Chi trả DVMTR động lực thúc đẩy công tác quản lý bảo vệ rừng ở Lai Châu

Trần Hương| 06/04/2023 14:39

(TN&MT) - Những năm qua, chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) giúp nhận thức về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng của các chủ rừng và hộ nhận khoán rừng trên địa bàn tỉnh Lai Châu từng bước được nâng cao. Người dân đã có ý thức hơn trong thực hiện công tác bảo vệ, phát triển rừng. Qua đó giúp giảm đáng kể tình hình phá rừng, lấn chiếm đất rừng, khai thác lâm sản trái phép trên địa bàn tỉnh về cả số vụ và mức độ thiệt hại.

Bà Tòng Thị Hương, Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng, tỉnh Lai Châu, cho biết: Chính sách chi trả DVMTR là một bước ngoặt chính sách đối với nghề rừng cho các địa phương có rừng. Chi trả tiền DVMTR giúp nâng cao năng lực bảo vệ và phát triển rừng, bảo tồn các hệ sinh thái rừng, tính đa dạng sinh học và cảnh quan thiên nhiên của rừng.

Bên cạnh đó, chính sách chi trả DVMTR đã tạo động lực cho các bên liên quan tham gia bảo vệ phát triển rừng. Thông qua chính sách, đã tạo ra mối liên kết bền vững giữa người sử dụng và người cung ứng DVMTR. Các chủ rừng, người bảo vệ rừng hiểu được giá trị DVMTR, thấy được trách nhiệm và quyền lợi của việc cung ứng dịch vụ giúp cho người dân yên tâm gắn bó với rừng.

nguoi-dan-tuan-tra-bao-ve-rung-1-.jpg

Chi trả DVMTR động lực thúc đẩy công tác quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh Lai Châu

Việc chi trả tiền DVMTR đã trực tiếp giúp nhiều địa phương có kinh phí để triển khai công tác bảo vệ rừng; các chủ rừng và các hộ nhận khoán rừng có thêm thu nhập cải thiện đời sống. Thực hiện chính sách chi trả DVMTR vì vậy về cơ bản đã có những tác động tích cực đến công tác quản lý và bảo vệ rừng ở các khu vực, địa phương có cung ứng dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn tỉnh.

Trong năm qua, Quỹ BV&PTR đã thực hiện thanh toán tiền DVMTR năm 2021, cho bên cung ứng DVMTR với tổng số tiền chi trả cho bên cung ứng DVMTR, lũy kế của kế hoạch năm 2022 là 466.941.530.167 đồng. Toàn bộ số tiền chi trả được thực hiện qua tài khoản ngân hàng, không dùng tiền mặt. Đồng thời, để thực hiện tốt và đảm bảo đúng tiến độ chi trả DVMTR đến chủ rừng, Quỹ BV&PTR đã phối hợp với Chi cục Kiểm lâm, Hạt Kiểm lâm các huyện, thành phố tập trung triển khai công tác xác định diện tích rừng được chi trả DVMTR theo đúng quy định.

a2.jpg
Rừng Lai Châu được bảo vệ xanh tốt nhờ chính sách chi trả DVMTR

Ngoài việc hỗ trợ trực tiếp cho các hộ gia đình nhận khoán và bảo vệ rừng, một số thôn bản đã họp bàn thống nhất sử dụng nguồn tiền DVMTR để đầu tư cho các công trình phúc lợi xã hội phục vụ lợi ích chung của thôn như: Làm mới và tu sửa đường giao thông nông thôn, xây dựng, tu sửa, làm mới công trình nhà văn hóa… Tiền DVMTR mua cây giống trồng rừng và giúp cho người dân vay vốn hỗ trợ sản sản xuất phát triển kinh tế. Chính sách chi trả DVMTR không những giúp người dân nâng cao ý thức trong bảo vệ, PCCCR, mà còn góp phần tạo sinh kế, giúp người dân có thêm việc làm, tăng thu nhập, tạo động lực để người dân gắn bó với nghề rừng.

Có thể thấy, cùng với các nguồn thu nhập khác từ rừng, tiền DVMTR đã góp phần tạo công ăn, việc làm, xóa đói giảm nghèo, cải thiện sinh kế, nâng cao chất lượng cuộc sống, giúp người dân gắn bó với rừng. Chính sách chi trả DVMTR có tác động rất lớn trong việc cải thiện đời sống của người dân, từ đó nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức bảo vệ rừng, từ đó giúp ổn định an ninh, chính trị, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Lai Châu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chi trả DVMTR động lực thúc đẩy công tác quản lý bảo vệ rừng ở Lai Châu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO