Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu trong quân đội

17/10/2014 00:00

(TN&MT) – Sáng 17/10, tại Hà Nội, Tổng cục Chính trị tổ chức hội thảo khoa học “Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu trong quân đội”.

   
(TN&MT) – Sáng 17/10, tại Hà Nội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam (TCCT), Bộ Quốc Phòng đã tổ chức hội thảo khoa học “Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu trong quân đội” cho các đơn vị khu vực phía Bắc.
   
  Phát biểu khai mạc Hội thảo, Trung tướng Mai Quang Phấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm TCCT nhấn mạnh: “Do yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, lực lượng quân đội thường xuyên có mặt và hoạt động ở tất cả các vùng miền của đất nước, bao gồm cả đất liền, trên không, trên biển, đảo, vùng bị ô nhiễm… Biến đổi khí hậu, nước biển dâng cũng sẽ gây tác động ảnh hưởng rất lớn đến quân đội trong quá trình thực hiện chức năng nhiệm vụ là đội quân chiến đấu, công tác, lao động sản xuất. Chính vì vậy, những năm qua, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã ban hành nhiều văn bản, chỉ thị về bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với BĐKH như: Bổ sung sửa đổi ban hành Điều lệ công tác bảo vệ môi trường trong Quân đội năm 2011; ban hành Kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH giai đoạn 2013 – 2020”.
   
Trung tướng Mai Quang Phấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm TCCT phát biểu khai mạc Hội thảo
           
  Hội thảo đã nhận được 80 bài tham luận của các cơ quan, đơn vị trong toàn quân. Bằng phương pháp tiếp cận khoa học, các tham luận đã tập trung làm rõ tác động ảnh hưởng của BĐKH đến các hoạt động quân sự, quốc phòng và đề xuất những giải pháp giảm thiểu tác động của BĐKH trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ quân sự - quốc phòng ở các cơ quan, đơn vị.
   
  Biến đổi khí hậu luôn là thách thức to lớn trước mắt cũng như lâu dài đối với sự phát triển chung của nhân loại. Việt Nam là một trong những quốc gia ven biển chịu ảnh hưởng nặng nề chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của BĐKH toàn cầu. Đặc biệt, các hoạt động quân sự, quốc phòng do quân đội tiến hành thường xuyên phải chịu sự tác động, ảnh hưởng rất lớn của BĐKH. Chủ động ứng phó, giảm thiểu tác động của BĐKH bằng những biện pháp phù hợp là vấn đề thực tiễn đặt ra để quân đội nâng cao hiệu quả hoạt động quân sự, quốc phòng trong hiện tại và tương lai.   
         
Toàn cảnh Hội thảo.
   
  Hội thảo là dịp để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy và đội ngũ cán bộ làm công tác truyền thông trong toàn quân về BĐKH. Bên cạnh đó, Hội thảo còn cung cấp cơ sở khoa học và trao đổi kinh nghiệm, đề ra chủ trương giải pháp chủ động ứng phó với BĐKH nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động quân sự, quốc phòng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ đất nước trong tình hình hiện nay./. 
Tin và ảnh: Quyết Thắng
     
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu trong quân đội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO