Chủ tịch Bamboo Airways: Hãng hàng không 5 sao bắt đầu từ nhân lực

PV | 16/10/2020, 14:31

(TN&MT) - Ông Trịnh Văn Quyết: Bamboo Airways phấn đấu đạt 5 sao chuẩn quốc tế từ 2022. Hành khách là những người chi trả cho Bamboo Airways. Họ chính là ân nhân của người Bamboo. Mà đối với ân nhân, chỉ có thể có một thái độ duy nhất: Là trân quý, là tận tâm. Mà phải là tận tâm thực lòng đến từ trái tim, chứ không phải chỉ vì trách nhiệm công việc.

Đó là những chia sẻ của người đứng đầu Bamboo Airways, ông Trịnh Văn Quyết với cán bộ nhân viên tại hội thảo nội bộ "Đường tới 5 sao chuẩn quốc tế", diễn ra tại trụ sở Bamboo Airways.

“5 sao” từ tâm thế

Trong ngành hàng không toàn cầu, "tiêu chuẩn 5 sao" sớm được ấn định là nấc thang biểu thị cho mức độ tiện nghi vàchuyên nghiệpở mức cao nhất trong hoạt động.

Đây vừa là mục tiêu tối thượng mà các hãng hàng không cao cấp hướng đến, cũng là lợi thế cạnh tranh chủ chốt làm nên ấn tượng về thương hiệu không thể nhầm lẫn. Có thể kể đến một số hãng hàng không 5 sao chuẩn quốc tế điển hình như Qartar Airways của Trung Đông, Singapore Airlines của Singapore, All Nipon Airways, Japan Airlines của Nhật Bản…

Nhìn chung, việc đánh giá 5 sao bao hàm chất lượng của tất cả các yếu tố cấu thành dịch vụ trong chuyến bay, dịch vụ mặt đất, sân bay... bao gồm 500 - 800 tiêu chí lớn nhỏ.

Theo thứ tự từ trái qua - Ông Phạm Đình Đoàn - Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái, Ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC, Ông Nguyễn Đức Hưởng - Nguyên Chủ tịch Ngân hàng Bưu điện Liên Việt

Đáng chú ý, trong số 10 hãng hàng không 5 sao trên toàn thế giới ở thời điểm hiện tại (chiếm 4% tổng số các hãng được xếp hạng), có đến 9 hãng đến từ Châu Á hoặc Trung Đông, bên cạnh gương mặt duy nhất đến từ châu lục khác là Lufthansa của Đức.

Tại Việt Nam, hiện có duy nhất Bamboo Airways là hãng hàng không biểu thị định hướng quyết liệt nhắm tới tiêu chuẩn 5 sao chuẩn quốc tế ngay từ ngày đầu thành lập. Đây là mục tiêu được đại diệnhãng nhiều lần nhấn mạnh, là kim chỉ nam chi phối mọi hoạt động và chiến lược.

Trong cuộc hội thảo nói trên, một lần nữa, ông Trịnh Văn Quyết nhấn mạnh lại thông điệptruyền thống của Bamboo Airways: "Hơn cả một chuyến bay". 

Hành khách khi bay với Bamboo Airways không chỉ đơn thuần bước lên một chuyến bay từ điểm A tới điểm B, mà vượt trên đó là sự ngạc nhiên tốt đẹp về chất lượng dịch vụ hơn cả mức trông đợi, vềnhững xúc cảm tốt lành, khi họ được tiếp đón với tất cả sự tận tâm và nồng hậu.

"Hành khách là những người chi trả cho Bamboo Airways. Họ chính là ân nhân của người Bamboo. Mà đối với ân nhân, chỉ có thể có một thái độ duy nhất: là trân quý, là tận tâm. Mà phải là tận tâm thực lòng đến từ trái tim, chứ không phải chỉvì trách nhiệm công việc", ông Quyết nói.

Để có được một thái độ đúng đắn và sự hiếu khách thực tâm, người đứng đầu Bamboo Airways nhắc nhở nhân viên cần giữ tâm thế "chuẩn 5 sao" mọi lúc mọi nơi, trong công việc và cuộc sống.

"Chỉ khi đó, chuẩn mực 5 sao mới thực sự ăn vào máu của các bạn, trở thành thói quen, làm nên tính cách và con người của các bạn, chứ không chỉ đơn thuần là sự thể hiện để phục vụ công việc", ông Trịnh Văn Quyết nhắn nhủ với cán bộ nhân viên Bamboo Airways.

Không ngừng nghỉ, không xao nhãng

Tại hội thảo nói trên, người đứng đầu Bamboo Airways quán triệt: để hãng đạt mục tiêu chuẩn 5 sao quốc tế vào năm 2022, thì mỗi người Bamboo phải đạt chuẩn 5 sao đầu tiên. Tư tưởng này phải thấm nhuần ở mọi cấp, mọi đơn vị, từ nhân viên cấp dưới tới lãnh đạo cấp cao, chứ không phải là trách nhiệm hạn hẹp của bộ phận tiền tuyến.

Ông lấy ví dụ, tại các khu nghỉ dưỡng của FLC, ông đều huy động các tổng giám đốc, phó tổng giám đốc tiếp đón du khách lúc cần thiết, không phân biệt sếp hay nhân viên. Từ trải nghiệm điều hành trong lĩnh vực nghỉ dưỡng, ông rút ra kết luận: "Cơ sở hạ tầng 5 sao xuống cấp thì có thể bảo dưỡng, sửa chữa. Nhưng con người 5 sao một khi đã trượt khỏi chuẩn mực, thì khó lấy lại. 5 sao về con người phải là tầm nhìn dài hạn, duy trì không ngừng nghỉ, không xao nhãng".

Hội thảo nội bộ Đường tới 5 sao chuẩn quốc tế của Bamboo Airways

Chia sẻ quan điểm, ông Nguyễn Đức Hưởng - nguyên Chủ tịch Ngân hàng Bưu điện Liên Việt nhìn nhận, việc Bamboo Airways duy trì mục tiêu hướng tới sự hoàn thiện tối cao trong dịch vụ giữa bối cảnh nhiều hãng hàng không còn đang chật vật để duy trì hoạt động, là một điểm sáng đáng ghi nhận và hãnh diện.

Theo ông Nguyễn Đức Hưởng, tiêu chuẩn 5 sao là định nghĩa về sự toàn diện trong mọi mặt của hoạt động, nhưng trong đó, Bamboo Airways cần xác định đâu là các lợi thế làm nên dấu ấn thương hiệu, và quyết liệt đặt ra các mốc thời gian ngắn hạn để đạt được mục tiêu.

Thông qua trải nghiệm của bản thân cũng là khách hàng thường xuyên của Bamboo Airways, ông Nguyễn Đức Hưởng góp ý: Bamboo Airways nên xác định yếu tố dịch vụ tiếp viên 5 sao là một mục tiêu ưu tiên và đạt được ngay trong năm 2021. Trong đó, ông cũng nhấn mạnh rằng cách quảng bá dịch vụ tiếp viên tốt nhất, đôi khi chính là "không quảng bá gì cả”.

“Hãy để những hành động tận tụy đến từ trái tim của người làm dịch vụ chạm đến chính trái tim của hành khách. Đó mới là phương pháp quảng bá hiệu quả và nhân văn nhất", ông Hưởng nói.

Chú trọng yếu tố phi vật chất

Trong khi đó, ông Phạm Đình Đoàn - Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái chỉ ra một thực tế là trong 10 hãng hàng không 5 sao, không hề có gương mặt đại diện nào của Mỹ - một cường quốc về hàng không.

"Tất cả xuất phát từ văn hóa. Mỹ là quốc gia của tự do, của sự thực dụng. Ngược lại, người Việt Nam lại chú ý đến tiểu tiết, đến thái độ của người làm dịch vụ. Do đó, để tăng hiệu quả cho việc đầu tư vào lộ trình hướng đến 5 sao, thì các yếu tố phi vật chất nên được chú trọng, đó là con người", ông nói.

Minh họa về tầm quan trọng của dịch vụ, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái lấy ví dụ: một hành khách cảm thấy bực bội khi chuyến bay bị trễ giờ. Trong thời gian chờ đợi, anh ta thấy mệt và khát. Khi lên chuyến bay, với tâm trạng bực dọc, anh ta gọi một chai nước, nhưng cô tiếp viên lại yêu cầu vị khách trả thêm 2 USD.

"Một khách hàng hài lòng chỉ kể với 3 người về điều này. Nhưng, một khách hàng bất mãn sẽ kể cho 10 người. Và 10 người này lại kể tiếp cho 10 người khác nữa. Cứ như vậy, 2 đô bạn thu được của khách, sẽ là 10 triệu đô thiệt hại về sau", ông Phạm Đình Đoàn so sánh.

Đoàn tiếp viên Bamboo Airways tham dự Hội thảo

Ông Đoàn cho rằng, các hãng hàng không của Việt Nam có thể học hỏi nhiều từ tiêu chuẩn của các hãng hàng không Nhật Bản. Họ có khả năng đọc được mong muốn của hành khách trước cả khi khách mở lời yêu cầu.

"730 ngày để đạt mục tiêu về tiêu chuẩn 5 sao không phải là nhiệm vụ dễ dàng, nhưng hoàn toàn có thể đạt được, nếu hội tụ đủ quyết tâm và động lực", ông Phạm Đình Đoàn nói.

Kết luận hội thảo, Chủ tịch Bamboo Airways Trịnh Văn Quyết yêu cầu tất cả các bộ phận tại hãng khởi động chiến dịch đạt tiêu chuẩn 5 sao ngay từ hôm nay, với quyết tâm ở mức cao nhất. Hai trong những mục tiêu cần đạt được trước tiên trên lộ trình dài hạn là "Hãng hàng không có dịch vụ tiếp viên 5 sao" và "Hãng hàng không có Phòng chờ Thương gia 5 sao".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Phát huy bản sắc văn hóa đặc sắc của 20 dân tộc Lai Châu
(TN&MT) - Với 20 dân tộc, trên 86% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, bức tranh văn hóa tỉnh Lai Châu có sự phong phú, đa dạng đồng thời mang những nét đặc trưng của từng dân tộc. Làm thế nào để khai thác thế mạnh này cho phát triển kinh tế - xã hội đồng thời gìn giữ, bảo tồn nét đặc sắc ấy và đưa hình ảnh, văn hóa các dân tộc Lai Châu đến bạn bè, du khách bốn phương?
Đừng bỏ lỡ
  • PVFCCo - Sẽ thay đổi toàn diện mô hình, phương thức hoạt động
    (TN&MT) - Năm 2023, đánh dấu cột mốc 20 năm xây dựng và phát triển của Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo). Nhìn lại chặng đường đã qua có thể thấy lãnh đạo PVFCCo đã có những quyết sách đúng đắn phát huy tốt lợi thế, biến thách thức thành cơ hội xác lập được những kỷ lục ấn tượng. Để bứt phá hơn nữa trong chặng đường tiếp theo PVFCCo đã xây dựng một chiến lược mới với định hướng phát triển theo 3 trục chính.
  • VinFast mở rộng hệ thống đại lý ủy quyền xe máy điện, người dùng hưởng lợi
    Mua bán, bảo dưỡng, sửa chữa xe thuận tiện hơn hẳn là phản hồi của nhiều người dùng khi đại lý ủy quyền của VinFast liên tục mở rộng.
  • Tuổi trẻ Công ty EPS hưởng ứng Tháng Thanh niên với nhiều hoạt động ý nghĩa
    (TN&MT) - Hưởng ứng Tháng Thanh niên và chào mừng 92 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2023), Đoàn Thanh niên Công ty Dịch vụ sửa chữa các Nhà máy điện EVNGENCO3 (Công ty EPS) tổ chức nhiều chương trình thiết thực, hướng tới cộng đồng.
  • La Vie tự hào hành trình 30 năm song hành cùng người tiêu dùng Việt
    (TN&MT) - Năm 2023 kỷ niệm cột mốc 30 năm Công ty TNHH La Vie (La Vie) gắn bó cùng người tiêu dùng Việt Nam trên hành trình nâng niu và gìn giữ tinh túy thiên nhiên Việt.
  • Shophouse Tiger: Cơ hội kép cho kinh doanh F&B
    (TN&MT) - Kinh doanh F&B (thực phẩm và đồ uống) trên những tuyến phố thương mại sầm uất tại phân khu Tiger - Meyhomes Capital Phú Quốc sẽ đồng thời mở ra nhiều cơ hội “hiếm có” cho khách hàng và nhà đầu tư.
  • Ngày hội hiến máu PV GAS - Một giọt máu triệu tấm lòng
    (TN&MT) - Ngày 23/3/2023, Đoàn Cơ sở Cơ quan điều hành và Chi đoàn Chi nhánh LNG, trực thuộc Đoàn Thanh niên PV GAS, đã phối hợp tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện với chủ đề “PV GAS Ngày hội hiến máu - Một giọt máu triệu tấm lòng”  tại tòa nhà PV GAS Tower.
  • 10 năm vận hành Kho chứa LPG lạnh Thị Vải: Dấu ấn tự hào của một công trình “tiên phong”
    (TN&MT) - Trải qua 1 thập kỷ đầy khó khăn và thách thức, tập thể lãnh đạo và người lao động Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu (KVT) đã nỗ lực không ngừng làm chủ vận hành Kho chứa LPG lạnh Thị Vải, từng bước góp phần khẳng định sứ mệnh và vị thế đầu tàu trong phát triển ngành công nghiệp Khí của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS).
  • Xuyên Việt bằng VinFast VF 8 trong thời gian kỷ lục, chủ xe nói gì?
    “Phê. Sướng. Yêu” - chuyên gia ô tô Nguyễn Mạnh Thắng không giấu được cảm xúc phấn khích sau khi chinh phục cung đường xuyên Việt 1.700 km bằng chiếc VF 8 trong thời gian “không tưởng” - chỉ 28 giờ 33 phút.
  • Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn: Đẩy mạnh chuyển đổi số trong sản xuất
    Hòa chung xu thế chuyển đổi số của đất nước, mục tiêu chuyển đổi số của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng như Đề án chuyển đổi số của Tổng công ty Phát điện 1, Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn đã xác định đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trong sản xuất là một trong những giải pháp đột phá góp phần nâng cao năng suất lao động và tiết kiệm chi phí.
  • PVOIL thông tin về việc cổ phiếu OIL bị đưa vào diện cảnh báo
    (TN&MT) - Liên quan đến việc cổ phiếu OIL bị đưa vào diện cảnh báo, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL) vừa có thông tin cụ thể đến các cổ đông và nhà đầu tư.
  • Petrovietanm: Sẵn sàng hợp tác trong các lĩnh vực liên quan
    (TN&MT) - Trao đổi với đoàn Doanh nghiệp Hoa Kỳ, lãnh đạo Tập đoàn khẳng định Petrovietnam luôn ủng hộ và sẵn sàng hợp tác với các đối tác trong các lĩnh vực liên quan.
  • Tuổi trẻ Agribank chung sức nâng cao hình ảnh và thương hiệu Agribank
    Trong chuỗi các hoạt động chào mừng 35 năm thành lập Agribank và 92 năm thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, sáng ngày 22/3/2023, Agribank tổ chức Lễ Tuyên dương Thanh niên Agribank tiên tiến làm theo lời Bác giai đoạn 2019 - 2022; Chương trình đối thoại giữa Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên với đoàn viên thanh niên Agribank và trao giải Cuộc thi Clip “Tự hào 35 năm Agribank”.
  • Công ty CP Luyện kim đen Thái Nguyên sử dụng hiệu quả tài nguyên khoáng sản
    (TN&MT) - Những năm qua Dự án Nhà máy luyện gang thép của Công ty CP Luyện kim đen Thái Nguyên hoạt động phát huy hiệu quả sản xuất, kinh doanh; nỗ lực bảo vệ môi trường. Nguồn nguyên liệu tại chỗ đã cạn kiệt, Công ty chủ yếu là nhập quặng sắt từ các đơn vị cung cấp trong và ngoài tỉnh, song đơn vị luôn coi trọng, chắt chiu, tiết kiệm nguồn tài nguyên khoáng sản, phục vụ sản xuất.
  • Petrovietnam - BIDV: Tiếp tục đồng hành, đẩy mạnh hợp tác
    (TN&MT) - Vừa qua, lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã có buổi làm việc lãnh đạo Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) về một số nội dung thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai bên.
  • PVFCCo: Giữ vững vị thế đứng đầu nhờ quản trị minh bạch
    (TN&MT) - Tháng 3 này đánh dấu cột mốc 20 năm xây dựng và phát triển của Tổng công ty Phân bón và Hoá chất Dầu khí (PVFCCo). Trải qua hai thập kỷ phát triển, PVFCCo đã khẳng định được vị thế đứng đầu trong lĩnh vực phân bón và hóa chất dầu khí, được các tổ chức uy tín đánh giá là một trong các doanh nghiệp có quy mô lớn nhất, hoạt động tốt nhất, quản trị minh bạch nhất, thương hiệu có giá trị nhất Việt Nam.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO