Xã hội

Chính sách phòng chống tác hại thuốc lá phải vì lợi ích chung của người dân

Mai Đan (thực hiện) 14/11/2023 - 21:31

(TN&MT) - Đó là đề xuất của Viện trưởng Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản Trịnh Hải Sơn trong cuộc trò chuyện với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường về những kết quả hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá của Viện trong suốt 10 năm qua.

Trong 10 năm qua (từ năm 2013 – 2023), Đảng ủy, Ban lãnh đạo Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản luôn chú trọng quán triệt công tác thực hiện phòng, chống tác hại của thuốc lá tới từng cán bộ, đảng viên và xây dựng chương trình hành động thực hiện phòng chống tác hại của thuốc lá, qua đó nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, viên chức và người lao động.

PV: Thưa ông, Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản đã triển khai những hoạt động gì nhằm thực hiện hiệu quả Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá trong thời gian qua?

Ông Trịnh Hải Sơn: Viện đã triển khai Luật phòng, chống tác hại thuốc lá đến toàn thể cán bộ, viên chức và người lao động; tác hại của việc hút thuốc lá, hút thuốc thụ động, lợi ích của môi trường không khói thuốc, thiết lập mô hình môi trường không khói thuốc có hiệu quả, các quy định của Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản liên quan.

Trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình phòng chống tác hại thuốc lá tại các đơn vị đã đưa nội dung tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá vào nội quy, quy chế của đơn vị, quy chế Công đoàn; vận động những đồng chí còn hút thuốc có kế hoạch giảm và tiến tới bỏ hút thuốc lá, mọi người nghiêm chỉnh chấp hành cuộc vận động không hút thuốc lá nơi làm việc.

img_6989.jpg
Ông Trịnh Hải Sơn - Viện trưởng Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản

Việc xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại nơi làm việc được cơ quan, đơn vị quan tâm chú trọng. Tại sảnh Viện treo biển “Vì sức khỏe cộng đồng, chúng ta quyết tâm xây dựng môi trường sống và làm việc không khói thuốc lá”. Tại các phòng ban, đơn vị, việc tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá diễn ra nhiều hoạt động như: tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá tại các cuộc họp cho cán bộ, viên chức, người lao động, treo biển cấm hút thuốc lá và băng rôn về tác hại thuốc lá tại nơi làm việc, ký cam kết không hút thuốc lá, tổ chức kiểm tra, giám sát việc hút thuốc lá tại những địa điểm cấm hút thuốc lá…

Hằng năm, Viện cũng đã tuyên truyền cho cán bộ, viên chức về tác hại thuốc lá và thuốc lá thụ động ảnh hưởng đến sức khỏe của con người nhân Ngày thế giới không khói thuốc 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không khói thuốc lá 25-31/5.

PV: Đến nay, hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá đã đạt được những kết quả như thế nào, thưa ông?

Ông Trịnh Hải Sơn: Trong giai đoạn 2013-2023, Viện đã thực hiện nhiều đợt tuyên truyền về phòng, chống tác hại thuốc lá như treo băng rôn, khẩu hiệu với nhiều nội dung phong phú và đa dạng như: ảnh hưởng của việc hút thuốc lá đối với kinh tế, thực trạng sử dụng thuốc lá hiện nay, tác hại của thuốc lá, tác hại của việc hút thuốc lá thụ động, lợi ích của việc bỏ thuốc lá, một số điều luật phòng, chống tác hại của thuốc lá, những địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn….

Kết quả đến nay tại các phòng làm việc, hội trường không còn trường hợp nào hút thuốc; thực hiện treo biển “Cấm hút thuốc” tại nơi làm việc. Hầu hết cán bộ, viên chức đã tự giác không hút thuốc trong phòng làm việc, trong các cuộc họp, hạn chế hút thuốc nơi công cộng, đồng thời mọi người còn nhắc nhở nhau cùng thực hiện để bảo vệ sức khỏe và môi trường lành mạnh.

z4876570496237_81a13dd47fa56d5ad25568a4d0dc39e9.jpg
Tại sảnh Viện treo biển “Vì sức khỏe cộng đồng, chúng ta quyết tâm xây dựng môi trường sống và làm việc không khói thuốc lá”

Các đơn vị đã triển khai hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá tại đơn vị, đã tăng cường các biển báo cấm hút thuốc tại những nơi dễ nhìn, nơi thường tập trung đông người, nơi dễ diễn ra tình trạng hút thuốc lá.

Viện cũng đã tổ chức cho cán bộ, viên chức ký cam kết không hút thuốc lá tại cơ quan, đơn vị, đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào tiêu chí thi đua của cán bộ; tổ chức tuyên truyền về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá cho cán bộ, viên chức tại cơ quan.

PV: Thưa ông, ông có đề xuất gì để tạo thuận lợi cho việc thi hành pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá?

Ông Trịnh Hải Sơn: Do ảnh hưởng của việc hút thuốc lá đến sức khỏe người dân nên các chính sách phải hướng đến việc ưu tiên bảo vệ sức khỏe cộng đồng, vì lợi ích chung của người dân. Nghiên cứu về chiến lược phòng chống tác hại của thuốc lá là giải pháp đúng đắn, song cần phải nghiên cứu đến sự cân bằng và đạt mục đích, có nghĩa là vừa tăng thu ngân sách (do tăng thuế thuốc lá) vừa bảo vệ được sức khỏe người dân và sẽ không ảnh hưởng nhiều đến việc sản xuất và trồng cây thuốc lá (vì vẫn phải trồng và sản xuất thuốc lá để đáp ứng nhu cầu sử dụng cho những người chưa thể bỏ hút thuốc).

Đồng thời, cần quán triệt các đơn vị tăng cường tuyên truyền, vận động cán bộ, viên chức và người lao động bỏ hút thuốc lá, xây dựng kế hoạch hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá hàng năm và báo cáo định kỳ 1 năm 1 lần cho Ban Chỉ đạo phòng chống tác tác hại thuốc lá để có cơ sở báo cáo.

z4876570601484_f9d3c99d86ad1eac219efff2a2732ea3.jpg
Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản thực hiện treo biển “CẤM HÚT THUỐC” tại nhiều khu vực

Bên cạnh đó, cần tiếp tục củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá, phân công nhiệm vụ các thành viên Ban Chỉ đạo, xây dựng kế hoạch hoạt động theo sự chỉ đạo của Ban Lãnh đạo Viện.

Hơn nữa, cần tăng cường công tác thanh, kiểm tra việc thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và hỗ trợ thêm kinh phí cho công tác tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá tại cơ quan đơn vị.

Thêm vào đó, tích cực tuyên truyền toàn thể cán bộ, viên chức và người lao động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25-31/5; tuyên truyền các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, đưa nội dung Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm của đơn vị, lồng ghép vào đánh giá thi đua hàng năm.

Viện cũng đề xuất tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát để từng bước giảm mức cung cấp các sản phẩm thuốc lá tiêu thụ ra thị trường nhằm giảm nguy cơ bệnh tật và tử vong do sử dụng thuốc lá gây ra.

z4876570795707_27a488169860e666a78385ba437c0fe4.jpg
Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản đã triển khai hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá tại đơn vị, tăng cường các biển báo cấm hút thuốc tại những nơi dễ nhìn

Ngoài ra, kiểm soát việc kinh doanh các sản phẩm thuốc lá, tăng thuế đối với mặt hàng sản xuất thuốc lá để hạn chế nhu cầu sử dụng thuốc lá. Xử phạt nghiêm những cá nhân, tổ chức vi phạm quy định cấm sử dụng người dưới 18 tuổi bán thuốc lá hoặc bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính sách phòng chống tác hại thuốc lá phải vì lợi ích chung của người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO