Chợ Mới – Bắc Kạn: Ẩn khuất sau án mạng do tranh chấp đất

Nhật Quang – Đà Giang| 24/03/2021 09:55

(TN&MT) - Trong quá trình tranh cãi về 1 vạt nương rẫy bị chặt cây và xâm hại ở khu vực rừng Khuôn Thung, Thị trấn Chợ Mới, giữa ông Ngô Văn Thái, sinh năm 1969 và ông Lục A Duyên, người cùng thị trấn. Trong lúc cãi nhau, giằng co nhau, ông Lục A Duyên đã dùng 1 gậy gỗ vụt vào đầu ông Thái. Dù đã được gia đình đưa lên Bệnh viện đa khoa Chợ Mới để cấp cứu, nhưng ông Thái đã không qua khỏi.

Trao đổi với phóng viên, ông Ngô Đức Anh (SN 1966) trú tại tổ 2, TT Chợ Mới, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn bức xúc cho biết: "Vào ngày 22/1/2021, gia đình tôi đang ở nhà thì bỗng nghe có người báo, em trai tôi là Ngô Văn Thái (SN 1969) đã bị đánh vào đầu trọng thương, nằm chết lịm trên khu vực đất nương rẫy của gia đình. Tại hiện trường còn có ông Lục A Duyên, vợ của ông Duyên là bà Hoàng Thị Nga (SN 1988) và 1 người làm thuê cho ông Duyên có tên là Hùng đang ở đó. Các đối tượng này vẫn ngồi trên thành bể nước xây dựng trái phép trên đất nhà tôi mà đã tranh chấp nhiều năm qua, chưa giải quyết xong. Thấy em tôi bị thương nặng, gia đình vội đưa Thái vào Bệnh viện đa khoa Chợ Mới để cấp cứu. Nhưng đến ngày hôm sau (23/1) thì Thái mất do chấn thương quá nặng. Sau khi Thái mất, gia đình đã báo công an. Các thủ tục khám nghiệm đã được phía cơ quan điều tra thực hiện. Sau đó, Công an tỉnh Bắc Kạn đã bắt tạm giam ông Lục A Duyên, bà Hoàng Thị Nga và người làm thuê tên Hùng. Nhưng chỉ sau 3 ngày thì thả 2 người. Và sau 9 ngày thì thả nốt ông Lục A Duyên về. Từ đó đến nay, kẻ thủ ác vẫn nhở nhơ ngoài vòng pháp luật.

Ông Ngô Đức Anh, anh trai nạn nhân Ngô Văn Thái

Qua tìm hiểu, phóng viên được biết: Khu đất tại đồi Khuôn Thung, ven TT Chợ Mới trước đây là của 1 gia đình khác. Người này khai hoang và trồng cây. Sau đó, do gia cảnh khó khăn, người dân này đã bán cho ông Ngô Văn Thái. Việc mua bán này có giấy tờ viết tay.

Tuy nhiên, cách đây khoảng 13 năm, ông Lục A Duyên đã kéo người lên đây, cho xây dựng 1 bể nước cỡ lớn chặn mạch dòng nước sạch. Từ bể nước lớn này, ông Lục A Duyên làm đường ống lớn xuống TT Chợ Mới để bán cho các hộ dân với giá 3000 đồng/số (việc bán nước này không có giấy phép). Mâu thuẫn đất đai cũng diễn ra từ đây, nhưng UBND TT Chợ Mới không giải quyết tranh chấp dứt điểm, dẫn đến vụ việc đáng tiếc như ngày 22/1.

Bể nước do ông Lục A Duyên xây trên đất tranh chấp với ông Ngô Văn Thái

Trao đổi với phóng viên, Luật sư Nguyễn Thu Phương (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: Việc hung thủ đánh chết người, công an bắt giam được 9 ngày rồi lại thả, thì đúng là chuyện lạ. Cơ quan CSĐT Công an Bắc Kạn đang làm gì, khi mà vụ án đã trôi qua gần 2 tháng, hung thủ vẫn nhởn nhơ?. Ai là người chỉ đạo cho thả hung thủ(?), luật sư Phương chia sẻ.

Còn ông Ngô Đức Anh, anh trai của nạn nhân Ngô Văn Thái cho biết: Kể từ ngày xảy ra vụ án cho đến nay, gia đình chưa nhận được bất kể giấy tờ gì của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, hay Công an tỉnh cả. Tất cả chỉ là im lặng khó hiểu. Cũng theo ông Thái, sau khi bắt các đối tượng, Công an tỉnh có dẫn 3 đối tượng này lên hiện trường và dựng lại. Nhưng không cho gia đình tham dự.

Khám nghiệm hiện trường vụ đánh nhau gây chết người

Rộng đường dư luận, phóng viên đã liên hệ đến ông Đinh Quang Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Kạn, ông Tuyên cũng ngạc nhiên và nói rằng "nội dung này do đồng chí Chủ tịch phụ trách".

Trụ sở Công an tỉnh Bắc Kạn

Liên hệ đến ông Hà Văn Tuyên, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Kạn, ông Tuyên cho biết: Sẽ giao việc cung cấp thông tin cho báo chí qua đồng chí Hà Trọng Trung, Phó Giám đốc Công an tỉnh, phụ trách lĩnh vực này trả lời.

Tuy nhiên, đến khi phóng viên đến làm việc, thì ông Hà Trọng Trung đã thông qua cán bộ Phòng Tham mưu là ông Nguyễn Thanh Tú, trả lời lại rằng: Các phóng viên, nhà báo cần gì, cứ lên Cổng thông tin điện tử của Công an tỉnh Bắc Kạn mà khai thác thông tin.

Cực chẳng đã, phóng viên đã phải gửi lại câu hỏi cho cán bộ Phòng Tham mưu, Công an tỉnh Bắc Kạn nhưng ông Tú "khất" sẽ trả lời sau.

Cán bộ Nguyễn Thanh Tú, Phòng Tham mưu, Công an tỉnh Bắc Kạn  trả lời phóng viên từ các chỉ đạo của Phó giám đốc Công an tỉnh - ông Hà Trọng Trung

Phóng viên tiếp tục đến Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Kạn, tiếp phóng viên, bà Vương Thị Hồng, Phó Chánh văn phòng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã ghi nhận thông tin. Sau đó, bà Hồng có gọi điện thoại cho bà Ma Thị Hà, Trưởng phòng nghiệp vụ 1, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Kạn  để hỏi vụ việc và chuyển những câu hỏi của phóng viên về uẩn khúc của vụ án. Sau khi nghe xong những câu hỏi đó, bà Hà đã trả lời luôn là vụ án này đang trong giai đoạn… tiếp nhận tin báo. Vẫn chưa khởi tố vụ án. Nên chưa có gì cung cấp cả. Có gì, nhà báo sang bên Công an tỉnh mà hỏi(?!).

Bà Vương Thị Hồng, Phó Chánh Văn phòng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Kạn

Qua điều tra, phóng viên được biết: Ông Lục A Duyên là chủ của Doanh nghiệp tư nhân A Duyên. Ngay từ năm 2005, doanh nghiệp này đã bị đình chỉ hoạt động. Nhưng bất chấp đình chỉ, doanh nghiệp A Duyên vẫn xây bể nước, dẫn nưới suối Khuôn Thung chảy vào rồi từ đó cấp qua đường ống để chảy xuống các hộ dân bán kiếm lời. Ngày 2/12/2007, UBND tỉnh Bắc Kạn ký quyết định số 3036/QĐ-UBND do Phó chủ tịch Nguyễn Văn Thành ký đình chỉ việc khai thác, sử dụng nguồn nước trái phép đối với DNTN A Duyên. Đến 9 năm sau, UBND tỉnh Bắc Kạn lại ra tiếp quyết định số 2591/UBND-XDCB do Phó chủ tịch UBND tỉnh Nông Văn Chí ký, yêu cầu dừng mọi hoạt động, sản xuất nước của doanh nghiệp này. Và một số văn bản khác của ngành công an ký, yêu cầu chấm dứt hoạt động…. Nhưng bất chấp, ông Lục A Duyên vẫn chặn dòng suối, lấy nước ròng đi bán. Đỉnh điểm của vụ việc tranh chấp là cái chết oan nghiệt của ông Ngô Văn Thái. Và giờ, sau 2 tháng, kẻ thủ ác vẫn nhở nhơ ngoài vòng phát luật?.

Việc thả 3 đối tượng có liên quan đến cái chết của ông Ngô Văn Thái có đúng pháp luật hay không? Lý do nào mà lại thả kẻ thủ ác vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật? Liệu vụ việc nghiêm trọng này có bị "chìm xuống"?

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục phản ánh diễn tiến của vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chợ Mới – Bắc Kạn: Ẩn khuất sau án mạng do tranh chấp đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO