Chủ tịch nước: Đà Nẵng tăng trưởng nhanh nhưng phải bền vững, có bản sắc riêng

Lan Anh| 28/12/2021 15:19

(TN&MT) - Tại tọa đàm kỷ niệm 25 năm TP Đà Nẵng trực thuộc Trung ương diễn ra vào ngày 28/12, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu TP cần tiếp tục tăng trưởng nhanh nhưng phải bền vững và có bản sắc riêng, gìn giữ được những lá phổi xanh thiên nhiên ban tặng. Xây dựng Đà Nẵng không chỉ là nơi đáng đầu tư mà còn là nơi đáng sống.

Phát biểu tại toạ đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những thành tựu của TP. Đà Nẵng trong suốt 25 năm qua, kế thừa được những tinh hoa văn hóa xứ Quảng và tiếp thu những cái mới trong quá trình hội nhập, là động lực truyền cảm hứng cho nhiều địa phương miền Trung cùng vượt khó đi lên.

Thời gian đến, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mong muốn Đà Nẵng thực hiện thành công những mục tiêu đặt ra tại Nghị quyết số 43 của Bộ Chính trị, trở thành đô thị lớn, sinh thái, thông minh, trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và thành phố biển đáng sống đạt đẳng cấp khu vực châu Á.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Tọa đàm

Chủ tịch nước đề nghị TP. Đà Nẵng cần định hướng trở thành thành phố du lịch quốc tế, nơi tài nguyên sinh thái và văn hóa hòa quyện với nhau, tạo sức hấp dẫn cho khách du lịch. Với mục tiêu này, cần xây dựng chính quyền liêm chính, hiệu quả, thân thiện, triển khai bài bản và hiệu quả đồng bộ.

Sớm hoàn thiện các quy hoạch, thúc đẩy các liên kết với các địa phương lân cận, trước hết là Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam, Tây Nguyên trong xây dựng quy hoạch, chiến lược, phát triển, đặc biệt là phát triển du lịch trong hành lang kinh tế chung, đây là một chuỗi liên kết vô cùng cần thiết nếu coi du lịch là mũi nhọn của Thành phố.

Cần tập trung cao cho phát triển nguồn vốn con người, phát huy phẩm chất, truyền thống tốt đẹp của người con xứ Quảng, những con người trung dũng kiên cường trong chiến đấu, đổi mới sáng tạo, dám nghĩ dám làm. Đặc biệt là cần khích lệ tinh thần này cho đội ngũ lãnh đạo địa phương.

Toạ đàm kỷ niệm 25 năm TP Đà Nẵng trực thuộc Trung ương: Thành tựu và Triển vọng

Đà Nẵng phát triển thành phố xanh, đáng sống, tăng trưởng nhanh nhưng phải bền vững, có bản sắc riêng. Trong đầu tư phát triển, phải đảm bảo tính bền vững của thiên nhiên môi trường, giữ gìn phát triển hợp lý các “lá phổi xanh” như Sơn Trà, Bà Nà. Coi trọng các yếu tố an sinh xã hội, đặc biệt là y tế, giáo dục, giải trí, giao thông, vệ sinh môi trường, đảm bảo an ninh an toàn cho các nhà đầu tư, để Đà Nẵng trở thành điểm đến an toàn, đáng sống cho các nhà đầu tư và những người giỏi.

Cần ưu tiên tập trung cho hạ tầng giao thông, viễn thông, hạ tầng du lịch, sự phong phú về chất lượng của các sản phẩm du lịch để định vị Đà Nẵng luôn là điểm đến an toàn, thú vị, mến khách. Xây dựng thành phố thông minh dựa trên việc hoàn thiện hạ tầng kinh tế số, các nền tảng trực tuyến phục vụ công nghệ sáng tạo, gắn Khu Công nghệ cao với đô thị sáng tạo khởi nghiệp. Giải quyết thấu đáo các chính sách cho người có công, giải quyết việc làm, khiếu nại vướng mắc của người dân, quyết tâm đạt được tiêu chí không có hộ nghèo và hộ cận nghèo.

Đà Nẵng có sự chuyển mình mạnh mẽ sau 25 năm tách tỉnh

Chia sẻ tại tọa đàm, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng khẳng định, những kết quả đáng tự hào của chặng đường 25 năm qua là công sức của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố, đặc biệt là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ, tạo điều kiện của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ và các ban, bộ, ngành Trung ương.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng, thành phố đang hướng đến các mục tiêu lớn đặt ra tại Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó, Nghị quyết xác định, thành phố Đà Nẵng giữ vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế, chính trị, quốc phòng, an ninh của khu vực và cả nước; đặt ra kỳ vọng và yêu cầu rất cao đối với thành phố, với mục tiêu: “đến năm 2045, xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành đô thị lớn, sinh thái và thông minh, là trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và thành phố biển đáng sống đạt đẳng cấp khu vực Châu Á”, tốc độ tăng bình quân GRDP giai đoạn 2021-2030 trên 12%, GRDP bình quân đầu người năm 2030 đạt khoảng 8.700 USD.

Sau 25 năm chia tách, quy mô và trình độ nền kinh tế TP. Đà Nẵng thuộc nhóm phát triển của Việt Nam. Tốc độ tăng trưởng GRDP của TP Đà Nẵng bình quân giai đoạn 1997-2021 đạt khoảng 9%/năm, GRDP bình quân đầu người hiện nay cao gấp hơn 15 lần so với năm 1997. Không gian đô thị được mở rộng gấp hơn 3,5 lần so với năm 1997.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước: Đà Nẵng tăng trưởng nhanh nhưng phải bền vững, có bản sắc riêng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO