Chủ đầu tư phản hồi thông tin mua xe buýt nhanh của Thaco bị đắt

09/03/2017 00:00

(TN&MT) - Hạng mục BRT (thuộc dự án đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội) có tổng giá trị thực hiện đến thời điểm kết thúc dự án khoảng 35 triệu USD (tương đương 7.700 tỷ đồng).

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội đã gửi báo cáo lên Thành ủy Hà Nội, Chủ tịch UBND Hà Nội về thông tin cho rằng dự án xe buýt nhanh BRT đội giá.

Trước đó dự án xe buýt nhanh bị phản ánh là “đội giá”. Liên danh Công ty CP Thiên Thành An - THACO cung cấp xe với giá bình quân 5,03 tỷ đồng/xe nhưng thực tế giá xe 47 chỗ cao cấp nhất hiện nay chỉ khoảng 4,2 tỷ/xe.

Theo báo cáo của Ban quản lý dự án đầu tư và phát triển giao thông đô thị Hà Nội, gói thầu đoàn xe được tổ chức đấu thầu quốc tế lần đầu tiên vào năm 2014 theo đúng quy định với giá trúng thầu là 11.656.061 USD (trong đó đã bao gồm chi phí vận hành, đào tạo và chuyển giao công nghệ; chi phí kiểm tra xe và thuế). Tuy nhiên do việc thương thảo, đàm phán hợp đồng với nhà thầu liên danh này không thành công nên Sở Giao thông Vận tải (GTVT) quyết định hủy đấu thầu.

Tổng đầu tư cho xe buýt nhanh BRT trên 7.000 tỷ đồng. Ảnh minh họa
Tổng đầu tư cho xe buýt nhanh BRT trên 7.000 tỷ đồng. Ảnh minh họa

Sau 8 tháng, tiếp tục triển khai công tác đấu thầu lần tiếp theo với giá trị trúng thầu là 176,29 tỷ đồng (tương đương 7,9 triệu USD). Trúng thầu là Liên danh công ty cổ phần Thiên Thành An và Công ty cổ phần ô tô Trường Hải.

Liên quan đến con số 12.349.855 USD, Ban quản lý dự án khẳng định, “Thực chất đây là giá trị dự toán (không phải giá trúng thầu) đã được cập nhật bổ sung thêm các chi phí trong nước cho các loại thuế, phí và lệ phí cũng như chi phí dự phòng theo quy định và một số khoản chi phí trong dự toán này sẽ không tính trong giá gói thầu để xét thầu”.

Ban quản lý cho rằng, thực tế giá xe buýt BRT do Nhà thầu Trường Hải cung cấp theo quyết định phê duyệt trúng thầu khoảng 5,03 tỷ/xe (trong đó giá xe đã bao gồm thuế là 4,91 tỷ/xe, còn lại là các chi phí vận hành, đào tạo lái xe và nộp thuế VAT...).

Xe buýt BRT có thiết kế riêng với sàn xe cao và cửa mở bên trái (khác xe buýt thông thường) với sức chứa 90 hành khách và có hệ thống đóng mở cửa tự động khi tiếp cận cửa nhà chờ, xe buýt BRT được thiết kế với các đặc tính, thông số kỹ thuật cao.

Ngoài ra, để đảm bảo cho việc vận hành đoàn xe BRT được thuận lợi, hệ thống dây cáp tín hiệu và tủ rack, thiết bị lắp đặt trên xe đảm bảo vận hành cho xe BRT; hệ thống đóng, mở cửa tự động giữa nhà chờ và trên xe được lắp đặt thêm tại nhà chờ với kinh phí khoảng 17,7 tỷ đồng.

Các hạng mục bổ sung này đã được Sở GTVT phê duyệt thiết kế, dự toán và được triển khai lắp đặt trên xe và tại các nhà chờ đảm bảo đưa xe BRT vào vận hành đồng bộ, Hiện tại toàn bộ gói thầu đoàn xe chưa được quyết toán.

Về tổng mức đầu tư của dự án

Dự án đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội bao gồm: Hợp phần xe buýt nhanh (BRT), hợp phần xây dựng đường Vành đai 2 và hợp phần tăng cường thể chế.

Hiện nay dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng trước ngày 31/12/2016 (là ngày hết hạn hiệp định tín dụng) và Ban QLDA đang tập trung hoàn chỉnh các hồ sơ thanh quyết toán theo đúng các quy định. Dự án cũng đã được Kiểm toán Nhà nước thực hiện kiểm toán toàn diện các hợp phần theo đề nghị của Chủ đầu tư.

Theo Ban quản lý đô thị xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội, trong quá trình thực hiện dự án, do thay đổi quy mô, phạm vi và chế độ chính sách trong công tác GPMB nên Dự án phải phê duyệt điều chỉnh 3 lần. Tổng mức đầu tư tại lần điều chỉnh cuối cùng là 332,599 triệu USD, trong đó, vốn vay WB là 115,592 triệu USD; vốn quỹ GEF là 11,15 triệu USD; vốn NSTP là 205,851 triệu USD.

Qua đó, điều chỉnh dự án lần cuối cùng đã giảm đi 119,821 triệu USD so với trước đây.

Thái Châu - Vân Ngọc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ đầu tư phản hồi thông tin mua xe buýt nhanh của Thaco bị đắt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO