Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân: Quốc hội chưa thành lập ủy ban lâm thời điều tra vụ Formosa

23/07/2016 00:00

(TN&MT) - Sáng 23/7, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã chủ trì buổi gặp mặt các cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài nước. Đồng chủ trì buổi gặp mặt có các Phó Chủ tịch Quốc hội: Tòng Thị Phóng, Đỗ Bá Tỵ, Uông Chu Lưu và Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc.

Tham dự buổi họp báo có các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV và đông đảo phóng viên các hãng thông tấn báo chí trong và ngoài nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định: Quốc hội chưa thành lập ủy ban lâm thời điều tra vụ việc Formosa.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định: Quốc hội chưa thành lập ủy ban lâm thời điều tra vụ việc Formosa.

Quốc hội phải nghe và thể hiện tâm tư nguyện vọng của nhân dân

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định: Nối tiếp truyền thống 70 năm Quốc hội Việt Nam, Quốc hội khóa XIV sẽ tiếp tục hành động vì Tổ quốc và Nhân dân. Quốc hội phải nghe và thể hiện tâm tư nguyện vọng của nhân dân.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho hay, được tín sự tín nhiệm của Quốc hội và cử tri cả nước, lãnh đạo Quốc hội khóa XIV thấy trách nhiệm rất nặng nề khi được cử tri bầu làm Đại biểu Quốc hội và Quốc hội bầu đảm nhiệm các nhiệm vụ quan trọng mà cử tri cả nước giao nước.

"Chúng tôi sẽ phát huy kinh nghiệm của các lãnh đạo tiền nhiệm cùng với tập thể Ủy ban TVQH và các Đại biểu Quốc hội thực hiện đúng thẩm quyền theo Hiến pháp, pháp luật", Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân nêu.

Chủ tịch Quốc hội cũng nhắc lại lời cam kết về việc sẽ hành động vì lợi ích của nhân dân, vì danh dự và niềm tự hào của dân tộc mà bà tuyên thệ và phát biểu trong buổi nhậm chức ngày 22/7.

Chủ tịch Quốc hội phát biểu chủ trì buổi họp báo
Chủ tịch Quốc hội phát biểu chủ trì buổi họp báo

Nói về hoạt động lập pháp, Chủ tịch Quốc hội trình bày, Quốc hội khóa XIV sẽ cố gắng hoàn thiện hệ thống pháp luật, thể chế Nghị quyết Đảng vào hệ thống pháp luật. Quốc hội cũng tập trung hoàn thiện các luật về quyền con người, quyền công dân, phù hợp với các hiệp ước Quốc tế, các cam kết với Liên Hợp Quốc khi Việt Nam tham gia tổ chức này.

Để nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, Chủ tịch Quốc hội dự kiến sẽ chọn những vấn đề đang bức xúc trong cuộc sống để trình Quốc hội chấp nhận giám sát một vài chuyên đề, một số khác sẽ giao UB Thường vụ Quốc hội tổ chức giám sát, sau nữa tới các UB của Quốc hội sẽ tổ chức hoạt động điều trần cụ thể với những vấn đề phát sinh.

“Quốc hội khóa XIV sẽ tập trung vào những dự án trọng điểm, giám sát những vấn đề chống thất thoát, lãng phí, tham nhũng, sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường… Để thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm này, Quốc hội sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động” - Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.

Nói thêm về hoạt động giám sát, theo bà Nguyễn Thị Kim Ngân, trong khoá XIII, Quốc hội đều ra Nghị quyết sau mỗi cuộc giám sát, ví như cuộc giám sát về chính sách đầu tư các công trình thuỷ điện, giám sát về đất nông lâm trường… Theo đó, Quốc hội đã dứt khoát yêu cầu đưa ra khỏi quy hoạch hàng trăm dự án, công trình. Nghị quyết giám sát này sẽ được theo dõi đến cùng trong khoá XIV này, chứ nhất quyết không để tình trạng "đánh trống bỏ dùi". Quốc hội sẽ theo dõi chặt chẽ hoạt động của các Bộ trưởng, thành viên Chính phủ.

Quang cảnh buổi họp báo sáng 23/7
Quang cảnh buổi họp báo sáng 23/7

Nhấn mạnh hoạt động chất vấn, Chủ tịch Quốc hội xác định sẽ làm rõ trách nhiệm cá nhân đặt ra với những người đứng đầu các cơ quan. Ch: “Quốc hội khóa XIV sẽ chuyển dần dần từ một Quốc hội tham luận (chuẩn bị trước) sang một Quốc hội thảo luận và tranh luận. Khuyến khích tinh thần tranh luận, thảo luận về hội trường là một mục tiêu Chủ tịch Quốc hội đề ra”.

Chưa thành lập ủy ban lâm thời điều tra vụ việc Formosa

Tại buổi họp báo, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã nhận được rất nhiều câu hỏi của các cơ quan thông tấn báo chí về mọi vấn đề của tình hình kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng, bảo vệ biển đảo…

Trả lời cầu hỏi về việc Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa có đề xuất thành lập Ủy ban lâm thời điều tra Formosa, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định: “Hiện nay Quốc hội chưa có chủ trương này. Quốc hội chưa đặt vấn đề thành lập Ủy ban lâm thời vì các cơ quan đã vào cuộc. Bộ Chính trị đã họp nhiều lần, đã nghe báo cáo.  Để có kết luận về Formosa, Chính phủ đã rất cố gắng, huy động nhà khoa học trong và ngoài nước, kiểm tra thực địa, đối tượng đã nhận, cam kết bồi thường, thay đổi công nghệ...”

Chủ tịch Quốc hội phân tích: Người dân và báo chí cứ đòi hỏi Chính phủ và các bộ ngành phải nhanh chóng kết luận nguyên nhân hải sản chết hàng loạt, nhưng chúng ta cần hiểu như thế này biển mênh mông làm rõ phải có căn cứ khoa học, khách quan, rõ ràng… vì vậy công việc của Chính phủ và các bộ ngành trong vụ việc này là rất đáng ghi nhận.

Đông đảo phóng viên báo chí trong và ngoài nước tác nghiệp tại buổi họp báo
Đông đảo phóng viên báo chí trong và ngoài nước tác nghiệp tại buổi họp báo

Về việc lựa chọn các dự án đầu tư để đảm bảo môi trường sau bài học Formosa, Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân nói: “Chúng ta sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc qua bài học này. Sẽ không có chuyện phát triển kinh tế bằng mọi giá mà phải quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường trong phát triển kinh tế và lựa chọn các dự án đầu tư”

Tâm sự với các phóng viên báo chí, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao vai trò của phóng viên báo chí và các cơ quan báo chí trong cũng như ngoài nước đối với hoạt động của Quốc hội trong suốt 70 năm qua.

“Lãnh đạo Quốc hội rất trân trọng với sự đóng góp trong thời gian vừa qua của báo chí. Rất mong các nhà báo sẽ tiếp tục đồng hành với với suốt nhiệm kỳ của Quốc hội. Chúng tôi sẽ tạo mọi điều kiện để các nhà báo, các cơ quan thông tấn báo chí có điều kiện tác nghiệp tốt nhất tại Quốc hội…” - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.

Bài & ảnh:Việt Hùng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân: Quốc hội chưa thành lập ủy ban lâm thời điều tra vụ Formosa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO