Chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lũ

Thanh Tùng| 22/09/2021 21:05

(TN&MT) - Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn vừa có Công điện gửi Ban Chỉ huy PCTT& TKCN các tỉnh, thành phố ven biển từ Thanh Hóa đến Kiên Giang và các tỉnh khu vực Tây Nguyên, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN một số Bộ và một số cơ quan báo chí, truyền thông về việc ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lũ.

Hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới. Ảnh: TTDB KTTV QG

Theo nội dung Công điện, vùng áp thấp trên biển Đông đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới; hồi 16h ngày 22/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới vào khoảng 12,8 độ Vĩ Bắc; 114,7 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 180km về phía Bắc, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, giật cấp 8; dự báo trong 24 giờ tới áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh thêm; trong 24-48 giờ tới, đi vào khu vực từ Thừa Thiên - Huế đến Bình Định và suy yếu; các tỉnh Trung Bộ và Tây nguyên có mưa lớn trên diện rộng.

Để chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lũ, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đề nghị Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố và các Bộ ngành chỉ đạo triển khai thực hiện một số nội dung trọng tâm.

Cụ thể, đối với tuyến biển, theo dõi chặt chẽ, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động thoát ra hoặc không di chuyển vào vùng nguy hiểm. Vùng nguy hiểm trong 24 giờ tới từ vĩ tuyến 12,0 đến 16,0 độ Vĩ Bắc; từ kinh tuyến 109,5 đến 116,5 độ Kinh Đông (vùng nguy hiểm được điều chỉnh theo diễn biến của áp thấp nhiệt đới tại các bản tin của cơ quan dự báo).

Đồng thời, quản lý chặt chẽ việc ra khơi và kiểm đếm tàu thuyền, đặc biệt là các tàu cá đang hoạt động trong khu vực ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới; duy trì thông tin liên lạc với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra. Kiểm tra, rà soát, sẵn sàng đảm bảo an toàn cho hoạt động trên biển và nuôi trồng thủy sản.

Đối với trên đất liền, các tỉnh khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên chủ động rà soát, chuẩn bị sẵn sàng phương án ứng phó với mưa lớn, ngập lụt, lũ, lũ quét, sạt lở đất, dông lốc có thể xảy ra. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, các cơ quan thông tin đại chúng ở Trung ương và địa phương tăng cường thông tin, truyền thông về diễn biến áp thấp nhiệt đới, mưa lũ và công tác chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả.

Tổ chức trực ban nghiêm túc, báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão
Theo ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia), áp thấp nhiệt đới đang có tốc độ di chuyển nhanh và có khả năng mạnh lên thành bão.
Ông Trần Quang Năng
Ông Trần Quang Năng cho biết, trong chiều nay (22/9), Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia đã ban hành bản tin áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông. Ngay sau đó, vào chiều tối cùng ngày, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia tiếp tục ban hành bản tin áp thấp nhiệt đới khẩn cấp.
“Như vậy, chỉ trong thời gian ngắn, cấp độ cảnh báo cho cơn áp thấp nhiệt đới đã tăng lên. Đặc biệt, trong bản tin áp thấp nhiệt đới khẩn cấp, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia nhấn mạnh áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão. Mặc dù xác suất hiện nay mới vào khoảng 55%. Tuy nhiên, với mức độ nguy hiểm khi áp thấp nhiệt đới ở rất gần bờ và di chuyển nhanh nên có thể ảnh hưởng trực tiếp đến các vùng biển cũng như đất liền nước ta ngay trong chiều và đêm mai”, ông Trần Quang Năng nhấn mạnh.
Theo ông Trần Quang Năng, cơn áp thấp nhiệt đới này hình thành trên dải hội tụ nhiệt đới, có hoàn lưu rộng. Đồng thời, có khả năng di chuyển nhanh nên tác động đến vùng biển và ven bờ sớm. Không những thế, khả năng mạnh lên thành bão của áp thấp nhiệt đới là tương đối cao. Do đó, toàn bộ vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Thừa Thiên - Huế đến Bình Định, thậm chí cả khu vực tỉnh Khánh Hòa cần đề phòng khả năng có gió gần tâm bão mạnh cấp 7, cấp 8, giật đến cấp 10; cường độ gió này có thể gây ảnh hưởng đến tàu thuyền. Trên các đảo ven bờ như đảo Lý Sơn, Cồn Cỏ có thể ghi nhận gió cấp 6, cấp 7, khi bão vào gần có thể đạt cấp 8.
Đối với đất liền, ông Trần Quang Năng nhận định, cường độ gió không quá mạnh nhưng cũng có thể đạt cấp 7, cấp 8, đồng thời, kéo theo đợt mưa tương đối lớn trên nền cơn bão số 5 vừa qua đã gây mưa lớn cho khu vực này. Dự báo cơn áp thấp nhiệt đới tiếp tục gây mưa cho khu vực này trong khoảng 1,5 ngày (từ chiều 23 đến hết 24/9) với lương mưa từ 150mm-250mm, có nơi trên 300mm trải dài từ phía bắc khu vực Tây Nguyên tới khu vực Bắc Trung Bộ. Do vậy, nguy cơ rất cao gây sạt lở đất, lũ quét vùng núi, ngập úng ở vùng trũng.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO