Chính phủ chỉ đạo xử lý dứt điểm các kiến nghị của Nhà máy điện mặt trời tại xã Phước Minh (Ninh Thuận)

Theo Chinhphu.vn | 05/10/2022 19:13

Bộ Công Thương chịu trách nhiệm xem xét, hướng dẫn, xử lý dứt điểm các kiến nghị của Công ty TNHH Điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam về việc dừng khai thác phần công suất chưa có cơ chế giá điện của Nhà máy điện mặt trời tại xã Phước Minh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận.

Chính phủ chỉ đạo xử lý dứt điểm các kiến nghị của Nhà máy điện mặt trời tại xã Phước Minh (Ninh Thuận) - Ảnh 1.

Xử lý dứt điểm các kiến nghị của Công ty TNHH Điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam.

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo 316/TB-VPCP ngày 5/10/2022 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại cuộc họp về việc dừng khai thác phần công suất chưa có cơ chế giá của Nhà máy điện mặt trời tại xã Phước Minh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn về quản lý nhà nước đối với ngành điện có trách nhiệm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nắm bắt những vấn đề còn tồn tại, bất cập hiện nay của ngành điện, chủ động xử lý theo quy định pháp luật.

Do đó, Bộ Công Thương chịu trách nhiệm xem xét, hướng dẫn, xử lý dứt điểm các kiến nghị của Công ty TNHH Điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam về việc dừng khai thác phần công suất chưa có cơ chế giá điện của Nhà máy điện mặt trời tại xã Phước Minh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận, bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

Trong quá trình xử lý các kiến nghị cần xem xét toàn diện các vấn đề có liên quan về đầu tư xây dựng nhà máy điện gắn với đầu tư lưới điện truyền tải đấu nối giải tỏa công suất nguồn điện trong khu vực, hợp đồng mua bán điện giữa các bên, công nhận vận hành thương mại của cơ quan có thẩm quyền… bảo đảm sự thống nhất, đúng quy định.

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 5047/VPCP-CN ngày 09/8/2022 của Văn phòng Chính phủ về cơ chế đối với các dự án điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp.

*Tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2022, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết,  Dự án Nhà máy điện mặt trời tại xã Phước Minh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận, kết hợp với đầu tư Trạm biến áp 500 KV Thuận Nam và các đường dây 500 KV, 220 KV, đấu nối vào hệ thống điện quốc gia, với tổng công suất 450 MW. Trong 450 MW này thì đã có 278 MW đã được EVN nghiệm thu và đã được EVN ký hợp đồng thống nhất giá mua điện của Công ty Trung Nam.

Còn lại 172 MW, EVN đã ký kết Hợp đồng với Doanh nghiệp mua nhưng hiện nay chưa có giá chính thức vì chưa có cơ chế về giá điện. Về phía Công ty Trung Nam cũng có những thiếu sót là chưa hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu công trình liên quan đến 172 MW theo quy định của pháp luật hiện hành.

Chính vì vậy vừa qua EVN có thông báo, EVN sẽ không mua 172 MW này nữa kể từ 0h00 ngày 01/9/2022. Còn 278 MW như đã nêu ở trên thì EVN vẫn mua bình thường.

Phía Bộ Công Thương cũng đã tổ chức cuộc họp gồm có EVN và Công ty Trung Nam và cũng đã có Thông báo ngày 11/3/2022 nói rất rõ việc huy động nhà máy điện, mua bán điện giữa 2 doanh nghiệp dựa trên hợp đồng mua bán đã ký, khả năng truyền tải công suất của lưới điện và nhu cầu phụ tải hệ thống điện từng thời điểm để đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật.

Bộ Công Thương đã yêu cầu EVN là việc khai thác, huy động nguồn điện thuộc thẩm quyền của EVN trên cơ sở các thỏa thuận, hợp đồng đã ký giữa 2 bên và quy định của pháp luật khác liên quan.

Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu công trình

Đối với Công ty Trung Nam, Bộ Công Thương yêu cầu phải hợp tác với EVN  để được xem xét giải quyết trên cơ sở hợp đồng 2 bên đã ký. Yêu cầu Công ty TNHH Điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam khẩn trương phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan để hoàn thành hồ sơ nghiệm thu công trình theo quy định của pháp luật và báo cáo các cơ quan có thẩm quyền xem xét, sau đó có văn bản nghiệm thu của chủ đầu tư theo đúng quy định của pháp luật và các quy định khác.

Bộ Công Thương khẳng định, trong chức năng thẩm quyền của mình sẽ tiếp tục phối hợp với chủ đầu tư, EVN, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ để thực hiện theo thẩm quyền và đúng theo quy định pháp luật hiện hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ chỉ đạo xử lý dứt điểm các kiến nghị của Nhà máy điện mặt trời tại xã Phước Minh (Ninh Thuận)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO