ý, trong phát triển kinh tế, cần quan tâm nhiều hơn đến vấn đề môi trường, bởi đặc thù xã Xuân Kiên có tỷ lệ các hộ gia đình làm nghề tiểu thủ công nghiệp cao, cần chú trọng gìn giữ môi trường cho các thế hệ mai sau để phát triển bền vững.
 
Chủ tịch nước cũng mong muốn nhân dân xã Xuân Kiên gìn giữ, phát huy tình làng, nghĩa xóm, để những lúc “tắt lửa, tối đèn” có nhau; chia sẻ, hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, thực sự là xã nông thôn mới kiểu mẫu, xứng đáng với truyền thống tốt đẹp của quê hương Xuân Trường.

Chú thích ảnh
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đến thăm xã nông thôn mới kiểu mẫu Xuân Kiên, huyện Xuân Trường. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Chủ tịch nước cũng đề nghị chính quyền và nhân dân Xuân Kiên phát huy truyền thống đoàn kết lương giáo, sống tốt đời đẹp đạo. Cán bộ, đảng viên từ xã tới thôn phải thực sự gương mẫu, nêu cao tính tiền phong, xung kích đi đầu theo đúng tinh thần “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”; nêu cao tinh thần trách nhiệm, động viên và đồng hành với người dân trong xây dựng nông thôn mới; phấn đấu đạt được những thành tích cao hơn nữa vì mục tiêu không ngừng nâng cao đời sống của người dân.

Tiếp đó, trong chiều nay, tại huyện Trực Ninh, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tham quan tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển. Đây là dự án phát triển hạ tầng đặc biệt quan trọng của Nam Định. Tuyến đường được khởi công vào tháng 12 năm 2022, thuộc quy hoạch mạng lưới đường giao thông của tỉnh đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2050 với tổng mức đầu tư gần 6.000 tỷ đồng, dài 24,7 km đi qua 5 huyện của tỉnh.  
 
Nhân dịp này, tại thành phố Nam Định, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tham quan Nhà truyền thống Ngành Dệt may Việt Nam - nơi tái hiện lịch sử hào hùng Ngành Dệt may Việt Nam qua hơn 110 năm hình thành và phát triển. Công trình mang đậm bản sắc văn hóa thông qua những hình ảnh tư liệu, hiện vật về quá trình chiến đấu, hy sinh, xây dựng, phát triển kinh tế của các thế hệ cán bộ, công nhân viên Ngành Dệt may và những kỷ vật thiêng liêng của Bác Hồ, Người đã 3lần về thăm Nhà máy Dệt Nam Định.

Viết sổ lưu niệm tại đây, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng mong muốn, Ngành Dệt may tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, tích cực đổi mới, sáng tạo, xây dựng Dệt may trở thành ngành kinh tế mạnh, có văn hóa doanh nghiệp cao đẹp, mang bản sắc riêng, đời sống người lao động không ngừng được nâng cao, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, góp phần xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam vững mạnh.

Cũng trong chiều 19/5, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tới dâng hương tại Khu tượng đài Tổng Bí thư Trường Chinh tại huyện Xuân Trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm xã nông thôn mới kiểu mẫu Xuân Kiên, Nam Định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO