Chủ động ứng phó với mưa lớn, lốc, sét, lũ quét và sạt lở đất

Thanh Tùng| 21/03/2022 17:51

(TN&MT) - Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai vừa có Công điện gửi Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh/thành phố Bắc Bộ và ven biển từ Quảng Ninh đến Phú Yên về việc chủ động ứng phó với mưa lớn, lốc, sét, mưa đá, lũ quét, sạt lở đất và gió mạnh trên biển.

1(1).jpg
Dự báo, khu vực Đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ cục bộ có mưa to

Theo tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/3, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến khu vực vùng núi Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ.

Từ chiều tối ngày 22/3 đến ngày 23/3, khu vực vùng núi và Trung du Bắc Bộ có mưa từ 50-150mm/đợt, có nơi trên 150mm/đợt; Đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ cục bộ có mưa to; trong mưa dông, có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh vùng núi Bắc Bộ. RRTT cấp 1.

Ngoài ra, từ đêm 22/3, vịnh Bắc Bộ gió chuyển hướng Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8; từ ngày 23/3, khu vực Bắc biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 7-8, biển động. RRTT cấp 2.

Để chủ động ứng phó với mưa lớn, lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh, lũ quét, sạt lở đất và gió mạnh trên biển, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố thực hiện một số nội dung trọng tâm.

Cụ thể, các tỉnh, thành phố Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, nhân dân chủ động phòng tránh hiện tượng mưa lớn, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; lũ quét, sạt lở đất có thể xảy ra ở khu vực miền núi; sẵn sàng phương án phòng chống ngập úng nhất là khu vực đô thị và khu dân cư tập trung.

Sẵn sàng các phương án để chủ động ứng phó khi có tình huống, đặc biệt là bố trí lực lượng xung kích, vật tư phương tiện tại chỗ triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho nhân dân và tổ chức khắc phục hậu quả nhanh chóng, kịp thời.

Các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Phú Yên theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo và diễn biến gió mạnh, sóng lớn trên biển; thông báo kịp thời cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp, cũng như phương án đảm bảo an toàn cho người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Đồng thời, trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai và Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động ứng phó với mưa lớn, lốc, sét, lũ quét và sạt lở đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO