Chủ động quản lý rủi ro trong hoạt động liên quan đến hóa chất

Thục Vy| 13/09/2019 13:59

(TN&MT) - Sáng 13/9, tại TP.HCM, Hội đồng trách nhiệm xã hội tự nguyện các doanh nghiệp hóa chất Việt Nam (VRCC) đã tổ chức Hội thảo tập huấn về “Quản lý rủi ro trong sản xuất, kinh doanh và vận chuyển hóa chất” nhằm nâng cao năng lực các doanh nghiệp thành viên trong lĩnh vực an toàn, sức khỏe, môi trường.

chat1
Ông Đỗ Thanh Bái - Phó Chủ tịch VRCC chia sẻ tại Hội thảo

Ông Đỗ Thanh Bái - Phó Chủ tịch VRCC cho biết: Quản lý rủi ro trong sản xuất, kinh doanh và vận chuyển hóa chất là một trong những công tác giúp phát triển bền vững của doanh nghiệp và có một ý nghĩa hết sức to lớn đến trách nhiệm cộng đồng xã hội và bảo vệ môi trường xanh bền vững. Đặc biệt, sau vụ cháy vừa xảy ra tại Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông ở Hà Nội thì công tác đảm bảo an toàn về hóa chất càng phải được chú trọng.

Cũng theo ông Đỗ Thanh Bái, trong quá trình sản xuất, kinh doanh và vận chuyển hóa chất luôn có những tiềm ẩn và rủi ro rất lớn, nếu không chú trọng và không có các giải pháp để giúp ngăn ngừa và giảm thiểu các mối nguy cơ đến sự cố thì hậu quả sẽ rất nặng nề. Sự tổn thất do sự cố hóa chất gây ảnh hưởng rất lớn đến sinh mạng của con người, ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường, thiệt hại hàng hóa và phương tiện, gây hư hại đến các công trình.

Thảo luận tại Hội thảo, đại diện các doanh nghiệp cho rằng, phòng ngừa sự cố rủi ro hóa chất bao giờ cũng hiệu quả, ít tốn kém hơn so với giải quyết các sự cố. Bởi thế, nhiều doanh nghiệp thường mời các chuyên gia, cố vấn tăng cường các buổi diễn tập thực địa nhằm giảm thiểu tới mức thấp nhất những rủi ro tiềm ẩn và có thể xảy ra bất cứ lúc nào, tác động trực tiếp tới tính mạng người dân, cũng như gây thiệt hại kinh tế, môi trường sống xung quanh.

chat2
Quang cảnh Hội thảo 

Đại diện Công ty CP Supe Phốt Phát và Hóa chất Lâm Thao chia sẻ, đối với kho chứa lưu huỳnh và bộ phận hóa lỏng lưu huỳnh, các rủi ro lớn nhất là rất dễ cháy, khi cháy sinh ra khí độc SO2. Do vậy, để ngăn chặn, Công ty đã lắp đặt hệ thống camera giám sát kho lưu huỳnh kết hợp người bảo vệ kho; trang bị hệ thống chữa cháy như: hệ thống nước chữa cháy vách tường, các phương tiện chữa cháy cơ động xách tay, các phương tiện ứng cứu khác.

Theo đại diện Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình, ngoài thường xuyên tổ chức các buổi diễn tập ứng phó với sự cố hóa chất tại bồn amoniac (NH3), Công ty cũng xây dựng các chế độ bảo vệ bồn chứa HN3 như: hệ thống tường bao quanh bồn chứa NH3 nhằm ngăn ngừa rò rỉ HN3 ra xung quanh; các họng nước phun nước và các trụ nước cứu hỏa xung quanh bồn chứa để xử lý các trường hợp bất thường và để tránh các sự cố liên quan đến hóa chất.

Để phòng ngừa các nguy cơ mất an toàn và giảm thiểu rủi ro trong quá trình sản xuất, kinh doanh và vận chuyển hóa chất, đại diện các doanh nghiệp cũng khẳng định, yêu cầu bức thiết đặt ra cho các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và vận chuyển hóa chất trước hết phải có đầy đủ kiến thức, nắm rõ tính chất nguy hiểm và phương pháp bảo quản đảm bảo an toàn cho loại hóa chất mà mình cung cấp, tàng trữ và sử dụng.

Đối với người lao động trực tiếp làm việc hoặc tiếp xúc với các hóa chất nguy hiểm phải được tập huấn chuyên môn về an toàn hóa chất theo quy định của pháp luật. Việc tập huấn phải được tổ chức định kỳ để họ củng cố kiến thức, trau dồi nghiệp vụ. Còn chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh và vận chuyển hóa chất phải thường xuyên kiểm tra và đảm bảo nhà xưởng, kho chứa hóa chất khô ráo với hệ thống phòng cháy chữa cháy đúng theo quy định hiện hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động quản lý rủi ro trong hoạt động liên quan đến hóa chất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO