Tiếng dân

Chi nhánh Công ty Toàn Cầu tại Nghệ An: Liên tục lấn chiếm hành lang ATGT ?

Đình Tiệp - Thành Vinh 11/05/2023 - 09:29

Hàng trăm container được tập kết, chiếm dụng hành lang ATGT trên tuyến đường tỉnh 536 đoạn trước mặt chi nhánh Công ty Toàn Cầu ở huyện Nghi Lộc (tỉnh Nghệ An). Dù đã bị xử phạt nhiều lần, nhưng đơn vị này vẫn liên tục tái diễn tình trạng trên khiến người dân hết sức bức xúc.

Container “bịt kín” hành lang đường Tỉnh 536

Theo phản ánh của người dân địa phương, trong nhiều tháng qua, khoảng gần 200 m từ Km5+600 - Km5+800, Tỉnh lộ 536, đoạn phía trước Chi nhánh Công ty TNHH Dịch vụ tiếp vận Toàn Cầu (CTY Toàn Cầu) tại Nghệ An có cả trăm container được xếp cao như núi nằm hoàn toàn trên hành lang an toàn giao thông tuyến tỉnh lộ này. Bãi tập kết container của Cty Toàn Cầu lấn chiếm hành lang tỉnh lộ 536 gây mất an toàn giao thông.

2.jpg
Lối vào cây xăng dầu ngay trước cổng vào Cty Toàn Cầu có dãy Container bịt kín.

Cũng theo người dân, mỗi lần đi qua tỉnh lộ 536, họ cảm thấy bất an khi bên lề đường có một bãi tập kết container cao chót vót, xếp tới 3 đến 4 tầng kéo dài cả trăm mét. Ngoài ra, ngay bên cạnh là một cửa hàng kinh doanh buôn bán xăng dầu. Container xếp cao, chỉ chừa một lối nhỏ ra vào, mỗi lần có phương tiện vào đổ xăng, chạy ra tỉnh lộ 536 bị khuất tầm nhìn, rất nguy hiểm đến an toàn giao thông.

Được biết, khu vực Cty Toàn Cầu dựng container đang là tuyến đường chính nối từ QL1 xuống Cảng quốc tế Cửa Lò, cũng như nối với đường ven biển đi qua cầu Cửa Hội để sang Hà Tĩnh nên lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông rất lớn.

3.jpg
Hàng trăm Container "nuốt trọn" hành lang ATGT.

Đây là đoạn đường có mật độ giao thông cao, nhiều xe tải trọng lớn, chạy nhanh, nên việc doanh nghiệp “chiếm dụng” hành lang an toàn giao thông để làm kho chứa không những làm khuất tầm nhìn mà còn làm mất chỗ tránh khi các phương tiện giao thông gặp tình huống khẩn cấp. Đặc biệt, tỉnh lộ 536 không có dải phân cách cứng, chỉ có 2 làn xe cơ giới, trong khi đó, bờ rào và kho bãi của doanh nghiệp Toàn Cầu nằm cách tỉnh lộ 536 khoảng từ 30-40m, kéo dài trên dưới 200 m, nhìn rất nguy hiểm.

Điều đáng nói, phần diện tích này thuộc hành lang an toàn giao thông nhưng bị doanh nghiệp chiếm dụng hoàn toàn. Thậm chí, có thời điểm, các thùng container được xếp chồng 4 chiếc lên nhau, cao cả chục mét, đặt sát ngay mốc lộ giới chưa đến 1 m. Xe đầu kéo chở container ra vào thường xuyên nên doanh nghiệp này bố trí xe nâng hoạt động ngay bên cạnh dòng người tham gia giao thông.

7.jpg
4.jpg
Lưu lượng phương tiện trên tuyến đường Tỉnh lộ 536 rất đông.

“Thực trạng này đã diễn ra từ nhiều năm nay, chứ không phải ngày một ngày hai. Dù chúng tôi đã phản ánh lên chính quyền, nhưng vẫn không thay đổi được gì. Mỗi lúc tàu chưa kịp về cảng Cửa Lò bốc hàng là doanh nghiệp Toàn Cầu lại xếp cả trăm container lên cả hành lang đường giao thông, bị phạt vài bữa lại xếp đầy đường, như bắt cóc bỏ dĩa”- người dân sống gần bãi tập kết container cho biết.

Liên tục tái phạm, chính quyền “bất lực”?

Dù đã bị lực lượng chức năng xử phạt nhiều lần, yêu cầu trả lại hành lang an toàn giao thông cho tuyến tỉnh lộ, nhưng đến nay doanh nghiệp này vẫn chưa thực hiện.

Trước thực trạng tái diễn này, ông Nguyễn Thành Tích, Chủ tịch UBND xã Khánh Hợp, huyện Nghi Lộc thông tin với báo chí, việc Cty Toàn Cầu tập kết container lấn chiếm hành lang an toàn giao thông tỉnh lộ 536 diễn ra nhiều năm nay. Doanh nghiệp này cũng nhiều lần bị cơ quan chức năng lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính.

5.jpg

Trong khi đó, ông Hoàng Văn Cường, Hạt trưởng Hạt Quản lý đường bộ huyện Nghi Lộc cho biết: Khi Hạt tiếp quản tuyến đường này vào năm 2020 thì đã phát hiện tình trạng doanh nghiệp Toàn Cầu xếp container lên hành lang an toàn giao thông tỉnh lộ 536. Tình trạng này không diễn ra liên tục mà chỉ khi tàu chưa kịp về, hoặc khi công ty chưa xuất được hàng mới xảy ra.

Nói về hành vi lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, ông Hoàng Khắc Trường, người đại diện pháp luật doanh nghiệp Toàn Cầu tại Nghệ An cũng thừa nhận: Mỗi khi tàu chưa về kịp, do diện tích kho bãi chưa được mở rộng, nên công ty đã đặt container lên hành lang đường tỉnh. Nhưng khi tàu về là công ty cho bốc dỡ ngay.

6.jpg
Toàn bộ phần đất trống ngoài bờ rào của đơn vị này, trong đó có hành lang ATGT Tỉnh lộ 536 bị chiếm dụng hoàn toàn.

Ông Nguyễn Công Hậu, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông khu vực 1 (Sở GTVT tỉnh Nghệ An) cho biết, đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng kiểm tra, lập biên bản yêu cầu doanh nghiệp không được để container trên hành lang an toàn giao thông nhưng tình trạng này vẫn tái diễn.

“Vừa rồi, chúng tôi đã yêu cầu doanh nghiệp di dời toàn bộ số container này ra khỏi hành lang an toàn giao thông và ký cam kết không được tái phạm. Nếu còn tái phạm, chúng tôi sẽ xử lý theo quy định của pháp luật…” - ông Hậu nói thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chi nhánh Công ty Toàn Cầu tại Nghệ An: Liên tục lấn chiếm hành lang ATGT ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO