Chiến sĩ nhà giàn đón Tết dương lịch ra sao?

Lê Khanh (thực hiện)| 01/01/2021 09:25

(TN&MT) - Bao nhiêu cán bộ chiên sĩ ngoài 15 nhà giàn DK1 là ngần ấy trái tim thổn thức nhớ về đất liền. Giữa bộn bề sóng nước, ngày cuối cùng của năm cũ, nỗi nhớ đất liền canh cánh trong lòng. Tuy nhiên các anh vẫn vững vàng tay súng canh biển trời đất mẹ cho nhân dân cả nước trọn niềm vui ngày đầu năm mới.

Nhiều trò chơi dân gian

Chiều cuối cùng của năm cũ, cán bộ chiến sĩ trên 15 “pháo đài thép” DK1 đều có chung một tâm trạng nhớ đất liền, nhớ bố mẹ và quê hương. Từ nhà giàn DK1/16, chỉ huy trưởng, Trung tá Lê Xuân Nam cho biết qua điện thoại: “Tôi nhớ đất liền quá ông ạ. Các chiến sĩ  mới lần đầu đón Tết dương lịch ngoài nhà giàn đều có chung tâm trạng nhớ nhà, nhưng anh em cũng rất yên tâm công tác

Anh Nam cho biết, để bộ chiến sĩ có không khí Tết dương lịch, ban chỉ huy nhà giàn đã tổ chức nhiều trò chơi dân gian như nhảy bao bố, cờ tướng, đánh bóng bàn, nhảy giây đón, vật tay và rèn luyện sức khỏe. Ngoài ra, ai câu được con cá đầu tiên của ngày đầu năm mới 2021 sẽ được “lì xì” 100.000 đồng, ai thắng trò vật tay thì người thua sẽ phải nấu cơm 2 ngày thế cho người thắng cuộc. “Những trò chơi dân gian vừa để bộ đội hiểu về nguồn cội, vừa rèn luyện sức khỏe lại tạo sân chơi bổ ích. Đây là phương pháp “kích cầu” mà chúng tôi tổ chức vào ngày cuối năm để động viên khích lệ bộ đội”, Trung tá Nam, cho hay.

Lần đầu tiên đón Tết dương lịch giữa biển trời quê hương, binh nhất Nguyễn Quang Huy (quê ở Nhơn Trạch Đồng Nai) luôn trong tâm trạng nhớ nhà. Trước khi đi nhà giàn nhận nhiệm vụ, Huy làm “lính vệ binh” ở Lữ đoàn 171 Hải quân, sau đó về Tiểu đoàn DK1 rồi đi nhà giàn. Chia sẻ nỗi nhớ đất liền qua điện thoại, từ nhà giàn DK1/21, Huy nói: “Lần đầu tiên đón xa gia đình cũng nhớ lắm anh. Ngày thường đã nhớ đất liền rồi, cuối năm tâm trạng em cứ xốn xang. Em đem ảnh bố mẹ và em gái ra xem”. – Em muốn nói gì với đất liền không? Tôi hỏi. – Có anh. Xin chúc đất liền đón Tết vui vẻ. Dù khó khăn gian khổ song chúng em quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ

 

Hi sinh hạnh phúc riêng tư

          Vững tay súng canh trời giữ biển trước thềm năm mới, Thiếu úy Chính trị viên nhà giàn DK1/7 Nguyễn Hùng Cường “tâm tư” trên zalo: “Trưa nay ngủ dậy tôi nghe tiếng chuông điện thoại của phòng bên cạnh reo. Bỗng nghe tiếng của một bé trai chừng bốn tuổi hỏi, “bố ơi tuần này sao bố chưa về”?. Lòng tôi bỗng dưng thắt lại. Vì theo quán tính của đứa trẻ, ngày nào cũng thấy bố đi làm về mỗi buổi chiều, còn tuần này thì không. Đứa trẻ không biết bố nó đã đi công tác xa nhà cả 8 tháng nay, mà thực ra nó không biết đi công tác là đi đâu.

Những người lính nhà giàn DK1 thường phải đi công tác xa đất liền và xa gia đình hơn 200 hải lý, đối mặt với bao bão tố cuồng phong và cơn bão lòng. Cảm xúc lại ùa về vào những buổi chiều và những ngày cuối của năm cũ. Thèm lắm bữa cơm đoàn viên. Quay lại câu chuyên của đứa bé khi nghe điện thoại của con, người bố là một nhân viên của tôi. Thấy bỗng dưng anh trầm lại, giọng nghẹn ngào hơn và nói với con “tuần này bố vẫn chưa về được con nhé”. Nói dối con trai mà mắt anh cay cay. Hình như anh đang khóc.

Ai cũng vậy, cũng là con người có cảm xúc, nhưng vì nhiệm vụ cao cả thiêng liêng của Tổ quốc, họ sẵn sàng hi sinh tình cảm cá nhân để cống hiến. Ai bảo những người lính không biết khóc”

Dòng cuối zalo, Cường viết: “Lính DK là vậy. Tôi cũng thế, vì Tổ quốc tôi sẵn sàng hi sinh”.

          Trang lịch cuối cùng của năm 2020 đã bóc đi, năm 2021 đã mở ra cùng đất trời vạn vật. Trong khi ở đất liền dòng người đang hối hả chào năm mới, thì giữa ngàn khơi Tổ quốc, những người lính Trường Sa, DK1 đang từng phút, từng  giây không ngơi tay súng. Họ đang thầm lặng hi hinh hạnh phúc riêng tư và cống hiến tuổi thanh xuân của mình cho Tổ quốc.

Những hình ảnh được các chiến sĩ nhà giàn gửi về đất liền:

Nhà giàn DK1/10 trước sóng gió ngày cuối năm

Thi đấu cờ tướng tại nhà giàn Phúc Nguyên 2A

Rau xanh ở nhà giàn DK1 Phúc Nguyên đón Tết dương lịch

Làm báo tường Mừng Xuân 2021

Cờ Tổ quốc và chiến sĩ nhà giàn DK1/7

Buổi câu cá “tập dượt cuối năm” để sáng 1 Tết Dương lịch câu thi, ai câu được con cá to 1 kg đầu tiên sẽ được “lì xì” 100.000 đồng

Kiểm tra cột cờ để sáng 1-1-2021 chào cờ đầu năm mới, ảnh Phạm Văn Bảy

Thi đấu bóng bàn

Vơi nỗi nhớ đất liền cùng đàn ghi ta

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiến sĩ nhà giàn đón Tết dương lịch ra sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO