Chủ động ngăn chặn nguy cơ cháy rừng diện rộng ở các địa phương

Phạm Oanh| 22/06/2021 16:16

(TN&MT) - Để chủ động ứng phó với nguy cơ cháy rừng, một số địa phương như Hải Phòng, Tây Ninh đã ban hành văn bản đề nghị các sở ngành, địa phương tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng.

Những ngày qua, tại  nhiều địa phương phía Bắc và Trung Bộ đã xảy ra nắng nóng gay gắt trên diện rộng. Cá biệt có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất đạt trên 40 độ.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Quốc gia nhận định, nắng nóng sẽ tiếp tục xảy trong những ngày tới. Do ảnh hưởng của nắng nóng kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Đặc biệt, cần lưu ý cả nguy cơ xảy ra cháy rừng.

Nắng nóng kéo dài kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy rừng

Để chủ động ứng phó với nguy cơ cháy rừng, UBND thành phố Hải Phòng đã ban hành Công điện số 02/CĐ-CT về việc tăng cường các biện pháp phòng, cháy rừng trên địa bàn thành phố.

Theo đó, UBND thành phố yêu cầu chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện có rừng chỉ đạo lực lượng Kiểm lâm, Công an, quân đội, chủ rừng, chính quyền địa hương cấp xã, các tổ đội chữa cháy rừng ở cơ sở và các lực lượng có liên quan rà soát, kiếm tra lại lực lượng, phương tiện, vật tư, đế thực hiện phương châm “bốn tại chỗ" trong chữa cháy rừng; phân công lực lượng ứng trực 24/24h hàng ngày trong suốt mùa nắng nóng; xác định rõ vùng trọng điểm cháy, các khu rừng nguy cơ cháy rừng cao bố trí lực lượng chốt, chặn, tuần tra canh gác, kiểm soát người ra vào khu rừng, ngăn chặn các hành vi đưa lửa vào rừng; kịp thời phát hiện điểm cháy, huy động lực lượng tham gia khống chế, dập tắt cháy rừng trong thời gian ngắn nhất, không để cháy lớn xảy ra.

Đồng thời, yêu cầu các địa phương có phương án và sẵn sàng, chủ động di dời dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân và Nhà nước khi có cháy rừng xảy ra.

Song song đó là tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng; kiếm tra, đôn đốc và hướng dẫn kiểm soát việc sử dụng lửa trong rừng và gần rừng của người dân, nhất là việc đốt dọn thực bì trong các vưon tạp; cấm các hoạt động sử dụng lửa gây nguy cơ cháy rừng….

Còn tại tỉnh Tây Ninh, để ứng phó với diễn biến thời tiết bất thường, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy rừng, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các Ban quản lý rừng, chủ rừng, UBND các huyện, thị xã, thành phố có rừng thường xuyên theo dõi tình hình thời tiết nắng nóng trên các phương tiện thông tin đại chúng; theo dõi thông tin cảnh báo cháy rừng trên hệ thống thông tin cảnh báo cháy rừng sớm của Cục Kiểm lâm tại trang điện tử. Trong trường hợp xuất hiện trở lại các đợt nắng nóng kéo dài, chủ động thực hiện các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tây Ninh phải thường xuyên tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát công tác phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn, nhất là vào các tháng cao điểm nắng nóng trong năm...

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động ngăn chặn nguy cơ cháy rừng diện rộng ở các địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO