Chủ động ứng phó mưa lớn, lốc, sét và gió giật mạnh

Thanh Tùng| 21/06/2021 19:33

(TN&MT) - Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai vừa có Công điện gửi Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa về việc chủ động ứng phó với mưa lớn, lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh.

Bắc Bộ có khả năng xảy ra mưa lớn gây ngập úng cục bộ trong những ngày tới. Ảnh minh họa

 

Theo tin từ Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, từ ngày 22 - 25/6, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 100 - 200 mm/đợt, có nơi trên 250 mm/đợt (mưa lớn tập trung từ chiều tối đến đêm); khu vực Đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh miền núi.

Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết để thường xuyên thông báo, hướng dẫn kịp thời cho các cấp chính quyền, nhân dân chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại do các hiện tượng thời tiết xấu, nhất là dông, lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh và mưa lớn; lũ quét, sạt lở đất ở khu vực miền núi.

Tổ chức kiểm tra rà soát nơi ở của người dân, sẵn sàng các phương án ứng phó, tránh bị động khi có tình huống thiên tai xảy ra.

Đồng thời, chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với cơ quan thông tin truyền thông, đặc biệt là hệ thống thông tin cơ sở, tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn kỹ năng ứng phó mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh và lũ quét, sạt lở đất để người dân biết, chủ động phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại. (Một số tài liệu tham khảo đã được Ban Chỉ đạo xây dựng và đăng tải trên website: phongchongthientai.mard.gov.vn/Pages/Tai-lieu-truyen-thong-pctt.aspx).

Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên tổng hợp báo cáo về tình hình diễn biến thiên tai, thiệt hại về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động ứng phó mưa lớn, lốc, sét và gió giật mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO