Chia sẻ kế hoạch giảm tiêu thụ túi ni-lông sử dụng một lần tại các nhà bán lẻ

Việt Khang| 22/03/2022 13:59

Ngày 22/3, tại Hà Nôi, Viện Chiến lược, Chính sách TNMT phối hợp với Sở Công Thương Thành phố Hà Nội và các nhà bán lẻ tổ chức Hội thảo chia sẻ kế hoạch giảm tiêu thụ túi ni-lông sử dụng một lần tại các nhà bán lẻ. Hội thảo được diễn ra bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến với sự tham gia của hơn 50 đại biểu đến từ các đơn vị, tổ chức quốc tế

Hiện nay, ô nhiễm rác thải nhựa (RTN) được coi là một trong những vấn đề môi trường nghiêm trọng và cấp bách nhất ở Việt Nam và trên toàn cầu. Theo số liệu khảo sát vào tháng 3 năm 2021 do Viện CLCSTN&MT, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thực hiện cùng các đối tác, số lượng túi ni-lông sử dụng một lần tại các siêu thị trung bình khoảng 104.000 túi/ngày, tương đương với 38 triệu túi ni-lông/năm.

img_2211resize.jpg
Ông Nguyễn Trung Thắng, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách TNMT phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Trung Thắng, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách TNMT cho biết, trong khuôn khổ Dự án “Suy nghĩ lại về nhựa – Giải pháp kinh tế tuần hoàn cho rác thải biển” (Rethinking Plastics) do Liên minh Châu Âu (EU) và Bộ Hợp tác kinh tế và phát triển Liên bang Đức (BMZ) tài trợ thông qua Cơ quan Hợp tác Đức (GIZ) và Cơ quan Hợp tác kỹ thuật quốc tế Pháp (Expertise France) triển khai, Viện Chiến lược, Chính sách TNMT đang phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội triển khai Dự án “Sáng kiến thành lập Liên minh siêu thị nhằm giảm thiểu việc tiêu thụ túi ni-lông dùng một lần tại Việt Nam” (Dự án PLASTIC ALLIANCE) nhằm thúc đẩy các nhà bán lẻ sử dụng túi thân thiện với môi trường, góp phần giảm thiểu rác thải nhựa, túi ni-lông sử dụng một lần. Ngày 14/1/2022, Lễ công bố Liên minh các nhà bán lẻ giảm túi ni-lông đã được diễn ra với sự tham dự của 16 thành viên.

Trong khuôn khổ thực hiện các hoạt động của Liên minh, Viện Chiến lược, Chính sách TNMT phối hợp với Sở Công Thương Thành phố Hà Nội tổ chức Hội thảo này nhằm chia sẻ kế hoạch giảm tiêu thụ túi ni-lông sử dụng một lần tại các nhà bán lẻ, thảo luận về kế hoạch giảm tiêu thụ túi ni-lông sử dụng một lần tại một số nhà bán lẻ tham gia Liên minh và trao đổi cơ hội hợp tác để triển khai các hoạt động giảm túi ni-lông của các thành viên trong Liên minh.

img_2225rs(1).jpg
Toàn cảnh Hội thảo

Tại Hội thảo, đại diện các đơn vị bán lẻ tham gia Liên minh (Aeon Việt Nam, Central Retail) đã trình bày về kế hoạch giảm tiêu dùng túi ni-lông trong thời gian tới, tập trung vào các hoạt động chính như truyền thông thay đổi hành vi của khách hàng, triển khai chương trình “Ngày không sử dụng túi ni-lông”. Hội thảo cũng thảo luận về các cơ hội hợp tác từ các sáng kiến liên quan như Liên minh Doanh nghiệp vì Môi trường (VB4E), Đối tác Hành động vì nhựa và sức khỏe (PHA) trong việc triển khai kế hoạch hành động của Liên minh.

Tính đến tháng 12/2021, có 16 nhà bán lẻ đã đăng ký tham gia Liên minh, bao gồm: Công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Lock and Lock Hà Nội, Chi nhánh Công ty TNHH Một thành viên (MTV) Hội nhập phát triển Đông Hưng tại Hà Nội, Công ty TNHH MTV Thương mại Đức Thành, Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ Tổng hợp Đức Thành, Công ty Cổ phần (CTCP) Trung tâm thương mại Lotte Việt Nam, Chi nhánh Tổng công ty May 10 - CTCP Siêu thị M10 Mart, Công ty TNHH UNIQLO Việt Nam, Tập đoàn Central Retail, Công ty TNHH The Body Shop Việt Nam, Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam tại Thành phố Hà Nội, Công ty TNHH MTV Sài Gòn Co.op Hà Nội, Tập đoàn TH True Milk, Công ty TNHH Phân Phối Sành Điệu, Công ty TNHH Bán lẻ BRG, Công ty TNHH DECATHLON Việt Nam, và Công ty TNHH Aeon Việt Nam.

Có thể nói việc thành lập Liên minh các nhà bán lẻ giảm túi ni-lông là sáng kiến đầu tiên tập hợp các nhà bán lẻ, giúp họ tìm tiếng nói chung trong hoạt động giảm thiểu nhựa sử dụng một lần. Việc đưa ra các hoạt động và giải pháp thiết thực, cụ thể, kịp thời dự kiến sẽ là nguồn cổ vũ, động viên đối với cộng đồng các nhà bán lẻ, thể hiện tinh thần tích cực gắng kết vì môi trường và sự phát triển bền vững ở Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chia sẻ kế hoạch giảm tiêu thụ túi ni-lông sử dụng một lần tại các nhà bán lẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO