img_5176.jpg
Môi trường

Chia sẻ công nghệ tiên tiến dự báo cường độ bão dựa trên tác động

Mai Đan 28/06/2023 - 16:19

(TN&MT) - Từ ngày 28-30/6, Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV) Việt Nam phối hợp với Ban Thư ký Ủy ban Bão tổ chức Hội thảo luân phiên của Ủy ban Bão năm 2023 với chủ đề "Những công nghệ tiên tiến trong dự báo định lượng mưa do bão và dự báo cường độ bão phục vụ dự báo dựa trên tác động".

img_5137.jpg
Ông Hoàng Đức Cường - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV phát biểu chào mừng hội thảo 

Đây là hoạt động diễn ra trực tiếp, kết hợp trực tuyến đầu tiên do Tổng cục KTTV tổ chức trong khuôn khổ hợp tác với Ủy ban Bão sau khi đại dịch Covid-19 chấm dứt.

Hội thảo được kỳ vọng sẽ là cầu nối để các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, các nhà tác nghiệp KTTV trong thành viên Ủy ban Bão chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau về công tác dự báo bão nói chung và tập trung về những công nghệ mới trong dự báo định lượng mưa do bão và dự báo cường độ bão phục vụ dự báo dựa trên tác động, cũng như các giải pháp tăng cường công tác dự báo KTTV, phục vụ phòng chống và giảm nhẹ thiên tai, phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi nước, lãnh thổ thành viên và trong khu vực.

Phát biểu chào mừng hội thảo vào sáng 28/6 tại Hà Nội, ông Hoàng Đức Cường - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV (Bộ TN&MT) cho biết: Tác động của biến đổi khí hậu đang diễn ra ngày càng mạnh mẽ, các hiện tượng khí hậu cực đoan, các cơn bão với cường độ cao, đường đi khó dự báo ngày càng xuất hiện nhiều hơn trước, gây tác động nặng nề tới người và tài sản, đặc biệt các quốc gia thành viên của Ủy ban Bão.

Do đó, việc tất cả thành viên Ủy ban Bão cùng nhau tăng cường hợp tác kỹ thuật, chia sẻ kinh nghiệm, chia sẻ chuyên gia, xây dựng cơ chế chia sẻ dữ liệu trong hoạt động Ủy ban Bão, đặc biệt về công tác dự báo bão thông qua việc tổ chức các Khóa đào tạo tăng cường năng lực chuyên môn là rất cần thiết.

Trong hơn 50 năm qua, dưới sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo các cấp, những hỗ trợ tích cực từ Ban Thư ký Ủy ban Bão và các thành viên, Việt Nam đã tham gia đầy đủ, đóng góp tích cực vào các hoạt động thường xuyên của Ủy ban Bão, đặc biệt về công tác dự báo, cảnh báo bão, hoạt động hợp tác trong khu vực nhằm góp phần giảm thiệt hại về người, tăng cường khả năng phục hồi và giảm thiểu tác động xã hội, kinh tế và môi trường do các thảm họa liên quan đến xoáy thuận nhiệt đới.

Phó Tổng cục trưởng Hoàng Đức Cường tin tưởng rằng Tổng cục KTTV Việt Nam sẽ tiếp tục đóng vai trò tích cực hơn nữa trong việc phối hợp với các đối tác quốc tế trong công tác phòng chống và ứng phó với thiên tai do bão, ứng phó biến đổi khí hậu góp phần đảm bảo phát triển kinh tế xã hội, môi trường bền vững trong khu vực và trên toàn thế giới.

Ông cũng mong muốn cộng đồng Ủy ban Bão cùng nhau thực hiện tốt hơn nữa Kế hoạch Chiến lược của Ủy ban Bão giai đoạn 2022-2026, đồng thời cùng nhau hợp tác huy động, cung cấp nguồn lực tài chính, hỗ trợ kỹ thuật thực hiện sáng kiến “Hệ thống cảnh báo sớm dành cho tất cả” do Liên Hợp Quốc khởi xướng nhằm đảm bảo rằng các hệ thống cảnh báo sớm sẽ bảo vệ mọi người trên Trái đất trong vòng 5 năm tới - như Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guiterres đã đề cập, góp phần phục vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và thế giới.

img_5147.jpg
Ông Duan Yihong, Thư ký Ủy ban Bão phát biểu chào mừng hội thảo

Tại hội thảo, ông Duan Yihong, Thư ký Ủy ban Bão cảm ơn chính phủ Việt Nam vì sự hỗ trợ mạnh mẽ cho các hoạt động của Ủy ban Bão, đặc biệt là Ban Điều phối Nghiên cứu và Đào tạo - Ủy ban Bão thông qua Tổng cục KTTV Việt Nam. Hội thảo hôm nay một lần nữa thể hiện cam kết và hỗ trợ mạnh mẽ của Việt Nam đối với Ủy ban Bão.

Theo ông Duan Yihon, Ủy ban Bão luôn chú trọng công tác đào tạo. Các thành viên của Ủy ban Bão cũng rất quan tâm và hỗ trợ công tác này, đây là hoạt động quan trọng để nâng cao trình độ chuyên môn và khả năng nghiên cứu khoa học của các thành viên trẻ trong Ủy ban Bão. Ông mong rằng với các giảng viên nổi tiếng, giàu kinh nghiệm và các đề tài kỹ thuật tiên tiến trong quan trắc và dự báo xoáy thuận nhiệt đới được lựa chọn, khóa đào tạo sẽ giúp những người tham gia thu thập được nhiều kiến thức và nâng cao năng lực bản thân.

img_5159.jpg
Ông Đỗ Tiến Anh, Trưởng ban Điều phối Nghiên cứu và Đào tạo - Ủy ban Bão phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Đỗ Tiến Anh, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Hợp tác Quốc tế (Tổng cục KTTV), Trưởng ban Điều phối Nghiên cứu và Đào tạo - Ủy ban Bão cho biết: Trong những năm qua, với sự hỗ trợ của khoa học và công nghệ, các quốc gia thành viên của Ủy ban Bão đã đạt được những bước tiến lớn trong việc cải thiện độ chính xác của dự báo thời tiết, giúp cứu sống nhiều người và giảm thiểu thiệt hại về tài sản.

img_5176.jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế trong hiểu biết của chúng ta về bão nhiệt đới, đặc biệt là ảnh hưởng của chúng dưới tác động của biến đổi khí hậu. Dự báo lượng mưa, cường độ và đường đi của bão, đặc biệt là siêu bão trong các vùng lãnh thổ cụ thể vẫn còn chưa chắc chắn. Ngoài việc cải thiện độ chính xác của dự báo thời tiết và thiên tai, nhu cầu về thông tin cần thiết để thực hiện các hành động ưu tiên và giảm thiểu chi phí kinh tế xã hội của các mối nguy hiểm về thời tiết và khí hậu ngày càng tăng.

Theo ông Đỗ Tiến Anh, các đại biểu tham dự hội thảo sẽ có cơ hội lắng nghe và tìm hiểu cách giải quyết những vấn đề này. Ông hy vọng tất cả những người tham gia, các thành viên của Ủy ban Bão có thể trao đổi ý kiến, đồng thời nâng cao hiểu biết và năng lực của họ để hợp tác ứng phó và chuẩn bị cho những rủi ro thiên tai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chia sẻ công nghệ tiên tiến dự báo cường độ bão dựa trên tác động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO