Chủ động canh "bà hỏa" giữ rừng Phú Quốc

07/04/2015 00:00

(TN&MT) - Nhằm hạn chế thiệt hại do cháy rừng gây ra, ngay từ đầu mùa khô, Huyện ủy, UBND huyện Phú Quốc đã chỉ đạo, các cơ quan, ban ngành cấp huyện, kiểm lâm...

 

(TN&MT) - Đầu năm đến nay, liên tục các đợt nắng nóng kéo dài làm cho các khu vực rừng trên huyện đảo Phú Quốc đứng trước nguy cơ xảy ra cháy. Trong số trên 36.000 ha rừng trên đảo Phú Quốc, hiện đã có 674 ha rừng đệm và phòng hộ đang có nguy cơ cháy cao.

Lãnh đạo tỉnh Kiên Giang kiểm tra công tác PCCR tại Phú Quốc
Lãnh đạo tỉnh Kiên Giang kiểm tra công tác PCCR tại Phú Quốc

Nhằm hạn chế thiệt hại do cháy rừng gây ra, ngay từ đầu mùa khô, Huyện ủy, UBND huyện Phú Quốc đã chỉ đạo, các cơ quan, ban ngành cấp huyện, Kiểm lâm và 10 xã, thị trấn, trên đảo triển khai các biện pháp cấp bách PCCR.

Trao đổi phương án PCCR
Trao đổi phương án PCCR

Theo Ban chỉ huy chống cháy rừng (PCCR) huyện Phú Quốc, nguyên nhân các vụ cháy rừng thời gian qua có yếu tố khách quan là thời tiết hanh khô, mưa ít, độ ẩm không khí thấp, nên tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy cao. Bên cạnh đó, diện tích rừng trên địa bàn lớn nhưng phân bổ rộng khắp. Người dân địa phương còn chủ quan, bất cẩn khi sử dụng lửa trong rừng như : đốt rẫy, vào rừng bắt cá, đốt đồng cỏ tạo thức ăn mới cho bò ăn...đây là những nguyên nhân chính gây cháy rừng  nhiều năm nay, nhất là những ngày có gió to. Một vấn đề khác, việc tuân thủ pháp luật của Nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng chưa nghiêm, nhận thức của một bộ phận nhân dân còn hạn chế, không thấy được mức độ nguy hiểm và tác hại của cháy rừng.

Tuần tra kiểm tra rừng
Tuần tra kiểm tra rừng

Theo nhận định của Ban Chỉ huy phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ huyện Phú Quốc, thì  khó khăn lớn nhất  trong ông tác PCCR của huyện hiện là: Nhiều diện tích rừng phòng hộ, rừng đệm được giao cho những dự án phát triển du lịch lại tiếp giáp với rừng nhưng một số nhà đầu tư không quan tâm chú trọng công tác PCCR, nên khi xảy ra cháy ở những khu vực này sẽ dễ cháy lan vào rừng rất khó quản lý. Tình trạng dân di cư bao chiếm, lấn chiếm đất rừng để làm rẫy, sang bán đất rừng trái phép. Một bộ phận dân sống nghề rẫy, vườn là nguồn lực tác động vào rừng để đốt than, khai thác lâm sản để kiếm thu nhập, các hành động như đốt vườn, rẫy của các hộ dân sống ven rừng không kiểm soát được dẫn đến cháy lan vào rừng. Có người còn đốt đồng lấy cỏ cho gia súc ăn, đốt đồng chờ lấy nấm tràm, không chấp hành quy định PCCCR. Ngoài ra còn các yếu tố khác cũng gây ra cháy rừng như: vào rừng hái nấm, bắt cá đồng, đốt lấy mật ong, đốt đồng cỏ lấy cỏ non cho bò ăn. Hành động như vứt tàn thuốc vô ý của người dân vào rừng cũng là một nguy cơ gây cháy rừng.

Ủi đường băng cản lửa ở những khu vực xung yếu dễ cháy.
Ủi đường băng cản lửa ở những khu vực xung yếu dễ cháy.

Ông Huỳnh Long Hải, Hạt trưởng Hạt Kiểm Lâm, Phó trưởng ban thường trực Ban PCCR huyện Phú Quốc cho biết: Một trong những biện pháp kiểm soát, khống chế đám cháy lan rộng được huyện Phú Quốc thực hiện tốt trong nhiều năm qua đó là: Ủi các đường băng cản lửa, đường cơ động phòng cháy chữa cháy rừng rộng 8-12 mét ở khu vực trọng điểm và xử lý kỹ thuật các khu vực không cày, ủi được. Hiện đã cày ủi tu sửa, làm mới lại trên 31.000 m đường băng, đồng thời huy động 1134 người ở các tổ đội sẵn sàng tham gia chữa cháy, tăng cường trực ngày đêm để kịp thời phát hiện, xử lý các đám cháy.

 Lực lượng kiểm lâm, bộ đội đóng quân tại những khu vực rừng dễ cháy
Lực lượng kiểm lâm, bộ đội đóng quân tại những khu vực rừng dễ cháy

Cũng theo ông Hải, Hạt Kiểm lâm huyện đã chủ động triển khai các biện pháp PCCCR theo phương châm “4 tại chỗ”. Đặc biệt là việc phối hợp chặt chẽ với lực lượng của địa phương và các đơn vị vũ trang đóng trên địa bàn dự án, từ đó đã làm hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại do cháy rừng gây ra.

 

Bài & ảnh: Giang Sơn

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động canh "bà hỏa" giữ rừng Phú Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO