Chủ tịch Ninh Thuận chỉ đạo xử lý dự án chậm tiến độ, đảm bảo môi trường du lịch

Đỗ Vương| 07/04/2022 14:43

Vừa qua, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức họp báo về tình hình kinh tế - xã hội quý I, năm 2022. Ông Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi họp báo.

2-3-.jpg

Quang cảnh buổi họp báo

Theo báo cáo của UBND tỉnh Ninh Thuận: Quý I năm 2022, UBND tỉnh Ninh Thuận đã kịp thời quán triệt và ban hành các kế hoạch, triển khai cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp chỉ đạo điều hành theo tinh thần Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ và các nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội được duy trì ổn định, có bước phục hồi. Tổng sản phẩm nội tỉnh (GRDP) quý I ước đạt 5.366 tỷ đồng, tăng 4,18% so với cùng kỳ năm trước; thu ngân sách nhà nước ước đạt 939 tỷ đồng, đạt 27% kế hoạch năm; giải quyết việc làm mới cho gần 6.000 lao động đạt 37% kế hoạch năm.

Tại buổi họp báo, nhiều câu hỏi liên quan đến vấn đề phát triển du lịch tại địa phương: Du lịch được Tỉnh ủy, UBND tỉnh Ninh Thuận xác định xác định là ngành kinh tế mũi nhọn và trong thời gian qua đã thu hút được nhiều nhà đầu tư và các dự án tầm cỡ. Tuy nhiên, hiện nay có một số dự án du lịch lớn ở vị trí “đất vàng” chậm tiến độ, không triển khai xây dựng gây lãng phí tài nguyên, UBND tỉnh có kế hoạch xử lý thế nào? Ngoài thu hút đầu tư dư án du lịch, xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù thì tỉnh có kế hoạch gì trong việc đào tạo nguồn nhân lực cho ngành kinh tế mũi nhọn này? Các vấn đề về đảm bảo môi trường biển, xử lý rác thải trên biển thu hút khách du lich?

Về các câu hỏi trên, tại buổi họp, ông Trần Quốc Nam - Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận đã chỉ đạo Sở KH&ĐT, Sở VH,TT&DL, Sở TN&MT trả lời.

Theo đó, đại diện Sở KH&ĐT tỉnh Ninh Thuận cho biết, đến tháng 3/2022 trên địa bàn Ninh Thuận có 22 dự án du lịch trọng điểm đang triển khai thực hiện, trong đó có 6 dự án đã giao đất; 3 dự án đã giao đất và được UBND tỉnh gia hạn tiến độ sử dụng đất; 4 dự án đã giao đất, tiến độ thực hiện chậm; 9 dự án chưa được giao đất, vướng mắc giải phóng mặt bằng, vướng đất rừng và chậm tiến độ.

Ông Nguyễn Văn Hòa - Giám đốc Sở VH,TT&DL tỉnh Ninh Thuận cho biết: Để đáp chuẩn bị nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, Sở VH,TT&DL đang xây dựng Đề án phát triển nguồn nhân lực du lịch trình UBND tỉnh phê duyệt. Theo đó, Sở VH,TT&DL sẽ xây dựng, phát triển nguồn nhân lực du lịch thông qua: các lớp đào tạo, chính sách thu hút nhân lực và xã hội hóa…Ông Nguyễn Văn Hòa cho rằng, việc phát triển nguồn nhân lực du lịch sẽ được xây dựng từng bước, theo thời gian, lộ trình cụ thể và theo nhu cầu phát du lịch địa phương.

Đại diện Sở TN&MT cho rằng, hiện nay, Sở đã triển khai nhiều biện pháp xử lý rác thải tại các bãi biển, điểm du lịch trên địa bàn. Như việc dùng lưới thu gom rác tại các điểm du lịch biển; vận động tổ chức, đoàn thể, nhân dân tích cực thu gom rác và xả rác ra môi trường.

Sau khi lắng nghe ý kiến trả lời của Sở KH&ĐT, Sở VH,TT&DL, ông Trần Quốc Nam đã chỉ đạo Sở KH&ĐT nhanh chóng rà soát lại các dự án du lịch chậm tiến độ trên đại bàn, tham mưu UBND tỉnh về hướng xử lý từng dự án cụ thể. “Việc xử lý những tồn tại này là rất khó khăn, nhưng phải kiên quyết xử lý, để tạo tính răn đe. Chậm lần đầu có thể nhắc nhở, nhưng nhiều lần thì phải có hình thức xử lý mạnh hơn”- ông Trần Quốc Nam nói.

Ông Trần Quốc Nam cũng khẳng định, du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, đặc biệt quan trọng trong việc phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Do vậy, ngoài thu hút đầu tư, xây dựng sản phẩm du lịch đặc sắc, một số dự án đẳng cấp tầm cỡ quốc tế thì ngành du lịch cần xây dựng nguồn nhân lực du lịch chuyên nghiệp chất lượng cao. Du lịch Ninh Thuận phải đảm bảo “độc đáo và đẳng cấp”. Nếu môi trường mà còn rác thải, còn ảnh hưởng đến du khách và các hoạt động tắm biển thì du lịch thì chưa đạt đến đẳng cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Ninh Thuận chỉ đạo xử lý dự án chậm tiến độ, đảm bảo môi trường du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO