Chiếm đất lưu không ở quận Hoàng Mai - Hà Nội: Chính quyền cần vào cuộc quyết liệt!

06/06/2018 21:19

(TN&MT) - Sau khi Báo TN&MT đăng bài phản ánh bức xúc của người dân khi một cá nhân ngang nhiên chiếm dụng khoảng đất lưu không tại chân cầu Thanh Trì. Đến nay,...

(TN&MT) - Sau khi Báo TN&MT đăng bài phản ánh bức xúc của người dân khi một cá nhân ngang nhiên chiếm dụng khoảng đất lưu không tại chân cầu Thanh Trì. Đến nay, khu vực hàng rào nhếch nhác lấn chiếm vẫn đang được duy trì và chưa biến bao giờ mới được giải tỏa.
 
khu vực hàng rào nhếch nhác lấn chiếm vẫn đang được duy trì và chưa biến bao giờ mới được giải tỏa (!?)
Khu vực hàng rào nhếch nhác lấn chiếm đất lưu không vẫn đang được duy trì và chưa biến bao giờ mới được giải tỏa (!?)

Để tiếp tục làm rõ nội dung đơn thư bức xúc của người dân gửi đến, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã đến đặt lịch trao đổi tại Văn phòng UBND quận Hoàng Mai. Đến ngày 30/5/2018, tức là sau gần 1 tháng sau thời điểm đặt lịch với UBND quận, phóng viên mới nhận được thông tin của ông Nguyễn Đình Công – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Hoàng Mai cùng với một số Phòng Tài nguyên quận, cán bộ địa chính địa phương trực tiếp xuống mục sở thị dưới cơ sở, nơi đang gây ra những bức xúc cho cư dân đang sinh sống xung quanh khu vực chân cầu Thanh Trì, phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai.

Tại đây, ngày 2/6/2018 chia sẻ nỗi bức xúc với Đoàn công tác của UBND quận Hoàng Mai bà Nguyễn Thị Ngà – Cư trú tại số 7/11 thôn Đồng, phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai cho biết: Tôi quê gốc ở thôn Nam Dư, xã Lĩnh Nam, huyện Thanh Trì và nay được đổi tên là phố Nam Dư, phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội. Sau khi lấy chồng tôi và gia đình sinh sống tại số 71/11 thôn Đồng, phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai. Tuy nhiên, do hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn xin được ra ngồi bán nước với mục đích trang trải phần nào cuộc sống sinh hoạt hàng ngày tại khu đất đường gom vỉa hè chân cầu Thanh Trì, phường Lĩnh Nam gần 10 năm nay.

Thời gian gần đây gia đình tôi cùng một số hộ dân có cùng hoàn cảnh bán hàng nước gần kề thường xuyên bị ông Tuyền địa chỉ xóm 2, ngõ 649 đường Lĩnh Nam, phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội đến quấy rỗi, làm phiền với lý do là toàn bộ khu đất lưu không có chiều rộng khoảng 3 mét từ chân mép vỉa hè đường gom chân cầu Thanh Trì vào sát đường dây điện cao thế và chiều dài của khu đất kéo dài hàng chục mét là phần đất đã có chủ và do chính ông Tuyền đứng tên.

Tuy nhiên, các hộ dân sinh sống, làm ăn tại đây kịch liệt phản đối việc ông Tuyền tuyên bố có chủ quyền tại khu vực này. Bởi khi nhân dân nơi đây đây yêu cầu ông Tuyền đưa ra các bằng chứng, chứng minh, các giấy tờ, văn bản, sổ sách, chứng từ mà ông Tuyền đứng tên, nhưng ông Tuyền không cung cấp được.

Các hộ dân ở đây cũng hoàn toàn đồng tình, thống nhất với quan điểm nếu đây là đất của cá nhân, tổ chức và nếu cá nhân, tổ chức đó xác thực được chủ sử dụng đất theo đúng các quy định của pháp luật, theo đúng quy định của luật đất đai 2013 hiện hành, nhân dân sẵn sàng phối hợp trả lại phần đất đang sử dụng. 
 
dư luận chờ đợt sự vào cuộc làm rõ trắng đen của UBND quận
Dư luận chờ đợt sự vào cuộc làm rõ trắng đen của UBND quận Hoàng Mai

Trong trường hợp là đất công cộng do chính quyền xã, phường, thị trấn quản lý thì khi nào Nhà nước có yêu cầu đòi lại người dân vui vẻ bàn giao và trao trả về cho Nhà nước. Tuy nhiên, nhân dân sẽ không chấp nhận, cũng như kiên quyết phản đối việc để một đối tượng ngang nhiên đến đây chiếm dụng và sử dụng khoảng đất trên với mục đích, động cơ cá nhân.

Bằng chứng rõ nét cho vấn đề này là ông Tuyên đã thuê nhiều nhân công đến khu vực này liên tiếp dựng các cột trụ bê tông kiên cố, xen kẽ với đó là các loại tre, giáo, phong bạt ngăn cách giữa đất lưu không với vỉa hè đường gom chân cầu Thanh Trì. Tất cả đã khiến cho khu vực này trở nên nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị, đồng thời gây nhiều bức xúc trong cộng đồng dân cư sống xung quanh.

Lắng nghe những nỗi bức xúc, những chia sẻ, tâm tình, nguyện vọng của bà con nhân dân khu vực chân cầu Thanh Trì ông Nguyễn Đình Công – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Hoàng Mai cho biết: “Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp cùng với các phòng ban của quận tổ chức tham mưu báo cáo lãnh đạo UBND quận để có Văn bản chỉ đạo, giám sát khu vực này. Trong đó, phần đất nào của dân phải được tôn trọng, khu vực đất nào là của công phải trả về cho chính quyền địa phương quản lý”.

Hơn lúc nào hết để giải tỏa các bức xúc của bà con nhân dân sống xung quanh khu vực chân cầu Thanh Trì liên quan đến một cá nhân ngang nhiên tổ chức chiếm dụng đất lưu không, thuộc địa giới hành chính phường Lĩnh Nam. Dư luận, cũng như người dân đang hết sức trông chờ vào sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng quận Hoàng Mai trong việc làm rõ việc lấn chiếm đất công tại đây. 
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiếm đất lưu không ở quận Hoàng Mai - Hà Nội: Chính quyền cần vào cuộc quyết liệt!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO