Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Hà Ngọc Chiến tiếp xúc cử tri tại tỉnh Cao Bằng

19/06/2019 08:58

(TN&MT) - Ngày 18/6, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Cao Bằng khóa XIV gồm các ông Hà Ngọc Chiến, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; ông Bế Minh Đức, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cao Bằng tiếp xúc hơn 200 cử tri là cán bộ, giáo viên Trường Cao đẳng Sư phạm và các trường học trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.

IMG 7954
Toàn cảnh buổi tiếp xúc cử tri

Tại buổi tiếp xúc, Đoàn ĐBQH tỉnh đã báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV diễn ra tại Hà Nội từ ngày 20/5 - 14/6/2019. Sau 20 ngày làm việc với tinh thần dân chủ, nghiêm túc và trách nhiệm, Quốc hội khóa XIV đã hoàn thành toàn bộ chương trình làm việc của kỳ họp thứ 7 với nhiều nội dung quan trọng trên tất cả các lĩnh vực: Lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Quốc hội đã thông qua 7 dự án luật, 3 dự thảo Nghị quyết; thảo luận cho ý kiến đối với 9 dự án luật. Các luật, nghị quyết được Quốc hội xem xét một cách thận trọng, kỹ lưỡng, đã cân nhắc đến từng phương án và được thông qua với sự đồng thuận cao. Đây là những cơ sở pháp lý quan trọng để kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh từ thực tiễn cuộc sống, góp phần vào sự phát triển kinh tế của đất nước.

IMG 7953
Cử tri phát biểu tại hội nghị

Trước kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh Cao Bằng đã tổ chức tiếp xúc với cử tri các địa phương trong tỉnh, tổng hợp 19 ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, để chuyển kiến nghị của cử tri đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền để xem xét, giải quyết. Tại Kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tham gia góp ý hơn 40 ý kiến, thảo luận tại hội trường, tại tổ về các nội dung quan trọng của kỳ họp như: về tình hình kinh tế - xã hội, giám sát tối cao và một số dự án Luật. Chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Nhiều ý kiến của các ĐBQH tỉnh đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan soạn thảo tiếp thu, chỉnh lý. Đồng thời, đề nghị Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương xem xét, sớm bố trí nguồn vốn vốn thực hiện dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng); ưu tiên bố trí đủ vốn để thực hiện hoàn thành Dự án cấp điện nông thôn, miền núi, hải đảo.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri được Đoàn ĐBQH tỉnh dành thời gian thông qua nội dung Luật Giáo dục (sửa đổi). Luật được sửa đổi nhằm tạo cơ sở pháp lý để nâng cao chất lượng giáo dục, chất lượng nguồn nhân lực, tăng tính dân chủ, tự chủ của các cơ sở giáo dục, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế trong giai đoạn mới. Luật Giáo dục (sửa đổi) sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2020. Đoàn ĐBQH tỉnh đã góp ý 15 ý kiến, trong đó có 6 nội dung được Quốc hội tiếp thu.

Đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo đã báo cáo tình hình kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019. Đồng thời công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 đảm bảo an toàn, nghiêm túc hiệu quả.

Cử tri kiến nghị, cần xem xét lại độ tuổi nhận trẻ vào trường mầm non; sắp xếp vị trí bảo vệ trường học theo Nghị định 168; phân cấp cho các cơ sở tự chủ về tài chính; tăng biên chế đối với giáo viên bộ môn Tin học, Tiếng Anh cấp tiểu học…

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, đồng chí Hà Ngọc Chiến, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng dân tộc của Quốc hội đã giải thích, làm rõ một số điều các cử tri còn băn khoăn về Luật Giáo dục (sửa đổi); thông tin thêm về Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia và một số nội dung khác. Trong đó, Luật Giáo dục đã được tổ chức lấy ý kiến rộng rãi trong toàn thể nhân dân, các nhà quản lý nghiên cứu, các giáo viên trong cả nước và đã được thông qua với tỷ lệ cao, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản giáo dục và hội nhập quốc tế trong giai đoạn mới.Sau khi Luật được thông qua, một số vấn đề liên quan cụ thể sẽ còn tiếp tục được xem xét, quy định trong các Luật chuyên đề, các văn bản dưới Luật; mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của các cử tri, đồng thời đề nghị các cử tri tổ chức thông báo, tuyên truyền rộng rãi trong cán bộ, nhân viên ở đơn vị và toàn thể học sinh, sinh viên về kết quả kỳ họp và các Luật đã được thông qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Hà Ngọc Chiến tiếp xúc cử tri tại tỉnh Cao Bằng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO