Chìm ca nô 17 người chết ở Cửa Đại: Không có việc chậm trễ khi triển khai cứu hộ

Lan Anh| 01/03/2022 22:27

(TN&MT) - Chiều 1/3, tại TP.Hội An (Quảng Nam), UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức buổi họp báo thông tin về thảm nạn lật ca nô khiến 17 người chết ở biển Cửa Đại (TP.Hội An) vào chiều 26/2 vừa qua.

Tại buổi họp báo, thượng tá Võ Văn Minh, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, Cơ quan CSĐT đã kiểm tra các giấy tờ liên quan. Kết quả kiểm tra cho thấy tất cả đều được cơ quan chức năng cấp phép đầy đủ.

quangnam2.jpg
Quảng Nam tổ chức họp báo thông tin vụ lật ca nô khiến 17 người chết ở biển Cửa Đại

“Làm việc với thuyền trưởng, thuyền viên cũng như 12 hành khách, họ khai trước và sau khi tàu xuống bến đều được Trạm Kiểm soát Biên phòng Cù Lao Chàm, Cửa Đại kiểm tra chặt chẽ. Trên đường về, tất cả thuyền viên và những người khác khai nhận do sóng to gió lớn đập vào mạn thuyền bên trái gây vỡ, nước tràn vào gây lật” - thượng tá Minh nói.

Đại tá Nguyễn Quang Nam, Phó chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam cho biết, thời điểm xảy ra tai nạn, tại vùng biển Hội An, gió Đông Bắc có cường độ 2-3 m/s – gió nhẹ không ảnh hưởng đến hoạt động tàu thuyền.

Ngay sau khi nhận được thông tin vụ tai nạn, chỉ sau 7 đến 10 phút, lực lượng biên phòng đã có mặt tại hiện trường để thực hiện cứu nạn. Bộ đội Biên phòng đã điều động 6 ca nô/60 cán bộ, chiến sĩ đã có mặt tại hiện trường tai nạn phối hợp với 5 ca nô chở khách đang chạy vào bờ và 10 ca nô của doanh nghiệp trong bờ chạy ra cứu vớt các nạn nhân bị trôi dạt. Khi ca nô bị nạn nước tràn vào nhanh, ca nô bị chìm dưới nước nhiều người còn mắc kẹt bên trong…

“Như vậy xin khẳng định không có việc chậm trễ khi triển khai cứu hộ, cứu nạn các nạn nhân như một số dư luận phản ánh”, Đại tá Nguyễn Quang Nam nói.

quangnam1.jpg
Chủ tịch Quảng Nam nhận trách nhiệm và gửi lời xin lỗi, chia buồn đến gia đình các nạn nhân trong tai nạn lật ca nô du lịch

Chia sẻ tại buổi họp báo, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết đây là sự việc quá đau lòng, trong tình hình Việt Nam nói chung, Quảng Nam nói riêng đang phục hồi du lịch sau 2 năm “đóng băng”. Lực lượng cứu hộ, các ngành chức năng và chính quyền tỉnh Quảng Nam đã làm hết sức mình để khắc phục vụ việc.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng nhìn nhận: Vụ chìm ca nô chở khách du lịch trên vùng biển Cửa Đại chiều 26/2 là một bài học đau thương, phải chấn chỉnh, cần có những điều chỉnh phương tiện vận tải hành khách phù hợp với điều kiện, địa hình địa lý của từng địa phương. Đồng thời, đề nghị chính quyền TP. Hội An tiếp tục theo dõi động viên tinh thần các gia đình các nạn nhân trong tai nạn vừa qua. Đây vừa là trách nhiệm vừa là tình cảm, thể hiện tinh thần “tương thân tương ái” của dân tộc Việt Nam, của quê hương Quảng Nam.

“Chúng ta phải rút ra bài học xương máu từ mất mát này. Tôi đề nghị cơ quan công an và các cơ quan liên quan điều tra làm rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan. Đồng thời cam đoan trong thời gian sắp tới sẽ cùng các cơ quan phân tích, mổ xẻ rõ ràng những hành vi vi phạm, nếu có phải được xử lý nghiêm minh, không loại trừ cơ quan nào” - ông Thanh yêu cầu.

Ông Lê Trí Thanh nhận một phần trách nhiệm trong việc quản lý giao thông đường thủy nội địa để xảy ra vụ tai nạn thương tâm này. Đồng thời, gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân, thành thật xin lỗi và rất mong sự lượng thứ của các gia đình bị nạn trong vụ tai nạn vừa qua. Sau sự cố đau thương này, các hoạt động vận tải nói chung và vận tải phục vụ du lịch nói riêng, sẽ tiến hành một cách chu đáo, an toàn hơn.

quangnam3.jpg
Thời gian tới, Quảng Nam sẽ rà soát chấn chỉnh hoạt động tàu thuyền du lịch 

Theo báo cáo của lãnh đạo TP.Hội An, vào lúc 9 giờ 45 ngày 26/2, ca nô du lịch số hiệu QNa-1152, do ông Lê Sen (52 tuổi, ở phường Cửa Đại) làm thuyền trưởng, chở 38 người (35 hành khách và 3 lái ca nô) xuất phát từ Trạm Kiểm soát Biên phòng Cửa Đại đi tham quan tại đảo Cù Lao Chàm (xã Tân Hiệp, TP.Hội An).

Chủ phương tiện là Công ty TNHH MTV Phương Đông. Lúc 13 giờ 45 ngày 26/2, ca nô du lịch QNa-1152 chở 39 người (tăng thêm 1 hành khách lúc xuất bến, tổng cộng gồm 36 hành khách và 3 lái ca nô) xuất bến thủy nội địa Cù Lao Chàm vào bến Cửa Đại. Đến khoảng 14 giờ 15 phút cùng ngày, khi vào đến khu vực biển Cửa Đại (cách bờ khoảng 1,5 hải lý về hướng đông), ca nô bị lật, chìm. Hậu quả vụ lật ca nô trên biển Cửa Đại (Quảng Nam) khiến 17 người tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chìm ca nô 17 người chết ở Cửa Đại: Không có việc chậm trễ khi triển khai cứu hộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO