Chủ tịch nước dự lễ khởi công dự án Cảng Liên Chiểu – cảng nước sâu trọng điểm miền Trung

Lan Anh| 14/12/2022 12:09

(TN&MT) - Sáng 14/12, tại phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng), UBND TP Đà Nẵng UBND tổ chức Lễ khởi công Dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, Phần cơ sở hạ tầng dùng chung. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng dự buổi lễ.

Cảng biển Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng) được quy hoạch làm cảng loại 1 và trong tương lai sẽ là cảng đặc biệt. Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển Đà Nẵng là cảng biển lớn nhất khu vực miền Trung và là 1 trong 3 cảng biển lớn nhất, trọng điểm của Việt Nam.

Dự án Đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu, Phần cơ sở hạ tầng dùng chung là hợp phần chính thuộc dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu. Dự án thuộc loại hình công trình giao thông, nhóm A, có tổng mức đầu tư 3.426,3 tỷ đồng (trong đó nguồn vốn trung ương giai đoạn 2021-2025 là 2.994,59 tỷ đồng, phần còn lại sử dụng ngân sách thành phố Đà Nẵng).

canglienchieu1.jpg
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ

Về quy mô đầu tư xây dựng, dự án sẽ xây dựng đê chắn sóng, kè chắn sóng, luồng tàu, hạ tầng kỹ thuật kết nối khả năng đáp ứng cho các tàu tổng hợp, hàng rời trước mặt trọng tải đến 100.000 DWT, tàu container có sức chứa 6.000 – 8.000 Teus.

Dự án dự kiến thực hiện từ năm 2021 – tháng 12/2025, đáp ứng yêu cầu về cơ sở hạ tầng cho 2 bến khởi động ban đầu.

Phát biểu tại lễ khởi công, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá Cảng Đà Nẵng không những có tiềm năng về giao lưu kinh tế, thương mại, đầu tư quốc tế mà còn là có vị trí “yết hầu” về quốc phòng - an ninh của đất nước.

canglienchieu3.jpg
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tham quan hiện trường xây dựng Cảng Liên Chiểu.

Nhìn rộng hơn, Cảng Đà Nẵng là cửa ngõ chính hướng ra biển Đông tiếp giáp với các tuyến hàng hải quốc tế nối giữa các nền kinh tế Đông Bắc Á và Đông Nam Á cũng như của thế giới. Cảng Đà Nẵng cũng là điểm trung chuyển phía Đông của vùng miền Trung đón các dòng lưu chuyển hàng hóa trên tuyến Hành lang kinh tế Đông- Tây cũng như các tỉnh trong khu vực với thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, Cảng Đà Nẵng còn nằm ở vị trí trung độ của cả nước, là tiếp điểm của các tuyến giao thông Bắc- Nam, là giao điểm của các tuyến đường bộ, đường sắt, đường hàng không của miền Trung.

Việc khởi công dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu– Phần cơ sở hạ tầng dùng chung là bước cụ thể rất thiết thực từng bước hiện thực hóa mục tiêu chiến lược tại Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đó là: trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á; đến năm 2045, “Thành phố Đà Nẵng trở thành đô thị lớn, sinh thái và thông minh, là trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và thành phố biển đáng sống đạt đẳng cấp khu vực Châu Á”.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị chính quyền, nhà đầu tư và các bên liên quan phải lưu ý luôn tuân thủ các quy định của pháp luật liên quan, đảm bảo thực hiện đúng tiến độ và chất lượng đề ra, giải ngân vốn đầu tư công dành cho dự án đúng kế hoạch, nhanh chóng đưa dự án đi vào vận hành, khai thác nhằm phát huy hiệu quả dự án; thực hành nguyên tắc tiết kiệm và hiệu quả trong đầu tư, an toàn trong thi công, giảm thiếu các tác động đến môi trường và đời sống người dân trong quá trình xây dựng.

canglienchieu2.jpg
Nghi thức khởi công dự án cảng Liên Chiểu

Chủ tịch nước đề nghị chính quyền TP. Đà Nẵng lưu ý dự án liên quan đến 4.324 hộ dân, cần chú ý làm nhanh, làm sớm, làm chất lượng để dân sớm ổn định cuộc sống, khâu kiểm tra, đôn đốc, xử lý vướng mắc là rất quan trọng. Cần sớm nghiên cứu triển khai để đầu tư các hạng mục còn lại của bến cảng, bảo đảm tính đồng bộ, hiệu quả.

Theo Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng – ông Lê Trung Chinh, thành phố cam kết huy động mọi nguồn lực, tập trung chỉ đạo các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện dự án theo đúng các quy định của pháp luật; bảo đảm an ninh, an toàn; bảo đảm chất lượng, tiến độ để dự án hoàn thành vào năm 2025.

Đồng thời, khẩn trương phối hợp với các Bộ ngành Trung ương triển khai các thủ tục tổ chức lựa chọn Nhà đầu tư đủ năng lực thực hiện đầu tư xây dựng, kinh doanh các bến cảng bảo đảm công khai, minh bạch tuân thủ quy định pháp luật, bảo đảm tiến độ đưa các bến cảng vào khai thác hiệu quả đồng bộ với Phần cơ sở hạ tầng dùng chung sau năm 2025, góp phần thúc đẩy, khai thác hợp lý và phát huy hiệu quả kinh tế biển của thành phố Đà Nẵng và khu vực duyên hải Trung Bộ theo đúng Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 03/11/2022 của Bộ Chính trị.

Theo UBND TP. Đà Nẵng, tốc độ tăng trưởng lượng hàng hóa qua cảng biển Đà Nẵng trong những năm gần đây đạt trung bình 10%/năm. Năm 2020 lượng hàng qua cảng Đà Nẵng đạt 11,4 triệu tấn. Dự báo sản lượng hàng hóa đạt 50 triệu tấn đến năm 2050.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước dự lễ khởi công dự án Cảng Liên Chiểu – cảng nước sâu trọng điểm miền Trung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO