Bạn đọc - Pháp luật

Chủ tịch huyện Cư Jút (Đắk Nông) chỉ đạo xử lý nghiêm việc múc đất sản xuất gạch

Phạm Hoài 14/03/2024 - 23:32

(TN&MT) - Sau khi Báo Điện tử TN&MT có bài phản ánh “Cư Jút (Đắk Nông): Một cơ sở ngang nhiên múc cả quả đồi để sản xuất gạch”. Ngày 14/3, ông Nguyễn Anh Tú - Chủ tịch UBND huyện Cư Jút cho biết đã chỉ đạo Phòng TN&MT huyện phối hợp với địa phương kiểm tra và xử lý nghiêm.

2-16.15.22.jpg
Bãi tập kết đất múc tại lò gạch Vạn Ning (tổ dân phố 4, thị trấn EaT’Ling, huyện Cư Jút, Đắk Nông)

Theo đó, UBND huyện Cư Jút đã cử Phó Chủ tịch huyện phụ trách mảng đất đai, môi trường trực tiếp đi cùng với Phòng TN&MT kiểm tra thực địa và sớm có báo cáo kết quả nhằm xử lý các trường hợp vi phạm. “Tình trạng múc đất để sản xuất gạch thực tế đã diễn ra nhiều năm nay ở địa phương, đây cũng là một bất cập rất lớn vì khu vực làng nghề đã được hình thành từ nhiều năm qua. Tuy nhiên, việc quy hoạch mỏ và cấp phép vẫn còn vướng nhiều vấn đề mà địa phương chưa đủ thẩm quyền giải quyết. Trước hành vi vi phạm múc đất thì huyện cũng chỉ đạo xử lý nghiêm và không có vùng cấm”, ông Nguyễn Anh Tú nói thêm.

Cũng theo ông Tú, huyện rất quan tâm vấn đề tạo vùng nguyên liệu phù hợp và đúng quy định của pháp luật nhằm giúp những hộ kinh doanh sản xuất gạch yên tâm hoạt động. Huyện đã có văn bản đề xuất và xin ý kiến của lãnh đạo tỉnh Đắk Nông, Sở TN&MT về vấn đề này nhưng hiện tại việc quy hoạch còn vướng và đang chờ. Trong thời gian tới, UBND huyện tiếp tục có tờ trình để xin ý kiến về vấn đề này. “Quan điểm của huyện là nếu phát hiện vi phạm về đất đai thì phải xử lý theo đúng quy định của pháp luật, còn chưa đủ điều kiện thì không để hoạt động”, ông Tú khẳng định.

11-16.15.22.jpg
Xe đang múc đất để đưa về lò sản xuất tại một quả đồi ở tổ dân phố 4, thị trấn EaT’Ling, huyện Cư Jút, Đắk Nông

Liên quan đến vấn đề trên, Phóng viên đã liên hệ với lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Đắk Nông để tìm hiểu về việc quy hoạch vùng nguyên liệu đất sét để sản xuất gạch và các giải pháp trước mắt cũng như lâu dài. Tuy nhiên, đại diện lãnh đạo Sở TN&MT cho biết, hiện tại, Sở TN&MT đang cho kiểm tra và sẽ trả lời trong thời gian sớm nhất.

Như Báo điện tử TN&MT đã đưa tin, nhiều tháng qua, người dân cũng như dư luận tại khu vực tổ dân phố 4, thị trấn EaT’Ling, huyện Cư Jút (Đắk Nông) bức xúc vì một cơ sở chuyên sản xuất gạch tại đây cho xe múc hết cả quả đồi, múc luôn lối đi vào vườn của một số hộ dân để lấy đất sản xuất gạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch huyện Cư Jút (Đắk Nông) chỉ đạo xử lý nghiêm việc múc đất sản xuất gạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO