Chính phủ gỡ khó đầu ra cho nông sản tỉnh Bắc Giang

Hoàng Ngân - Đỗ Tuấn| 20/05/2021 19:25

(TN&MT) - Trước tình hình dịch COVID-19 ngày càng diễn biến phức tạp tại tỉnh Bắc Giang, trong khi hàng trăm nghìn tấn nông sản của Bắc Giang tới vụ thu hoạch nhưng đang bị nghẽn. Chính phủ đã có nhiều hỗ trợ cụ thể, kịp thời, vừa tạo thuận lợi nhất cho việc xuất khẩu, tiêu thụ trong nước vừa kiểm soát an toàn dịch bệnh.

Vải thiều Bắc Giang bắt đầu bước vào vụ thu hoạch. Ảnh vụ vải thiều năm 2020

Gỡ khó cho nông sản giữa vùng dịch

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cho biết, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến việc tiêu thụ nông sản của tỉnh, đặc biệt là việc lưu thông, vận chuyển nông sản từ Bắc Giang sang các địa phương khác, cũng như xuất khẩu qua các cửa khẩu gặp khó khăn, ảnh hưởng đến thu nhập, đời sống của nông dân. Theo đó, tỉnh Bắc Giang đã có văn bản đề nghị Chính phủ gỡ khó.

Trước thực tế đó, để giúp việc tiêu thụ các sản phẩm nông sản của tỉnh Bắc Giang được thuận lợi, gỡ khó về đầu ra cho doanh nghiệp, Hợp tác xã và nông dân, Chính phủ đã có những hành động kịp thời chỉ đạo các Bộ, ngành trung ương hỗ trợ tỉnh Bắc Giang trong việc kết nối, thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu nông sản. Chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc tạo điều kiện thuận lợi cho phép các xe vận chuyển các sản phẩm nông sản của Bắc Giang được lưu thông, tiêu thụ trên địa bàn; giúp đỡ các thủ tục liên quan đến việc thông thương hàng hóa qua các cửa khẩu được thuận lợi và nhanh chóng.

Cụ thể, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã làm việc với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính thành lập tổ công tác liên ngành giải quyết các vấn đề về tiêu thụ nông sản, đặc biệt ở các cửa khẩu biên giới. Có văn bản gửi tới Tổng cục Hải Quan Trung Quốc tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy hàng hoá, không xảy ra tình trạng ứ đọng ở biên giới.

Ngày 19/5, lô vải thiều đầu tiên ở hai huyện Tân Yên và Lục Ngạn của tỉnh Bắc Giang đã được thông quan qua cửa khẩu Lào Cai và Lạng Sơn để xuất khẩu sang Trung Quốc. Theo ông Trần Quang Tấn – Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang, vải thiều Bắc Giang được Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai xếp vào luồng xanh, được ưu tiên thông quan nhanh chóng, trung bình mỗi ngày có khoảng 200 tấn vải thiều của Bắc Giang được thông quan để sang thị trường Trung Quốc.

Thông tin từ Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương) đến thời điểm này có khoảng 30 doanh nghiệp, hợp tác xã, tiêu thụ, chế biến vải thiều ký hợp thu mua sản phẩm.

Sở Công Thương phối hợp UBND huyện hỗ trợ tem, nhãn, bao bì, đóng gói hàng hóa. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Sở lên kế hoạch hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, chế biến, tiêu thụ vải thiều ứng dụng thương mại điện tử nhằm quảng bá hàng hóa, tiếp cận khách hàng trong, ngoài nước. Dự kiến, trong tháng 5 vải thiều sớm được đưa lên sàn thương mại điện tử Alibaba.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho phép 190 thương nhân Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam thu mua vải thiều theo phương án tỉnh đã đề xuất, đến nay công tác phòng chống dịch bệnh để đón các thương lái này đang được triển khai.

Bắc Giang cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch

Trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, tỉnh Bắc Giang đặc biệt quan tâm công tác tiêu thụ gắn với phòng, chống dịch bệnh. Theo lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, Bắc Giang đã yêu cầu ngành chức năng lập các chốt kiểm tra y tế trên các tuyến đường trục chính vào các vùng sản xuất vải thiều tập trung, bao gồm: Kiểm tra, khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, phun khử khuẩn toàn bộ phương tiện ra vào vùng trồng vải thiều; đưa cách ly tập trung tại tỉnh các đối tượng F1 để đảm bảo tại huyện Lục Ngạn không có đối tượng F1.

Chốt kiểm soát dịch COVID-19 tại thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang

Tiến hành lập danh sách và kiểm tra y tế đối với tất cả các mã số vùng trồng vải, các trang trại, các Tổ hợp tác và hợp tác xã trồng vải; các cơ sở đóng gói, sơ chế vải thiều trên địa bàn.

Lập danh sách và kiểm tra y tế đối với các lái xe và phương tiện tham gia vận chuyển tiêu thụ nông sản trên địa bàn đảm bảo an toàn dịch bệnh COVID-19, lấy mẫu xét nghiệm cho các lái xe, khi có kết quả âm tính với COVID-19, cấp giấy chứng nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền và cho lưu hành, thời gian từ ngày 20/5.

UBND tỉnh Bắc Giang cũng chủ trương lập hồ sơ xác nhận sản xuất an toàn dịch Covid-19 để chứng minh các lô vải thiều xuất đi các thị trường trong và ngoài nước đảm bảo an toàn dịch bệnh COVID-19; các mã vùng sản xuất vải an toàn dịch bệnh Covid-19; người sản xuất, người thu hái, cơ sở đóng gói, người và phương tiện vận chuyển được kiểm soát đảm bảo an toàn dịch bệnh COVID-19.

Đối với hai huyện trồng vải thiều lớn ở Bắc Giang là Tân Yên và Lục Ngạn, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang đã giao cho cấp uỷ và lãnh đạo, yêu cầu người dân ở vùng vải không được ra khỏi địa bàn, hàng quán ở những vùng vải thiều cũng không được phép hoạt động để tập trung cao độ cho công tác sản xuất và tiêu thụ.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cam kết những sản phẩm của tỉnh chuyển đi tiêu thụ đảm bảo an toàn dịch bệnh (có giấy chứng nhận, xe vận chuyển được khử khuẩn, lái xe và người giao hàng được xét nghiệm an toàn, khỏe mạnh).

Bắc Giang là tỉnh Trung du miền núi, với gần 80% dân số sống ở các vùng nông thôn; sản xuất nông nghiệp của tỉnh đa dạng và phong phú.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có gần triệu con lợn, sản lượng thịt 44.000 tấn; gần 20 triệu gia cầm, sản lượng gần 10.000 tấn; trên 12 ngàn ha diện tích nuôi thủy sản, sản lượng gần 17.000 tấn; có trên 1.100 ha rau các loại, sản lượng khoảng 20.000 tấn; có 600 ha dứa, sản lượng 15.000 tấn; có trên 28.000 ha vải thiều, sản lượng 180.000 tấn đã vào vụ thu hoạch; trên 33.000 ha nhãn, sản lượng khoảng 20.000 tấn; 22.000 ha na, sản lượng khoảng 15 ngàn tấn cho thu hoạch từ tháng 7 đến hết tháng 8/2021 và các sản phẩm nông sản khác như cam, bưởi, táo... cho thu hoạch từ nay đến cuối năm.
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ gỡ khó đầu ra cho nông sản tỉnh Bắc Giang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO