Chính sách tín dụng xã hội: Hỗ trợ tạo sinh kế bền vững cho đồng bào vùng DTTS

Thảo Mai - Ngọc Trâm | 24/03/2021, 10:56

(TN&MT) - Hội đồng Dân tộc của Quốc hội vừa phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tổ chức phiên họp nhằm đánh giá kết quả thực hiện chính sách xã hội đối với đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và các nội dung triển khai chính sách tín dụng thực hiện Chương trình Mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Hà Ngọc Chiến phát biểu tại phiên họp. Ảnh: ubdt.gov.vn

Đồng chí Hà Ngọc Chiến, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội và đồng chí Dương Quyết Thắng, Ủy viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc NHCSXH đồng chủ trì phiên họp. Tham dự còn có đồng chí Y Thông, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc cùng đại diện các Ủy ban của Quốc hội, lãnh đạo Hội đồng Dân tộc, Ngân hàng Nhà nước và một số Bộ, ngành.

Quang cảnh phiên họp. Ảnh:ubdt.gov.vn

Hỗ trợ thoát nghèo vùng DTTS

Theo Báo cáo của NHCSXH, tính đến hết năm 2020, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đạt 233.426 tỷ đồng. NHCSXH đang quản lý tổng dư nợ đạt 226.197 tỷ đồng, với hơn 7,9 triệu món vay của trên 6,4 triệu khách hàng còn đang dư nợ. Trên 1,4 triệu khách hàng là hộ đồng bào DTTS thụ hưởng hầu hết các chương trình tín dụng, với doanh số vay là 162.519 tỷ đồng, doanh số thu nợ là 106.515 tỷ đồng, tổng dư nợ đạt 56.004 tỷ đồng. Bình quân một hộ đồng bào DTTS đạt 39,4 triệu đồng (bình quân chung toàn quốc là 35 triệu đồng).

Dư nợ tại vùng đồng bào DTTS và miền núi đạt 114.622 tỷ đồng, chiếm 50,7% tổng dư nợ của NHCSXH, với gần 3,9 triệu món vay của trên 3,1 triệu khách hàng đang còn dư nợ; dư nợ bình quân một hộ trong khu vực đạt 37 triệu đồng (bình quân chung toàn quốc là 35 triệu đồng). Dư nợ bình quân một xã vùng đồng bào DTTS và miền núi đạt 21,7 tỷ đồng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Uỷ viên HĐQT, Tổng Giám đốc NHCSXH Dương Quyết Thắng cho biết: Các Chương trình tín dụng chính sách xã hội đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, trong đó có đồng bào DTTS đã đạt được hiệu quả thiết thực, góp phần giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định an ninh chính trị tại các địa phương, đặc biệt là vùng đồng bào DTTS và miền núi, vùng khó khăn và vùng biên giới.

Thời gian qua, vốn tín dụng chính sách xã hội đã góp phần giúp đồng bào DTTS phát triển sản xuất, nâng cao đời sống và thoát nghèo, trong đó: có trên 2 triệu hộ thoát nghèo, thu hút và tạo việc làm cho trên 165 nghìn lao động (trên 18 nghìn lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài); giúp 211 nghìn học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn là con em đồng bào DTTS được vay vốn học tập; xây dựng hơn 1,4 triệu công trình nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn; xây dựng hơn 216 nghìn căn nhà ở…

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Y Thông phát biểu ý kiến tại buổi làm việc. Ảnh:ubdt.gov.vn

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Y Thông cho biết, Ủy ban đã chủ trì xây dựng, trình Chính phủ Báo cáo nghiên cứu khả thi, là cơ sở để Chính phủ xây dựng Chương trình Mục tiêu quốc gia trong thời gian tới. Trong đó, 3/10 dự án có sự tham gia của vốn tín dụng chính sách xã hội với tổng số vốn dự kiến là 42.399 tỷ đồng đó là: Dự án Giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt; Dự án Phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, phát huy tiềm năng, thế mạnh của các vùng miền để sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị; Dự án Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các DTTS gắn với phát triển du lịch.

Quan tâm hơn nữa chính sách tín dụng ưu đãi

Mặc dù kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi có bước phát triển mạnh trong những năm gần đây, nhưng vẫn là vùng khó khăn nhất, là “lõi nghèo của cả nước”. Trong giai đoạn 2021 - 2030, Đảng, Quốc hội, Chính phủ cần tiếp tục quan tâm có các chủ trương, chính sách tập trung phát triển kinh tế - xã hội đối với vùng đồng bào DTTS và miền núi, trong đó có chính sách tín dụng ưu đãi.

Tại buổi làm việc, các đại biểu tham dự đã cùng nhau thảo luận, đề xuất một số kiến nghị về việc triển khai tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 như nguồn vốn tín dụng chính sách thực hiện Chương trình mục tiêu; thẩm quyền phê duyệt dự án, tiểu dự án thuộc Chương trình mục tiêu; đối tượng thụ hưởng chính sách tín dụng ưu đãi trong Chương trình mục tiêu; xây dựng Nghị định hướng dẫn triển khai chính sách tín dụng và các nội dung, chính sách đặc thù trong triển khai của Chương trình Mục tiêu quốc gia. Một số ý kiến đề nghị cần đánh giá các tác động của chủ trương ban hành chuẩn nghèo mới cho giai đoạn tới; khả năng tích hợp nguồn vốn của các chính sách tín dụng và sự thích ứng của người dân đối với khả năng thụ hưởng các cơ chế đặc thù, chính sách mới. Trong đó, đặc biệt là sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ, ngành, địa phương.

Kết luận phiên làm việc, ông Hà Ngọc Chiến, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đánh giá cao những đóng góp của NHCSXH trong thời gian qua, nhất là việc góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi. Đồng tình với báo cáo của NHCSXH, ông Hà Ngọc Chiến thống nhất đề xuất kiến nghị bố trí 100% nguồn vốn từ ngân sách cho vốn tín dụng để thực hiện Chương trình MTQG.

Chủ tịch Hà Ngọc Chiến đề nghị các Uỷ ban của Quốc hội, Bộ, ngành liên quan trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 bố trí đủ nguồn vốn từ Ngân sách Nhà nước dành cho tín dụng chính sách xã hội thực hiện Chương trình Mục tiêu đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 120/2020/QH14. Đồng thời, trong giai đoạn mới, chính sách tín dụng đối với vùng đồng bào DTTS và miền núi cần có nhiều đổi mới và mở rộng theo hướng tăng định mức, mở rộng đối tượng cho vay đến các dự án sản xuất kinh doanh, tạo sinh kế bền vững cho đồng bào DTTS… để triển khai hiệu quả Chương trình Mục tiêu quốc gia thời gian tới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Bá Thước (Thanh Hóa): Nhiều điển hình sản xuất kinh doanh giỏi
Trong những năm qua, nhờ có nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế ở các huyện miền Núi, vùng sâu, vùng xa đã có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, chỉ trong 2 năm 2021- 2023, huyện Bá Thước có 5 tập thể và 21 cá nhân được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen đạt thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi cấp huyện, 30 cá nhân và 4 tập thể được Hội Nông dân khen thưởng.
Đừng bỏ lỡ
  • Nỗi niềm người gieo chữ trên vùng đất đỏ
    “Hôm nay em phải ở nhà coi em để bố mẹ đi hái cà phê thuê cô ạ !”. Làm giáo viên ở những vùng bản làng xa xôi của Đắk Nông, việc nghe những câu nói như vậy không phải hiếm nhưng sao chua xót...
  • Dạy tiếng dân tộc, giữ gìn văn hóa bản địa
    Việc dạy tiếng dân tộc trong trường tiểu học mang lại hiệu quả giáo dục to lớn đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy giá trị ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc thiểu số. Nhiều tỉnh đã tích cực triển khai tại hệ thống trường phổ thông.
  • Hiến đất làm trường gieo mầm tương lai
    (TN&MT) - Thấm thía những thiệt thòi và nhọc nhằn của con em mình khi không biết chữ, nhiều hộ dân tại thôn Bản Sài, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tình nguyện hiến gần 12.000 m2 đất để xây dựng trường học. Những tấm lòng thơm thảo ấy đã đang thầm lặng gieo những “mầm xanh” cho tương lai.
  • Những bữa cơm tiếp sức cho trẻ vùng cao tới trường
    (TN&MT) - Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách nhân văn hỗ trợ các em học sinh, đặc biệt là hỗ trợ bữa ăn cho các em học sinh bán trú tại các trường vùng cao của hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải để các em có điều kiện đến trường học tập.
  • Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Đổi mới chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số
    Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai (TN&MT) cho biết, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 đã có những quy định cụ thể nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
  • Nhọc nhằn “cõng” chữ lên non
    (TN&MT) - Đường lên bản Sân Bay mùa này rất khó đi. Đất đá lởm chởm vì những con dốc đang được hạ độ cao và những khúc cua tay áo được nắn thẳng. Xe chúng tôi đang vượt dốc lao lên bỗng khựng lại vì phía trước mặt, một chiếc xe tải chở vật liệu rú ga khiến bột đất đỏ au tung lên mịt mù. Đó là con đường duy nhất đến ngôi trường thầy Lù Văn Thủy đã gắn bó, suốt 20 năm nhọc nhằn “cõng” con chữ lên non.
  • Chuyển biến chất lượng giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Huyện Mường Nhé (Điện Biên) có 94% học sinh là người dân tộc thiểu số. Chất lượng giáo dục đang dần được nâng lên nhờ sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị địa phương, sự tận tụy của các thầy cô và nỗ lực của chính các em.
  • Bài học đồng lòng - từ khóa của thành công
    Cách trung tâm huyện 23,5km, Chiềng Khoa như khối cơ bắp cuộn lên trên cánh tay của Vân Hồ. Nơi đây, ba năm về trước, xã Chiềng Khoa được công nhận xã Nông thôn mới đầu tiên. Đi tìm “điểm sáng” Chiềng Khoa, chúng tôi được nghe rất nhiều về hai chữ “đồng lòng”.
  • Tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững: Nói để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng
    (TN&MT) - Chiều 3/11, tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, Báo TN&MT phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Sơn La và UBND huyện Vân Hồ tổ chức Tọa đàm tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững vùng Đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Vân Hồ, Sơn La với chủ đề: “Nói thế nào để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng”.
  • Đánh thức tiềm năng Vân Hồ: Ngày mới trên xứ sở sương mù
    (TN&MT) - Hai chúng tôi - người từ thành phố Sơn La xuống, người từ Hà Nội lên, hẹn gặp nhau ở Vân Hồ. Vân Hồ hôm nay trở gió, mây tụ về dày hơn trên đỉnh Pha Luông. Người lái xe bản địa chợt xa xăm: “Cũng vẫn là mây ấy mà nay, trông mây lòng không còn buồn nữa, Vân Hồ đã khoác lên mình màu mây mới”.
  • Nghề làm hương cổ truyền ở Phia Thắp
    (TN&MT) - Thôn Phia Thắp của xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa, Cao Bằng nép dưới chân núi Phà Hùng (núi lớn) và được bao quanh bởi những cánh đồng ngô, chuối.
  • [Infographic] - Chương trình bố trí dân cư các vùng khó khăn
    (TN&MT) - Từ năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định triển khai Chương trình bố trí dân cư tại các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng (Theo Quyết định số 590/QĐ-TTg). Chương trình nhằm ổn định và nâng cao đời sống của người dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai, di cư tự do; giải quyết việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ người dân tiếp cận bình đẳng các dịch vụ xã hội cơ bản, góp phần giảm nghèo, bảo vệ môi trường và củng cố quốc phòng, an ninh.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO