Chile phê duyệt kế hoạch khai thác lithium của SQM để khắc phục vi phạm nước

08/01/2019 18:34

(TN&MT) – Ngày 7/1, Cơ quan quản lý môi trường Chile đã phê duyệt kế hoạch tuân thủ 25 triệu USD của SQM, kết thúc cuộc điều tra kéo dài nhiều năm của các nhà chức trách về việc công ty khai mỏ SQM của Chile đã khai thác nước muối giàu lithium từ hoang mạc muối Atacama.

Toàn cảnh trên không cho thấy các bể nước muối của mỏ lithium SQM ở hoang mạc muối Atacama ở miền Bắc Chile vào ngày 10/1/2013. Ảnh: Reuters / Ivan Alvarado
Toàn cảnh trên không cho thấy các bể nước muối của mỏ lithium SQM ở hoang mạc muối Atacama ở miền Bắc Chile vào ngày 10/1/2013. Ảnh: Reuters / Ivan Alvarado

Kế hoạch này yêu cầu nhà sản xuất lithium đứng thứ 2 thế giới phải giảm chiết xuất nước muối.

Quyết định này có thể không ảnh hưởng nhiều đến tổng sản lượng loại pin siêu nhẹ này của SQM vì việc mức giảm chỉ chiếm phần trăm tương đối nhỏ trong tổng số sản phẩm được ban lãnh đạo giao cho SQM.

Tuy nhiên, trường hợp này đã gây ra căng thẳng ở khu vực khô cằn ở phía Bắc Chile, do nhu cầu về lithium tăng cao đã buộc các nhà sản xuất như SQM phải cạnh tranh về khan hiếm nước với các mỏ đồng.

Sa mạc Atacama là sa mạc khô nhất thế giới và tạo ra hơn một phần ba nguồn cung cấp lithium toàn cầu, một thành phần quan trọng trong pin tạo năng lượng cho xe điện.

Kế hoạch được cơ quan quản lý phê duyệt bao gồm một hệ thống trực tuyến mới để theo dõi tốc độ chiết xuất nước muối của SQM, giữ lithium ở trạng thái lơ lửng, cũng như sử dụng nước ngọt được sử dụng trong các quy trình công nghiệp.

“Một kế hoạch tuân thủ do SQM trình bày ưu tiên bảo vệ môi trường trong sản xuất và đề xuất giảm chiết xuất nước muối vượt quá số lượng được chiết xuất” – nhà điều hành SMA cho biết.

Công ty cũng đã đồng ý đóng cửa một trong những giếng nước ngọt của công ty tại một khu vực mà chính quyền cho rằng cây algarrobo bản địa và thảm thực vật sa mạc đang chết vì thiếu nước.

Một phát ngôn viên của SQM cho biết công ty mong muốn có kết quả tốt đẹp trong vụ kiện, và công ty vẫn đang xem xét quyết định dài gần 100 trang.

Vùng Atacama là nơi tiết kiệm chi phí nhất trên thế giới để khai thác kim loại pin, và SQM và đối thủ Albemarle đã từng đặt cược phần lớn sản lượng trong tương lai của họ vào nơi đây.

Các cáo buộc ban đầu chống lại SQM, được SMA đệ trình vào năm 2016, đã tiết lộ mối lo ngại của các công ty khai thác lithium và một số cơ quan chính phủ về lượng nước muối còn lại bên dưới căn hộ muối Atacama, và nó sẽ kéo dài bao lâu.

Hồi năm ngoái, các nhà quản lý Chile cho biết họ sẽ đưa ra những hạn chế lớn mới đối với việc khai thác nước từ căn hộ muối Atacama để ngăn chặn cuộc khủng hoảng nước sắp xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chile phê duyệt kế hoạch khai thác lithium của SQM để khắc phục vi phạm nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO