Chư Prông (Gia Lai): Khẩn trương cấp "sổ đỏ" cho diện tích đất ngoài quy hoạch 3 loại rừng

Quế Mai| 12/03/2021 17:11

(TN&MT) - Sau khi kiểm tra, rà soát; các cấp, các ngành huyện Chư Prông (Gia Lai) đang khẩn trương thực hiện đo đạc địa chính, làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho diện tích đất đã được đưa ra khỏi quy hoạch 3 loại rừng, tạo điều kiện cho người dân yên tâm sản xuất, ổn định cuôc sống.

Vườn điều của ông Kpuih Chu vừa được đưa ra khỏi quy hoạch 3 loại rừng

Dân mong sớm được cấp "sổ đỏ"

Gia đình bà Ngô Thị Hiến (làng Goòng, xã Ia Púch) có hơn 3 ha đất khai hoang từ gần 15 năm trước nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vì đất này nằm trong quy hoạch 3 loại rừng. Mới đây sau khi được chính quyền địa phương kiểm tra, rà soát, diện tích này được đưa ra khỏi quy hoạch 3 loại rừng. 

Bà Hiến chia sẻ: “Tôi rất mong chính quyền địa phương tạo điều kiện, sớm làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình, để tôi có thể tiếp cận được nguồn vốn vay từ ngân hàng, đầu tư vào chăm sóc cho vườn cây, vừa nâng cao năng suất, vừa phát triển kinh tế”.

Tương tự, vì không có tiền đầu tư sản xuất nên 6 ha điều và mì của ông Kpuih Chu (làng Goòng) đạt năng suất rất thấp. Các năm trước, ông Chu mong muốn được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho diện tích này, để có thể tiếp cận vay vốn ngân hàng, lấy tiền đầu tư sản xuất, nhưng diện tích trên lại nằm trong quy hoạch 3 loại rừng, nên không được cấp "sổ đỏ".

“Bây giờ, vườn cây của tôi đã được đưa ra khỏi quy hoạch 3 loại rừng nên tôi rất mong sớm được cấp sổ đỏ. Có sổ đỏ, tôi sẽ thế chấp để vay vốn ngân hàng, tái canh vườn điều đã già cỗi, đầu tư phân bón cho vườn mì, cải thiện năng suất, phát triển kinh tế”, ông Kpuih Chu cho biết.

Thống kê từ UBND xã Ia Púch cho biết, xã có hơn 9.000 ha đất sản xuất nông nghiệp, trong đó có gần 2.000 ha đất sản xuất của các hộ dân không nằm trong diện quy hoạch 3 loại rừng nhưng gần như chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Do đó, người dân không có điều kiện để vay vốn, đầu tư nên năng suất cây trồng thấp, đời sống người dân còn nhiều khó khăn.

Bà Ngô Thị Hiến mong muốn sớm được cấp "sổ đỏ" 3 ha đất khai hoang từ 15 năm trước

Không đáp ứng được nguồn kinh phí

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Tấn Hiếu - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Chư Prông cho hay: Huyện Chư Prông có gần 18.000 ha đất được đưa ra khỏi quy hoạch 3 loại rừng theo Nghị quyết số 100/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Gia Lai. Diện tích này tập trung chủ yếu ở các xã: Ia Púch, Ia Mơr, Ia Piơr, Ia Ga...

Trong số đó, có khoảng 8.000 ha đất không đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do: thời gian khai hoang sau năm 2014, không đủ điều kiện về pháp lý, đất do các Ban quản lý rừng phòng hộ quản lý nhưng đến nay chưa được UBND tỉnh Gia Lai thu hồi và giao về cho địa phương…

Ngoài ra, có khoảng 10.000 ha đất đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, do không đáp ứng được nguồn kinh phí nên hiện tại, huyện mới chỉ thực hiện đo đạc, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khoảng gần 1.400 ha ở khu vực xã Ia Ia Mơr và Ia Piơr.

“Đối với những khu vực khác, nếu người dân có nhu cầu thì phải nộp hồ sơ và tự trả kinh phí cho việc đo đạc để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”, ông Hiếu nói. Ông Hiếu cũng mong muốn UBND tỉnh Gia Lai, Sở TN&MT tỉnh Gia Lai phân bổ kinh phí cho huyện Chư Prông để triển khai công tác đo đạc, hoàn tất cơ sở dữ liệu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chư Prông (Gia Lai): Khẩn trương cấp "sổ đỏ" cho diện tích đất ngoài quy hoạch 3 loại rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO