Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ khánh thành Khu Đền thờ Tây Sơn Tam Kiệt

Mỹ Bình | 16/02/2022 06:24

Chiều 15/12, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng Đoàn công tác dự Lễ khánh thành Khu Đền thờ Tây Sơn tam kiệt và khởi công xây dựng Đập dâng Phú Phong tại huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định.

Trong chuyến thăm và làm việc với tỉnh Bình Định, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đến dự Lễ khánh thành Khu Đền thờ Tây Sơn tam kiệt tại Bảo tàng Quang Trung, thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn.

dsc08601.jpg
 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng Đoàn đại biểu và lãnh đạo tỉnh Bình Định thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành Khu Đền thờ Tây Sơn tam kiệt 

Bình Định vinh dự là quê hương của Tây Sơn tam kiệt, là cái nôi của Phong trào khởi nghĩa Tây Sơn quật khởi, nơi hạnh ngộ và đóng góp nhiều người con ưu tú trong buổi đầu tụ nghĩa. Sự nghiệp của Phong trào Tây Sơn và Anh hùng dân tộc Quang Trung - Nguyễn Huệ mãi mãi đi vào lịch sử và lòng người Bình Định nói riêng, cả nước nói chung như một đỉnh cao chói lọi trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc. Năm 1977, tỉnh Bình Định đầu tư xây dựng Bảo tàng Quang Trung và hoạt động từ năm 1979.

dsc08535.jpg
 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dâng hoa Đền thờ Tây Sơn tam kiệt 

Từ đó đến nay, Bảo tàng Quang Trung tiếp tục được mở rộng khuôn viên, đầu tư xây dựng nhiều hạng mục công trình tạo thành tổng thể không gian văn hóa di tích và bảo tàng, góp phần đưa di tích Khu đền thờ Tây Sơn tam kiệt trở thành địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống, lòng tự hào dân tộc, thu hút du khách gần xa khi về Bình Định. Đặc biệt, năm 2014, Khu Đền thờ Tây Sơn Tam Kiệt được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt và năm 2015, tỉnh Bình Định xây dựng, nâng cấp tôn tạo quần thể khu di tích, trở thành điểm đến du lịch phục vụ du khách trong nước và quốc tế, tạo tiền đề tôn vinh sự nghiệp của triều đại Tây Sơn và công lao cống hiến của Hoàng đế Quang Trung, để sự nghiệp vẻ vang của Phong trào Tây Sơn mãi mãi đi vào lòng dân như một khúc ca hùng tráng trong lịch sử dân tộc.

dsc08611.jpg
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dâng hương Đền thờ Tây Sơn tam kiệt 

Phát biểu tại Lễ khánh thành, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh việc tôn tạo, phát huy giá trị Khu đền thờ Tây Sơn tam kiệt được sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với loại hình di sản độc đáo này. Đây không chỉ là niềm tự hào của người dân Bình Định, của người Việt Nam chúng ta mà còn góp phần thiết thực vào việc giữ gìn sự đa dạng các biểu đạt văn hóa trong kho tàng văn hóa thế giới. Tô đậm nét một hệ thống di sản văn hóa vô giá mà cha ông ta đã sáng tạo, bồi đắp, gìn giữ và trao truyền lại cho cháu con bằng trí lực, mồ hôi và cả máu xương.

dsc08573.jpg
  Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ khánh thành 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ: Tôi nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương Đảng bộ và Nhân dân Bình Định chủ thể di sản đã sáng tạo, gìn giữ và phát huy giá trị đặc sắc từ di tích đặc biệt này thông qua các hình thức khai thác sử dụng, tuyên truyền, giáo dục tại Bảo tàng. Tôi đánh giá cao những nỗ lực của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia, của tỉnh Bình Định, các nhà khoa học trong sự nghiệp bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử Khu đền thờ Tây Sơn tam kiệt đã quan tâm đặc biệt, đã dày công tổ chức nghiên cứu, thiết lập, thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng Bảo tàng Quang Trung.

dsc08638.jpg
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang  trồng cây lưu niệm tại Khu Đền thờ Tây Sơn tam kiệt 

Sau khi kết thúc Lễ khánh thành Khu Đền thờ Tây Sơn Tam Kiệt, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ khởi công xây dựng Đập dâng Phú Phong tại vị trí xây dựng công trình Đập dâng Phú Phong, thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn.

dsc08690.jpg
 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ấn nút khởi công thi công dự án Đập dâng Phú Phong 

Công trình Đập dâng Phú Phong được xây dựng nhằm đảm bảo nguồn nước phục vụ các nhu cầu cho sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, nuôi trồng thủy sản, cải thiện môi trường sinh thái trong khu vực, tạo động lực phát triển các ngành du lịch dịch vụ; Công trình còn kết nối giao thông 2 bờ sông Kôn từ QL.19 đến QL.19B, đi sân bay Phù Cát và kết nối trung tâm huyện lỵ Tây Sơn với các xã phía Bắc của huyện và các xã phía Tây huyện Phù Cát sẽ giúp việc giao thương được thuận lợi và góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương.

Đồng thời dự án còn đảm nhận thêm nhiệm vụ điều hòa không khí, tạo nguồn cung cấp nước ngầm cho khu vực, góp phần tôn tạo tăng thêm giá trị của các khu di tích lịch sử trong khu vực, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, góp phần phát triển kinh tế địa phương theo hướng bền vững.

dsc08695.jpg
 Vị trí thi công dự án Đập dâng Phú Phong 

Dự án Đập dâng Phú Phong với tổng mức đầu tư hơn 754 tỷ đồng (trong đó vốn ngân sách Trung ương là 550 tỷ, còn lại là vốn ngân sách địa phương) và dự kiến thi công xây dựng trong thời gian 28 tháng. Công trình Đập dâng Phú Phong là một trong những công trình thủy lợi có quy mô lớn, có tầm quan trọng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của huyện Tây Sơn và của tỉnh Bình Định.

dsc08740.jpg
  Một góc "Thành phố bán đảo du lịch thông minh đẳng cấp quốc tế" của Tập đoàn Hưng Thịnh tại bán đảo Hải Giang - Quy Nhơn
dsc08759.jpg
 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác tham quan dự án

Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng đã tới thăm "Thành phố bán đảo du lịch thông minh đẳng cấp quốc tế" của Tập đoàn Hưng Thịnh tại bán đảo Hải Giang - Quy Nhơn. Dành nhiều thời gian tâm huyết kiến tạo đại dự án với những tiện ích độc tôn tại bán đảo hiếm hoi của Việt Nam, Tập đoàn Hưng Thịnh đang góp phần hiện đại hóa tầm nhìn đưa Quy Nhơn vươn tầm Châu Á, khẳng định tầm vóc của phố biển trên bản đồ du lịch thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ khánh thành Khu Đền thờ Tây Sơn Tam Kiệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO