Chư Sê (Gia Lai): Nhiều sai phạm trong bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất

Quế Mai| 10/06/2020 19:57

(TN&MT) - Sở TN&MT Gia Lai vừa có Kết luận thanh tra số 80/KL-STNMT nêu rõ nhiều sai phạm trong bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất của UBND huyện Chư Sê (Gia Lai) tại một số dự án ở địa phương này. 

Dự án Khu Trung tâm hành chính và Khu đô thị sinh thái phía Đông thị trấn Chư Sê bi người dân khiếu nại khi thu hồi đất

Khiếu nại kéo dài

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Gia Lai, Sở TN&MT Gia Lai vừa tiến hành thanh tra về việc thực hiện pháp luật đất đai về bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất của UBND huyện Chư Sê đối với 4 dự án được triển khai từ năm 2017 đến nay trên địa bàn huyện này.

Trong đó, 2 dự án trọng điểm của địa phương là dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh qua huyện Chư Sê và dự án Khu trung tâm hành chính, Khu đô thị sinh thái phía Đông thị trấn Chư Sê có số hộ gia đình, cá nhân lớn và diện tích đất bị thu hồi chiếm 50,5% so với tổng diện tích cần thu hồi của số 34 dự án trên địa bàn huyện từ năm 2014 đến 2019. 

Hiện tại, công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng của 2 dự án này đã xong nhưng vẫn tồn tại nhiều vấn đề liên quan chưa giải quyết được, gây bức xúc cho nhiều hộ gia đình, cá nhân. Cụ thể, trong quá trình thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ tại 2 dự án này, có nhiều sai sót về kiểm đếm cây cối, hoa màu, vật kiến trúc không đầy đủ, áp dụng thiếu chính sách hỗ trợ khi thu hồi đất nông nghiệp dẫn tới việc người bị thu hồi đất có kiến nghị, phản ánh. 

Chỉ riêng dự án Khu trung tâm hành chính, Khu đô thị sinh thái phía Đông thị trấn Chư Sê, do những vấn đề tồn tại nêu trên mà từ ngày 05/6/2017 đến ngày 20/5/2019, UBND huyện Chư Sê phải ban hành 14 Quyết định điều chỉnh, bổ sung phương án bồi thường, hỗ trợ. 

Cũng tại dự án này, trước và sau thời điểm niêm yết phương án bồi thường, hỗ trợ, có 85 hộ gia đình, cá nhân với 199 ý kiến về việc giá bồi thường thấp, đề nghị được giao đất tái định cư, kiểm đếm thiếu hoa màu, vật kiến trúc, áp dụng thiếu chính sách hỗ trợ khi thu hồi đất nông nghiệp. 

Đến thời điểm hiện nay, dự án vẫn đang tồn tại 43 vụ việc khiếu nại tới UBND tỉnh Gia Lai và các cơ quan Trung ương. Để giải quyết đơn thư phản ánh, kiến nghị và khiếu nại của người dân, trong năm 2019, UBND tỉnh Gia Lai đã ban hành 2 Công văn chỉ đạo nhưng tới nay, UBND huyện Chư Sê vẫn chưa thực hiện. 

Tương tự, tại dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh qua huyện Chư Sê cũng phát sinh nhiều kiến nghị, phản ánh của các hộ dân bị thu hồi đất. Để giải quyết các trường hợp này, từ tháng 12/2017 đến tháng 6/2019, UBND huyện Chư Sê đã ban hành 18 Quyết định điều chỉnh, bổ sung phương án bồi thường, hỗ trợ.

Cùng với đó, trước và sau khi phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tại dự án này vẫn còn đơn kiến nghị, khiếu nại của 70 hộ gia đình, cá nhân. Hồ sơ bồi thường chi tiết đối với từng gia đình, cá nhân chưa lưu trữ đầy đủ các văn bản liên quan như: Thông báo thu hồi đất, Quyết định thu hồi đất…

Người dân phản đối việc thu hồi đất của UBND huyện Chư Sê tại dự án Khu trung tâm hành chính và Khu đô thị sinh thái phía Đông

Nhiều sai phạm 

Kết luận thanh tra của Sở TN&MT Gia Lai chỉ rõ, UBND huyện Chư Sê đã chưa đảm bảo đúng và đầy đủ các quy định của pháp luật về lập, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và thu hồi đất. Dẫn chứng như phương án bồi thường, hỗ trợ của dự án Khu trung tâm hành chính, Khu đô thị sinh thái phía Đông thị trấn Chư Sê được phê duyệt chỉ sau 4 ngày niêm yết, tiếp nhận ý kiến đóng góp của người dân thay vì 20 ngày theo quy định.

Ngoài ra, UBND huyện Chư Sê còn không xem xét phê duyệt hỗ trợ đối với người đang sử dụng đất nông nghiệp theo quy định của Luật Đất đai năm 2013. Việc ban hành các Quyết định điều chỉnh phương án bồi thường, hỗ trợ; ban hành 2 Quyết định thu hồi đất cùng một diện tích; phê duyệt phương án bố trí tái định cư 2 lần là không đúng quy định.

Thanh tra Sở TN&MT Gia Lai còn nêu ra việc UBND huyện Chư Sê chấp hành không nghiêm Kế hoạch sử dụng đất đã được UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt, điều chỉnh Kế hoạch thu hồi đất và cho phép chuyển mục đích sử dụng đất không đúng quy định của Luật Đất đai năm 2013.

Qua đó, Đoàn thanh tra kiến nghị UBND huyện Chư Sê lập phương án bồi thường, hỗ trợ bổ sung các trường hợp thuộc đối tượng được hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất khi bị Nhà nước thu hồi đất, hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm theo nguyên tắc diện tích đất thực tế thu hồi và giá đất áp dụng tại thời điểm phê duyệt bổ sung.

Kế tiếp, UBND huyện Chư Sê phải chỉ đạo kiểm tra, rà soát khối lượng tăng thêm do điều chỉnh phương án bồi thường, hỗ trợ để đảm bảo đúng và đầy đủ theo quy định của pháp luật; tổ chức kiểm điểm, làm rõ, xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân, tổ chức có liên quan để xảy ra nhưng thiếu sót, sai phạm đã được chỉ rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chư Sê (Gia Lai): Nhiều sai phạm trong bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO