Chống dịch COVID - 19, Thừa Thiên Huế chốt chặn mọi ngả đường vào địa bàn

Văn Dinh| 18/08/2020 07:19

(TN&MT) - Lãnh đạo Thừa Thiên Huế yêu cầu lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, ngăn chặn người xâm nhập vào địa bàn cả trên đường sông, đường biển, đường bộ, đường sắt.

Hiện nay, tình trạng người dân, phương tiện vào Thừa Thiên Huế mà không được kiểm tra, kiểm soát tại các chốt kiểm tra y tế liên ngành vẫn còn diễn ra, nguy cơ lây nhiễm từ bên ngoài luôn tiềm ẩn rất cao.

Thừa Thiên Huế đã lập 8 chốt kiểm soát dịch, trong đó có 3 chốt ở huyện Phong Điền, 3 chốt ở huyện Phú Lộc, 1 chốt ở Ga Huế và 1 chốt ở A Roàng, huyện A Lưới. Ngoài ra các địa phương còn lập nên nhiều chốt...

Các chốt kiểm soát tại Thừa Thiên Huế đang hoạt động tích cực

Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm tình trạng người dân, phương tiện vào địa phương mà không được kiểm tra, kiểm soát tại các chốt kiểm tra y tế liên ngành. Khi thắt chặt đường bộ thì người dân tìm cách đi đường sông Ô Lâu để xâm nhập vào địa bàn. Do đó, cần thành lập thêm các chốt, tăng cường cảnh sát đường thủy để tuần tra dọc tuyến sông Ô Lâu ngăn chặn người từ Quảng Trị xâm nhập trái phép vào địa bàn. Đồng thời, tuyên truyền vận động bà con, không được qua lại khi diễn biến dịch đang rất phức tạp.

“Vì lợi ích của 2 địa phương, từng cá nhân, từng gia đình cần phải thấy rõ mối nguy hiểm, nguy cơ cao nếu không chấp hành tốt điều này”- Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Việc nhiều tài xế dừng xe trước chốt kiểm soát để ăn uống tại thị trấn Lăng Cô tiềm ẩn mối nguy cơ dịch bệnh. Do đó, cần tăng cường lực lượng tuần lưu ở tuyến đường này, vận động các lái xe khi chưa được kiểm tra, khai báo thì không nên dừng xe ở khu vực Lăng Cô để ăn uống, nghỉ ngơi. Ngoài việc tuần tra kiểm soát, ngành giao thông cần lắp thêm biển cấm dừng, cấm đổ ở đoạn đường này để đảm bảo tất cả phương tiện và người từ địa phương khác đến đều được kiểm soát. 

Người dân khai báo y tế

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai quyết liệt, nắm vững nguyên tắc “4 tại chỗ”, tập trung huy động lực lượng cho công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch. Tổ chức rà từng đối tượng có yếu tố dịch tễ để giám sát chặt chẽ theo quy định. Chủ tịch UBND các địa phương cấp xã chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng người có yếu tố dịch tễ trên địa bàn tỉnh không được phát hiện, theo dõi, giám sát y tế hoặc cách ly theo quy định.

Bảo đảm sức chiến đấu lâu dài cho lực lượng trên tuyến đầu chống dịch

Xác định cuộc chiến với dịch bệnh COVID - 19 còn dài, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị có cơ chế phối hợp tốt trong công tác bảo đảm sức chiến đấu cho các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch. Thực hiện tốt công tác hậu cần, đảm bảo điều kiện làm việc và nghỉ ngơi của lực lượng chức năng. Tại các khu cách ly phải tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch, tuyệt đối không được dịch bệnh lây lan từ những nơi này. Các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh phải thực hiện phân luồng, phân tuyến khám chữa bệnh, đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân; có phương án chăm sóc tốt hơn, bảo vệ tốt nhất an toàn cho lực lượng bác sĩ, cán bộ y tế, đặc biệt là tại các bệnh viện điều trị người mắc dịch COVID-19. 

Sở Y tế tăng cường chỉ đạo các cơ sở y tế tư nhân, các quầy thuốc tây chịu trách nhiệm phối hợp với các địa phương và ngành y tế trong việc theo dõi triệu chứng lâm sàng người bệnh; nếu phát hiện người đến khám chữa bệnh, mua thuốc có biểu hiện ho, sốt, khó thở phải thông báo ngay cho cơ quan y tế và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đề nghị Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh và ngành lao động cần có đánh giá toàn diện trên địa bàn số lượng người lao động tạm dừng nghỉ việc do ảnh hưởng dịch bệnh; doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch ảnh hưởng đến nguồn nguyên vật liệu, thị trường dẫn tới phải thu hẹp sản xuất, không bố trí đủ việc làm cho người lao động. Đồng thời, Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh cần tăng cường công tác chỉ đạo, giám sát, quán triệt các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo COVID-19 tỉnh tại các doanh nghiệp về công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các đơn vị. 

Đảm bảo an toàn sức khỏe tại các khu cách ly

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để người dân hiểu, hợp tác, thực hiện nghiêm các hướng dẫn, quy định về phòng, chống dịch. Vừa tuyên truyền mạnh mẽ, vừa xử lý nghiêm để răn đe, không để có tư tưởng chủ quan, lơ là. 

Đến tối 17/8, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế chưa phát hiện trường hợp dương tính COVID-19. Đã hoàn thành cách ly y tế tập trung cho 1.187 trường hợp. Đang tổ chức cách ly y tế tập trung 2.671 trường hợp. Đã hoàn hành cách ly bắt buộc tại nhà và nơi lưu trú hơn 14 .000 trường hợp; đang cách ly bắt buộc tại nhà và nơi lưu trú 289 trường hợp.

Tổng số người từ vùng dịch đến và trở về địa phương từ ngày 10/7 đến nay là 34.113 người; trong đó người Thừa Thiên Huế trở về 25.217. Tổng số người từ vùng dịch đến và trở chưa qua 14 ngày là 5.704 người.

Trong ngày 17/8, các chốt kiểm tra y tế liên ngành đã kiểm tra 3.467 phương tiện ô tô và xe máy, kiểm tra y tế 2.632 người, phát hiện 55 người về từ vùng dịch, đưa đi cách ly y tế tập trung theo quy định; cấp 4.179 phù hiệu (3.263 xanh, 572 vàng, 263 đỏ) cho các phương tiện vào, đi qua địa bàn tỉnh.

Hiện có 12 ca dương tính đang điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2, trong đó có 1 bệnh nhân rất nguy kịch, 11 bệnh nhân bệnh nặng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chống dịch COVID - 19, Thừa Thiên Huế chốt chặn mọi ngả đường vào địa bàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO